Thị trường

12 ngày kiểm tra, Bộ Công Thương phanh phui một loạt vi phạm của Con Cưng

(VNF) - Theo kết luận kiểm tra của Bộ Công Thương, Con Cưng đã chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm và nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, song doanh nghiệp này vẫn vi phạm một loạt quy định về nhãn hàng hóa, khuyến mại…

12 ngày kiểm tra, Bộ Công Thương phanh phui một loạt vi phạm của Con Cưng

12 ngày kiểm tra, Bộ Công Thương phanh phui một loạt vi phạm của Con Cưng.

Trong thông cáo phát đi ngày 17/8, Bộ Công Thương cho biết trên cơ sở phản ánh của báo chí và khiếu nại của khách hàng về nhãn mác và xuất xứ sản phẩm của Công ty Cổ phần Con Cưng, Bộ đã chỉ đạo kiểm tra sơ bộ và sau đó đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra Công ty Cổ phần Con Cưng trong thời gian từ ngày 30/7/2018 đến ngày 10/8/2018.

Căn cứ vào kết quả kiểm tra đối với 75 mẫu sản phẩm, hàng hóa và các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của công ty, Đoàn kiểm tra đánh giá về cơ bản Con Cưng đã chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm hàng hóa và nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa.

Đoàn kiểm tra cũng nhận thấy hồ sơ nhập khẩu của Con Cưng hợp lệ theo các quy định của pháp luật về thủ tục hàng hóa nhập khẩu.

Tuy nhiên, qua việc kiểm tra của các Chi cục Quản lý thị trường đối với 192 vụ kiểm tra, Bộ Công Thương đã phát hiện một số hành vi không chấp hành đúng quy định của pháp luật của công ty.

Cụ thể, Con Cưng có vi phạm về nhãn hàng hóa được quy định tại các Điều 30, 31 Nghị định số 119/2017/NĐ-CP ngày 1/11/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Đồng thời, Con Cưng có vi phạm về khuyến mại quy định tại Điều 48 Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với một số chương trình khuyến mại của công ty.

Cũng theo kết luận kiểm tra, Con Cưng có vi phạm quy định về thương mại điện tử tại các Điều 81, 82, 84 của Nghị định số 185/2013/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 124/2015/NĐ-CP ngày 19/11/2015 của Chính phủ đối với hoạt động của website thương mại điện tử bán hàng www.concung.com.

Đối với các vi phạm hành chính, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Quản lý thị trường và các Chi cục Quản lý thị trường xử lý theo quy định của pháp luật.

Bộ Công Thương yêu cầu Công ty Cổ phần Con Cưng có biện pháp xử lý, khắc phục các vi phạm đã được phát hiện; tiếp tục rà soát việc chấp hành pháp luật trong các hoạt động kinh doanh của công ty, báo cáo Bộ và các cơ quan chức năng. Với các sản phẩm có vi phạm về nhãn mác, yêu cầu Công ty khắc phục xong các vi phạm này trước khi đưa vào lưu thông.

Hệ thống siêu thị Con Cưng vấp phải nghi vấn gian lận xuất xứ hàng hoá từ khiếu nại của một khách hàng tại TP. HCM khi mua một bộ quần áo thun có mã sản phẩm CF G127011. Khách hàng này cho rằng sản phẩm đã bị cắt tem nhãn, thay thế bằng tem xuất xứ "Made in Thái Lan".

Ngay sau đó, Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường TP. HCM vào cuộc kiểm tra đồng loạt tại chuỗi siêu thị Con Cưng.

Tin mới lên