Analytic

Tiêu điểm

20.000 tỷ đồng xây dựng cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa

Lệ Quyên - 16:38, 08/03/2016

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa tổ chức cuộc họp xem xét dự án đường bộ cao tốc đoạn Ninh Bình (Mai Sơn) - Thanh Hóa (Quốc lộ 45) và đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

20.000 tỷ đồng xây dựng cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa
20.000 tỷ đồng xây dựng cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa

Theo đó, Dự án đường bộ cao tốc đoạn Ninh Bình (Mai Sơn) - Thanh Hóa (Quốc lộ 45) và đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa có tổng chiều dài khoảng 106km được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A (TCVN 5729 - 2012), vận tốc thiết kế 120km/h, mặt cắt ngang 6 làn xe.

Giai đoạn 1 sẽ xây dựng với quy mô 4 làn xe hạn chế, vận tốc thiết kế 80km/h với bình diện, mặt cắt dọc theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A.

Trong đó, dự án đường bộ cao tốc đoạn Ninh Bình (Mai Sơn) - Thanh Hóa sẽ có điểm đầu tại Km274+345 (điểm tiếp nối với dự án đầu tư xây dựng tuyến nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với Quốc lộ 1, thuộc địa phận xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình) và điểm cuối tại Km341+000 (điểm giao với Quốc lộ 45 thuộc địa phận xã Trung Chính, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa) với chiều dài tuyến khoảng 66,92 km.

Đối với dự án đường bộ cao tốc đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa sẽ có điểm đầu tại Km341+000 (Giao với Quốc lộ 45 thuộc địa phận xã Trung Chính, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa), kết thúc tại Km380+000 tại nút giao với đường Nghi Sơn - Bãi Trành, thuộc địa phận xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa), chiều dài tuyến khoảng 39km.

Dự kiến, tổng mức đầu tư của dự án khoảng 20.000 tỷ đồng. Theo kế hoạch, nguồn vốn ngân sách hỗ trợ dự án có thể được sử dụng để đầu tư xây dựng một số công trình cụ thể, giải phóng mặt và một số hạng mục để thực hiện chuẩn bị đầu tư hoặc có thể chia ra thành các tiểu dự án cụ thể.

Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan, căn cứ vào dự kiến kế hoạch và nguồn vốn ngân sách hỗ trợ, khẩn trương xây dựng các phương án tài chính cụ thể cũng như thực hiện các bước chuẩn bị dự án khác, làm sao đến cuối tháng 3/2016 có thể chuyển sang thực hiện các bước tiếp theo như công tác đấu thầu, giải phóng mặt bằng.

Ngoài ra, đơn vị tư vấn phải sắp xếp để trong tuần cuối tháng 3 đoàn công tác của Bộ có thể kiểm tra, rà soát lại lần cuối tại hiện trường các phương án thiết kế, mặt bằng trước khi dự án được chính thức phê duyệt.