Analytic

Chứng khoán

50 thương hiệu lớn nhất sàn chứng khoán Việt trị giá 5,5 tỷ USD

Lê Kim Liên - 08:55, 30/10/2015

Đây là đánh giá của Brand Finance - hãng định giá thương hiệu hàng đầu thế giới có trụ sở tại Anh, vừa công bố tại diễn đàn Vietnam Brand Matters ngày 14/10/2015 vừa qua.

50 thương hiệu lớn nhất sàn chứng khoán Việt trị giá 5,5 tỷ USD

 Tất cả 50 thương hiệu này được định giá tổng cộng khoảng 5,5 tỷ đô la. Theo ông Samir Dixit, con số này chỉ lớn hơn một chút so với trị giá thương hiệu của Ngân hàng DBS, ngân hàng có giá trị thương hiệu lớn nhất Đông Nam Á ở mức 4,4 tỷ đô la năm 2015.

Trong đó, thương hiệu Vinamilk đã vượt trên tất cả các thương hiệu khác để đứng đầu danh sách với giá trị hơn 1,1 tỷ đô la, gần gấp đôi thương hiệu đứng thứ hai là Viettel.

Đây là lần đầu tiên, các thương hiệu Việt Nam được Brand Finance - hãng định giá thương hiệu hàng đầu thế giới có trụ sở tại Anh - đưa vào sanh sách các thương hiệu được định giá hàng năm. Đây là kết quả của sự hợp tác chiến lược giữa Brand Finance và Mibrand – Công ty Tư vấn quản trị thương hiệu.

Hàng năm, Brand Finance tiến hành định giá một cách độc lập khoảng 57.000 thương hiệu khác nhau trên toàn thế giới. Các báo cáo quan trọng của Brand Fianace được giới chuyên môn mong đợi bao gồm Top 500 Thương hiệu hàng đầu thế giới, Top 500 ngân hàng hàng đầu thế giới, bảng xếp hạng thương hiệu các quốc gia trên thế giới…

Kết quả định giá thương hiệu của Brand Finance được sử dụng và công bố chính thức trên các kênh truyền thông hàng đầu như BBC, CNN, CNBC, Bloomberg, The Economist, The Wallstreet Journal….

Theo ông Lại Tiến Mạnh, Giám đốc điều hành Công ty Tư vấn quản trị thương hiệu Mibrand thì việc công bố kết quả định giá các thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam sẽ mang đến cho doanh nghiệp Việt một cách nhìn nhận mới mẻ và thực chất về giá trị của thương hiệu đối với doanh nghiệp.

Theo đó, giá trị của tài sản vô hình là thương hiệu hoàn toàn có thể được thể hiện bằng số tiền cụ thể. Đây là một bước tiến để nâng cao nhận thức và trình độ quản lý thương hiệu của Việt nam gần hơn với mặt bằng chung trong khu vực và quốc tế.

Trong bối cảnh Việt Nam đã ký Thỏa thuận Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, thương hiệu sẽ là vũ khí tối thượng giúp doanh nghiệp có thể cạnh tranh với thương hiệu ngoại khi hàng rào thuế quan được dỡ bỏ.

"Xây dựng và quản trị thương hiệu sẽ cần được các doanh nghiệp quan tâm và thúc đẩy nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Chúng tôi đánh giá, các thương hiệu này sẽ có chỗ đứng vững chắc và phát triển mạnh hơn nữa trong cuộc chơi lớn TPP", ông Lại Tiến Mạnh cho biết thêm.