Analytic

Tiêu điểm

7 nhà thầu muốn lập báo cáo khả thi cho sân bay Long Thành

Bình Yên - 23:53, 15/12/2015

(VNF) - Có tới 7 nhà thầu trong và ngoài nước muốn tham gia lập báo cáo khả thi (F/S) cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

7 nhà thầu muốn lập báo cáo khả thi cho sân bay Long Thành

Hiện có 7 nhà thầu nước ngoài mong muốn tham gia với tư cách nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) giai đoạn 1 của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, trong đó có ba tập đoàn tư vấn sân bay lớn của Mỹ, hai tập đoàn của Nhật Bản và hai tập đoàn đến từ châu Âu.

Đây là thông tin được đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) công bố trong buổi làm việc sáng 15/12 với Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật và các bên liên quan về việc lựa chọn nhà thầu lập báo cáo khả thi giai đoạn I của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo đại diện này, việc tiến hành phê duyệt hồ sơ nhà thầu sẽ được triển khai trong tháng 12 và đầu tháng 1/2016. Theo đó, toàn bộ công tác chuẩn bị hồ sơ mời thầu đã được thực hiện xong. Ngay khi Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt nhà thầu, ACV sẽ triển khai mời thầu trước Tết âm lịch 2016.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho rằng việc triển khai dự án cần khẩn trương và thực hiện theo đúng tiến độ. Với những vướng mắc còn tồn đọng, Bộ Giao thông Vận tải sẽ sớm xử lý và đưa ra các kiến nghị để trình Chính phủ và Quốc hội xem xét giải quyết.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, ngoài dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hạ tầng kết nối hàng không bên ngoài sân bay cũng là một trong những vấn đề quan trọng cần phải tập trung thực hiện. Thứ trưởng đề nghị giao ACV là đầu mối chính, chịu trách nhiệm chủ đầu tư đối với cả hai phần dự án.

Về những vướng mắc xung quanh việc giải phóng mặt bằng và thực hiện tái định cư khu vực xây Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đại diện của tỉnh Đồng Nai cho biết, báo cáo khả thi sớm nhất tới năm 2017 mới bắt đầu thực hiện. Như vậy, việc lập dự án tái định cư, sớm nhất tới 2018 mới có thể triển khai.

Đại diện tỉnh Đồng Nai kiến nghị, khối lượng công việc dự kiến lớn (cần phải giải phóng 5.000 ha đất) nên việc triển khai sẽ mất rất nhiều thời gian. Do vậy, tỉnh Đồng Nai sẽ phải sớm thực hiện thông báo tái định cư và quản lý quy hoạch ở khu dự kiến xây dựng sân bay. Nếu toàn bộ công tác kể trên không được thực hiện ngay, sẽ rất khó để đảm bảo tiến độ.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 2017/TTg-KTN cho phép UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức lập quy hoạch khu tái định cư và lập dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư đồng thời với quá trình lập Báo cáo nghiên cứu khả thi.

Toàn bộ công tác thực hiện báo cáo khả thi sẽ do Bộ Giao thông Vận tải, cụ thể là ACV chịu trách nhiệm triển khai. Tháng 9/2015, ACV đã trình Bộ Giao thông vận tải bản Đề cương Dự án “Cảng hàng không quốc tế Long Thành”, trong đó đề xuất nhiều giải pháp đẩy nhanh quá trình chuẩn bị và sớm triển khai dự án.

Theo Đề cương, Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước cho vay lại, bao gồm cả phần vốn ODA, vốn vay ưu đãi, vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ACV, vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác.

Sau khi hoàn tất ba giai đoạn vào năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ có công suất thiết kế 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Tổng kinh phí ước tính cho toàn bộ dự án vào khoảng 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014), trong đó giai đoạn I là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD). Tổng chi phí dành cho việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của dự án dao động từ 6,9 đến 35,1 triệu USD.