Thị trường

70 - 80% sự cố hàng không liên quan đến yếu tố con người

Minh Quang - 08:06 13/05/2018

(VNF) - Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho rằng: “70 - 80% sự cố hàng không liên quan đến yếu tố con người”.

70 - 80% sự cố hàng không liên quan đến yếu tố con người

70 - 80% sự cố hàng không liên quan đến yếu tố con người.

Chiều ngày (12/5) tại Đà Nẵng, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tổ chức Hội thảo Văn hóa An toàn Hàng không 2018.

Hội thảo nhằm đánh giá, tổng kết công tác an toàn trong năm vừa qua và đưa ra các chiến lược, định hướng bền vững trong việc nâng cao văn hóa an toàn của Tổng công ty, góp phần đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay và hoạt động bay tại các cảng hàng không trong mọi tình huống.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Dương Trí Thành - Tổng giám đốc Vietnam Airlines, Chủ tịch Ủy ban An toàn cho biết, trong suốt hơn 20 năm thành lập và phát triển, Vietnam Airlines không ngừng nỗ lực xây dựng văn hóa an toàn hàng không với việc xác định đây là một quá trình kiên trì mỗi ngày, kết hợp cùng nhiều biện pháp để có được sự thay đổi nhận thức, quan niệm và hành động của mỗi cá nhân.

Định hướng đến năm 2020, Vietnam Airlines sẽ nâng cấp văn hóa an toàn lên mức chủ động (Proactive) trong tất cả các mặt bao gồm: Báo cáo an toàn, điều tra an toàn, xử lý các thông tin an toàn, phòng ngừa an toàn.

Và đến năm 2025, văn hóa an toàn của Vietnam Airlines đạt mức tiến tiến (Generative), an toàn trở thành giá trị cốt lõi và nền tảng trong văn hóa doanh nghiệp cũng như mọi hoạt động của từng cá nhân của hãng.

Hội thảo có sự tham gia của nhiều lãnh đạo, nhà quản lý, chuyên gia hàng không cũng như các đơn vị liên quan. (Ảnh: Tạp chí giao thông).

Tại Hội thảo, các đại biểu đã trao đổi về bảo hiểm hàng không, chuyển tải thông tin, văn hóa an toàn hàng không của các bộ phận... 

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho rằng, 70 - 80% sự cố hàng không liên quan đến yếu tố con người.  Vậy câu hỏi đặt ra là cần phải làm gì để giảm thiểu các sai sót do yếu tố con người, trách nhiệm của người xây dựng, quản lý hệ thống quy trình, hệ thống văn bản, hoạt động kiểm tra, giám sát..., từ đó có thể giúp nhận diện được nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến mất an toàn hàng không.

Tiếp thu các ý kiến của đại biểu, ông Khuất Việt Hùng Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, hội thảo có ý nghĩa rất thiết thực. Ủy ban ATGT Quốc gia mong muốn được tham gia vào quá trình hoạt động của doanh nghiệp trong lĩnh vực văn hóa, ATGT. 

"Từ Hội thảo này, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ tiếp thu những tinh thần, ý kiến, kết quả của Hội thảo để đưa ra quy định pháp luật, hành lang pháp lý; đưa ra khuyến cáo từ cơ quan nhà nước về xây dựng ăn hóa giao thông cho các lĩnh vực vận tải khác của ngành GTVT", ông Hùng nói.

Mỗi năm, Vietnam Airlines đã tổ chức hàng chục lớp đào tạo nội bộ về an toàn và văn hóa an toàn. Trong 4 năm từ 2013 đến 2017, đã có hàng nghìn thành viên được tiếp cận với những quy định và các hướng dẫn mới nhất của văn hóa an toàn hàng không như các quy định ICAO, hệ thống quản trị an toàn CAAV, chính sách phát triển văn hóa an toàn của Vietnam Airlines...

Năm 2008, Vietnam Airlines là đơn vị đầu tiên của ngành Hàng không Việt Nam áp dụng Hệ thống quản lý an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế.

 

Tin nổi bật

Những hé lộ đầu tiên về kết quả kinh doanh của các công ty chứng khoán

(VNF) – Việc VN-Index giảm mạnh thời gian qua, cùng các chỉ báo khá tiêu cực về kết quả kinh doanh của một vài trường hợp đầu tiên hàm ý bức tranh lợi nhuận của đa phần các công ty chứng khoán sẽ không mấy lạc quan trong quý II/2018.

Những nét vẽ đầu tiên trong bức tranh lợi nhuận quý II/2018 của các công ty chứng khoán đang dần lộ diện.