Xe

Ba vụ triệu hồi xe máy tai tiếng nhất 2017 tại Việt Nam

(VNF) - 2017 có lẽ là năm không vui đối với nhiều thương hiệu xe máy tại Việt Nam khi phải "hồi xưởng" để sửa chữa, khắc phục lỗi với số lượng lớn lên tới hàng ngàn chiếc.

Ba vụ triệu hồi xe máy tai tiếng nhất 2017 tại Việt Nam

Nhìn lại các vụ triệu hồi xe máy tiêu biểu trong năm 2017.

Piaggio triệu hồi hơn 13.000 xe Liberty tại Việt Nam



Vào tháng 1/2017, hãng xe Piaggio Việt Nam ra thông báo về việc triệu hồi dòng xe Liberty 125 3V i.e với số lượng 13.052 chiếc do dính lỗi ở khung ống thân xe. Tổng số thuộc diện thu hồi lần này được sản xuất trong thời gian từ tháng 9/2015 đến tháng 12/2016.

Nguyên nhân được Piaggio Việt Nam đưa ra là do hệ thống khung ống chính của xe Liberty 125 3V i.e có gặp lỗi trong quá trình hàn nên độ cứng của khung xe sẽ giảm sau thời gian dài sử dụng kết hợp điều kiện địa hình không tốt ở Việt Nam.

Ngoài ra, chở quá tải sẽ khiến khung ống xe nhanh xuống cấp hơn. Không ngoại trừ khả năng có thể gây nứt gãy trong quá trình sử dụng, dẫn đến nguy cơ gặp tai nạn cho khách hàng.

Khung ống chính của thân xe trên Liberty ABS 125 3V i.e cũng như các mẫu xe khác của Piaggio. Đây là phần thiết kế quan trọng, chịu toàn bộ tải trọng cũng như người ngồi trên xe do đó, người sử dụng nên sớm đưa chiếc xe của mình tới các đại lý của Piaggio để chắc chắn rằng chiếc xe đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành.

Yamaha Việt Nam thay giảm xóc cho NVX 125/155



Ngày 19/6, Yamaha Việt Nam thông báo về việc nâng cấp thay thế bộ giảm xóc sau cho NVX 155 phân khối và NVX 125 phân khối.

Theo đó, số lượng xe NVX nằm trong chương trình là toàn bộ khoảng hơn 30.000 xe cả NVX 155 và NVX 125 từ ngày sản xuất đến đầu tháng 6/2017.

Nguyên nhân của chiến dịch này là do các xe NVX nêu trên có giảm xóc sau bị cong và phát ra tiếng kêu trong quá trình sử dụng. Việc thay giảm xóc mới sẽ được thực hiện tại các đại lý Yamha trên toàn quốc.

Chiến dịch thay thế phuộc của Yamaha chưa gọi là triệu hồi vì theo báo cáo của Yamama Việt Nam gửi lên Cục Đăng kiểm, tiếng kêu phát ra từ giảm xóc xe NVX chỉ gây khó chịu chứ không phải lỗi kỹ thuật của xe.

BMW Motorrad triệu hồi R 1200 GS/R 1200 GS Adventure và Motorrad RnineT



Đợt triệu hồi lần đầu của BMW Motorrad đối với hai mẫu xe là R 1200 GS và R 1200 GS Adventure liên quan đến hệ thống giảm xóc trước. 

Có tổng cộng 79 chiếc BMW R 1200 GS và BMW R 1200 GS Adventure nằm trong diện bị triệu hồi, được sản xuất từ tháng 11/2013 đến tháng 6/2017.

Nguyên nhân của đợt triệu hồi do ống lồng giảm xóc trước và nắp đệm không kín dẫn đến rò rỉ dầu (giảm xóc), khiến hệ thống giảm xóc trước phát ra tiếng kêu và làm giảm tính năng lái, thậm chí gây ra tai nạn do khả năng chụp đầu giảm xóc trước có khả năng bị vỡ trong các điều kiện vận hành thực sự khắc nghiệt (địa hình offroad liên tục trong quãng đường dài).

Sang tới tháng 10/2017, BMW Motorrad ra lệnh thông báo triệu hồi đối với mẫu xe PKL BMW Motorrad RnineT với số lượng 80 chiếc. Phía Euro Auto cho biết, tổng số xe bị lỗi đều được sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 8/2014 đến tháng 11/2016.



Nguyên nhân dẫn đến đợt triệu hồi là do mối ghép ren ổ đỡ bên phải của bộ phận càng gắp phía sau nhiều xe môtô RnineT bị lỏng gây nên nguy cơ mất an toàn trong quá trình điều khiển.

Càng gắp phía sau là bộ phận có nhiệm vụ nâng đỡ và dẫn hướng cho bánh xe sau, đồng thời là điểm tựa cho hệ thống giảm xóc sau. Vì vậy, nếu mối ghép ren ổ đỡ bị lỏng sẽ ảnh hưởng lớn đến yếu tố an toàn khi xe vào cua, đi qua đường gồ ghề hoặc giảm tốc. Kết quả là tính năng lái sẽ không hoàn toàn theo như người điều khiển, thậm chí bị té ngã.

Những vụ triệu hồi 'rúng động' thị trường ô tô Việt Nam 2017

Tin mới lên