Tài chính quốc tế

Báo Ireland: Sữa Anka 'đang nuôi' Việt Nam

(VNF) - Năm 2014, tập đoàn Kerry Group (Ireland) đã ký hợp đồng trị giá 100 triệu Euro cung cấp sữa bột Anka cho Anova Corporation thuộc tập đoàn Nova Group của ông Bùi Thành Nhơn.

Báo Ireland: Sữa Anka 'đang nuôi' Việt Nam

Tạp chí The Irish Farmers Journal của Ireland mới đây đã đăng tải bài viết với tựa đề "Irish dairy feeding Vietnam" (tạm dịch: "Sữa Ireland nuôi sống Việt Nam") của tác giả Aisling Hussey.

Thị trường sữa Việt đầy tiềm năng

Aisling Hussey đã có dịp đến Việt Nam để tìm hiểu thị trường sữa Việt. Theo tác giả, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế đang hy vọng sẽ tận dụng được cơ hội tại thị trường sữa Việt Nam khi nhu cầu các sản phẩm sữa tại đây ngày càng tăng cao.

Mặc dù tiêu thụ sữa tại Việt Nam vẫn ở mức thấp khoảng 14 lít/người/năm, con số này đã tăng gấp đôi so với năm 2000. Ở Ireland, con số này là khoảng 127 lít.

Theo bài viết, Việt Nam có dân số tăng nhanh với 95 triệu người và vẫn tiếp tục gia tăng hơn nữa, nhân khẩu học cho thấy đất nước ngày càng trở nên đa dạng. Một tỷ lệ lớn người Việt Nam học tập và nghiên cứu tại nước ngoài và khẩu vị của họ cũng ảnh hưởng bởi các món ăn phương Tây.

Với các công ty quốc tế như KPMG đặt tại TP.HCM cũng như các đại sứ quán ở Hà Nội, một lượng lớn người ngoại quốc có nhu cầu tiêu thụ cao đối với các sản phẩm nhập khẩu như phô mai 

Aisling Hussey đăng hình ảnh sản phẩm phô mai ngoại trên kệ hàng tại siêu thị Việt Nam trên mạng Twitter với nội dung "Rất, rất nhiều phô mai".

GDP bình quân đầu người của Việt Nam dù vẫn thấp so với mức trung bình 5.200 Euro/người của phương Tây nhưng đã tăng lên đáng kể qua nhiều năm.

Với 24% dân số Việt Nam dưới 14 tuổi, đây là cơ hội lớn cho ngành công nghiệp sữa, theo Aisling Hussey. Tại các siêu thị như Big C ở Hà Nội, toàn bộ lối đi dành cho trẻ em được bày các loại sữa được sản xuất theo công nghệ UHT của các doanh nghiệp trong nước như Vinamilk và TH Milk.

Sản phẩm sữa từ Công ty Vinamilk - nhà sản xuất sữa lớn nhất Việt Nam - trên kệ hàng tại siêu thị Big C, Hà Nội. Ảnh: Aisling Hussey

Chính phủ Việt Nam cũng đang đẩy mạnh chương trình sữa học đường phù hợp với sáng kiến ​​262 triệu Euro nhằm nâng cao độ cao trung bình của người dân tăng 3cm lên 167cm đối với nam giới và tăng 5cm lên 156cm đới với nữ giới vào năm 2020.

Theo chiến lược phát triển ngành sữa đến năm 2020, Việt Nam kỳ vọng sản lượng trong nước sẽ đáp ứng 38% nhu cầu thị trường trong nước. Việt Nam nhập khẩu gần 1 tỷ USD các sản phẩm sữa từ New Zealand, Mỹ, Úc, Hà Lan và Singapore, trong đó thị phần cao nhất là sản phẩm từ New Zealand với 25,8%.

Cơ hội cho Ireland

Sản phẩm sữa và sữa chua Anka dành cho trẻ em đã có mặt tại 40 cửa hàng ở TP.HCM. Anka cũng vừa tung ra thị trường sữa Anka Peak Fresh, một loại sữa UHT do GLANBIA – công ty sữa số một tại Ireland sản xuất.

Sữa Ireland tại Việt Nam với thành phần được cung cấp bởi GLANBIA.

Năm 2014, tập đoàn Kerry Group đã ký hợp đồng trị giá 100 triệu Euro cung cấp sữa bột cho Anova Corporation.

Tập đoàn toàn cầu Kerry ký thỏa thuận hợp tác với tập đoàn Nova Group trong việc phát triển và cung cấp sản phẩm sữa bột cho trẻ em Việt Nam vào tháng 12/2014.

Được hình thành và phát triển từ năm 1992 với tiền thân là Công ty TNHH Thương mại Thành Nhơn, đến nay tập đoàn Nova Group đã phát triển thành một tập đoàn kinh tế gồm có Anova Corp tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp và Novaland chuyên về lĩnh vực bất động sản.

Chủ tịch Anova Corp Nguyễn Hiếu Liêm cho biết, người tiêu dùng cấp cao và trung lưu tại Việt Nam đang quan tâm đến các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn đối với sản phẩm dành cho con cái họ.

"Họ muốn chọn sản phẩm tốt nhất và họ sẵn sàng trả nhiều hơn cho một sản phẩm tốt", ông Liêm nói. Theo ông Liêm, người Việt Nam đã quen thuộc với sữa của Úc và New Zealand trong một thời gian dài. Ông Liêm cho rằng Ireland nên làm nhiều hơn nữa để thúc đẩy sản phẩm tại thị Việt Nam.

"Chưa có nhiều người Việt biết đến sản phẩm sữa của Ireland. Người Việt Nam phải thấy nhiều hơn nữa sản phẩm của Ireland trên truyền hình. Như vậy, tiềm năng cho sữa Ireland mới tốt hơn", ông Liêm nói.

Theo giới thiệu, sữa Anka cho phép a sản phẩm Anka truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Theo giới thiệu thì điểm đặc biệt của sản phẩm Anka là mã truy xuất nguồn gốc in dưới mỗi đáy lon. Khi truy cập website ankamilk.com và gõ mã truy xuất nguồn gốc vào, người tiêu dùng sẽ biết nguyên liệu sữa tươi cho sản phẩm sữa Anka đến từ đâu; thu hoạch vào thời gian nào.

Tập đoàn Nova hoạt động trong lĩnh vực bất động sản và xây dựng chuỗi giá trị cung ứng nguồn thực phẩm sạch, có khả năng truy xuất nguồn gốc. Tập đoàn Kerry cung cấp các sản phẩm dinh dưỡng, nguyên liệu và hương liệu cho các ngành thực phẩm dinh dưỡng, nước giải khát và dược phẩm.

Anova Corporation thuộc Nova Group – tiền thân là Công ty TNHH Thương mại Thành Nhơn do ông Bùi Thành Nhơn sáng lập năm 1992, với vốn điều lệ 400 triệu đồng, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh thuốc thú y, thủy sản hóa chất, nguyên liệu dược, xây dựng biệt thự cho thuê.

Tuy nhiên, năm 2007, khi nền kinh tế chớm bước vào khủng hoảng và thị trường bất động sản bước vào giai đoạn sốt nóng, đặc biệt sự dịch chuyển cơ cấu lĩnh vực nông nghiệp của TP.HCM, ông Nhơn quyết định tái cấu trúc các công ty thành viên, thành Nova Group và tách làm 2 lĩnh vực hoạt động.

Trong đó, Anova Corporation hoạt động trong lĩnh vực xây dựng chuỗi cung cấp nguồn thực phẩm có truy nguyên nguồn gốc. Năm 2013, Quỹ đầu tư DWS Vietnam Fund sở hữu 20% cổ phần của Anova đã định giá doanh nghiệp này ở mức 65 triệu USD. Còn Novaland Group hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, trở nên nổi tiếng trong vài năm trở lại đây khi thâu tóm hàng loạt dự án bất động sản từ các ông lớn như Hoàng Anh Gia Lai, Intresco, Savico, Đại Hưng Phú,...

Trong khi đó, Kerry Group là tập đoàn toàn cầu chuyên cung cấp các sản phẩm dinh dưỡng, nguyên liệu và hương liệu cho các ngành thực phẩm dinh dưỡng, nước giải khát và dược phẩm, trụ sở chính đặt tại Tralee, Ireland.

Tin mới lên