Tiêu điểm

Bắt ông Đinh La Thăng vì sai phạm tại Oceanbank và PVC

(VNF) – Cơ quan Cảnh sát điều tra và Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã ra Quyết định Khởi tố bị can về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại Điều 165 - Bộ luật Hình sự, ra Lệnh bắt bị can để tạm giam và Lệnh khám xét đối với ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Bắt ông Đinh La Thăng vì sai phạm tại Oceanbank và PVC

Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp phiên bất thường, thông qua hai nghị quyết với sự đồng thuận của tất cả Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, về việc cho thôi đại biểu Quốc hội đối với ông Đinh La Thăng.

Ông Đinh La Thăng sinh ngày 10/9/1960, quê quán tại xã Yên Bình, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định. Ông tốt nghiệp Đại học Tài chính Kế toán Hà Nội (nay là Học viện Tài chính) và có bằng tiến sĩ Kinh tế học vào năm 1996.

Ông Đinh La Thăng nắm quyền tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia đến năm 2011 thì được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương và được phê chuẩn làm Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Ông giữ chức vụ này đến năm 2016 thì được bầu vào Bộ Chính trị, đảm nhiệm cương vị Bí thư Thành ủy TP. HCM.

Tháng 5/2017, do phát hiện các sai phạm tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia giai đoạn 2009 - 2011, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Đinh La Thăng bằng hình thức cảnh cáo và cho thôi chức Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII với tỷ lệ phiếu biểu quyết trên 90%.

Với án kỷ luật này, ông Đinh La Thăng cũng mất luôn chức Bí thư Thành ủy TP. HCM và được điều về làm Phó ban Kinh tế Trung ương.

Dưới đây là 10 phát ngôn đáng chú ý của ông Đinh La Thăng khi còn tại chức

1. Khi làm lãnh đạo, ngoài quy định của pháp luật thì phải chấp nhận quy định của cơ quan, đơn vị. Nếu anh muốn tự do như người dân bình thường, đừng làm lãnh đạo nữa.

Ngày 19/10/2011, trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết việc ra văn bản yêu cầu cán bộ lãnh đạo ngành giao thông không chơi golf là văn bản nội bộ.

2. Lực lượng thanh tra cứ mạnh dạn làm, không có gì là nhạy cảm, không sợ gì cả, chúng ta làm vì dân vì nước nên không có gì phải lo sợ.

Phát biểu của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại Hội nghị Tổng kết công tác thanh tra Giao thông vận tải năm 2011, triển khai nhiệm vụ năm 2012 và Tổng kết 5 năm thực hiện Luật phòng chống tham nhũng (PCTN), sơ kết giai đoạn I chiến lược quốc gia về PCTN đến năm 2020 diễn ra ngày 17/2/2012.

3. Ghế của ông lung lay rồi đấy. Chỉ có hiệu quả công việc cao thì mới giữ được ông ở vị trí tổng giám đốc.

Ngày 8/1/2014, Bộ trưởng Thăng đã "vi hành" để đốc thúc một loạt công trình trọng điểm và liên tục gây chú ý vì những vụ "trảm tướng" khi dự án chậm tiến độ. Trên công trường đường Nội Bài - Nhật Tân, Bộ trưởng Thăng từng nhắc nhở Giám đốc Ban quản lý dự án: "Ghế của ông lung lay rồi đấy. Chỉ có hiệu quả công việc cao thì mới giữ được ông ở vị trí tổng giám đốc"

4. Sở dĩ nguồn nhân lực của Hàng không Việt Nam chất lượng kém là do các tổng công ty quản lý cảng, quản lý bay… nhận vào toàn con cháu nên không nói được. Thi tuyển phải công khai, minh bạch.

Phát biểu của ông Đinh La Thắng tại buổi làm việc về nâng cao năng lực, an toàn chất lượng và dịch vụ bảo đảm an toàn bay ngày 17/11/2014.

5. Chúng tôi không chấp nhận bất cứ trường hợp sự cố hay tai nạn nào nữa xảy ra nữa. Tính mạng và sự an toàn người dân là lớn nhất, là quan trọng nhất.

Phát biểu của Bộ trưởng Giao thông vận tải vào ngày 4/1/2015 tại buổi làm việc với tổng thầu Trung Quốc dự án đường sắt trên cao.

6. Làm nhân sự phải chọn người "máu lửa"

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại buổi làm việc của Ban cán sự Bộ Giao thông vận tải về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ Bộ GTVT ngày 9/3/2015.

Cụ thể, khi nói về công tác nhân sự, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nhấn mạnh: "chọn người tham gia ban chấp hành phải là những người máu lửa, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của toàn ngành…".

7. Làm lãnh đạo phải chấp nhận hi sinh, thứ bảy, chủ nhật lại đi chơi, đi du lịch thì làm sao công trình nhanh, đường tốt được.

Tại cuộc họp ngày 14/1/2016, Bộ trưởng Đinh La Thăng phê bình Tổng cục Đường bộ khi được yêu cầu báo cáo vụ cầu treo dân sinh trước ngày 10/1/2016, nhưng tới ngày đó thì nhận được báo cáo là "em đang chuẩn bị vì thứ bảy, chủ nhật em nghỉ".

8. Kể từ giờ phút này, toàn bộ tâm trí của tôi sẽ dành cho một điều duy nhất đó là dành cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố.

Phát biểu nhận nhiệm vụ Bí thư thành ủy TP. HCM tại lễ công bố quyết định ngày 5/2/2016, ông Đinh La Thăng bày tỏ: "Tôi tha thiết và thành tâm mong muốn nhận được các ý kiến đóng góp thẳng thắn của các nhân sĩ trí thức, các đồng chí lão thành và nhân dân".

9. Cần phải mời các doanh nhân giỏi đến dạy, thậm chí mời cả bà Mai Kiều Liên, Đoàn Nguyên Đức, Võ Quốc Thắng vào dạy… chứ không nhất thiết phải giáo sư, tiến sĩ siêu phàm mới dạy được.

Tại buổi thăm Học viện Cán bộ TP. HCM ngày 4/3/2016, việc đầu tiên của Bí thư Thành ủy TP. HCM Đinh La Thăng là đi thẳng vào các lớp tại chức và hỏi học viên: "Đi học thế này rồi có hoàn thành nhiệm vụ ở nhà không?".

10. Nhiều lãnh đạo Sở 7 giờ - 7 giờ 30 phút tôi gọi mà vẫn đang ngủ, thế thì làm lãnh đạo làm gì

Ông Thăng phê phán cán bộ lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam nắm bắt thông tin rất chậm. Nhiều vụ đường hỏng, cầu sập không biết, lập nhiều chi cục để nắm thông tin nhưng thực tế không báo cáo gì.

>> Xem thêm: Ông Đinh La Thăng không còn là đại biểu Quốc hội

Tin mới lên