Tài chính

Bầu Đức kinh doanh trái cây: Trái cây hay ‘trái mít’?

(VNF) – Với "mũi nhọn" mới mang tên trái cây, bầu Đức đang tiếp tục hướng cơ ngơi của mình theo chiến lược hình "trái mít".

Bầu Đức kinh doanh trái cây: Trái cây hay ‘trái mít’?

Bầu Đức kỳ vọng thu về 1.050 tỷ đồng doanh thu từ chanh dây trong năm 2017

Những nhà đầu tư quan tâm đến các công ty của "ông bầu" Đoàn Nguyên Đức hẳn đã có lần truy cập vào website chính thức của Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) tại địa chỉ hagl.com.vn, và hẳn cũng đã quen thuộc với những hình ảnh "đập ngay vào mắt" về thu hoạch cao su, trang trại bò thịt, khách sạn Melia Myanmar, tương ứng đại diện cho các "mũi nhọn" kinh doanh của HAGL là cao su, bò thịt và bất động sản.

Thế nhưng, website ấy, những ngày này, đang có sự thay đổi rất trực quan. Các "mũi nhọn" cũ vẫn giữ nguyên mỗi "mũi nhọn" một ảnh, tuy nhiên, bất ngờ xuất hiện tới 5 hình ảnh về vườn trái cây, gồm 2 ảnh vườn chanh dây, 2 ảnh vườn thanh long và 1 ảnh vườn chuối.

Một sự dịch chuyển, thay đổi lớn ở HAGL liên quan tới trái cây được mường tượng ra. Và mường tượng ấy đã được ông Đoàn Nguyên Đức xác nhận trong bức tâm thư gửi đến ngân hàng, đối tác của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico).

"Trong năm, Công ty cũng rà soát và quyết định sử dụng quỹ đất còn dôi dư để trồng một số loại cây ăn quả có giá trị cao hơn và thời gian đưa vào thu hoạch ngắn hơn. Chúng tôi tin tưởng rằng đây là quyết sách hợp lý trong bối cảnh HAGL Agrico cần có một hướng đi đột phá và mang tính chiến lược để vượt qua khó khăn và bảo đảm khả năng cạnh tranh trong dài hạn", bầu Đức viết trong thư.

Thêm một lần nữa, tại HAGL nói chung và HAGL Agrico nói riêng, "một hướng đi đột phá" được đặt ra.

Thanh long HAGL

Kinh doanh trái cây được bầu Đức tin tưởng sẽ là "hướng đi đột phá" và mang tính chiến lược để HAGL vượt qua khó khăn và đảm bảo khả năng cạnh tranh trong dài hạn

Xuất phát từ bất động sản, chỉ trong vài năm trở lại đây, công ty của bầu Đức đã liên tục thay đổi "mũi nhọn", mía đường, rồi bò thịt, và đến nay là trái cây. Cao su, cọ dầu chưa năm nào đem về doanh thu lớn nhất, nhưng vẫn luôn được coi là "mũi nhọn" của HAGL.

Năm 2012, "mũi nhọn" của HAGL là bất động sản khi doanh thu căn hộ đạt 2.829 tỷ đồng, chiếm 64% doanh thu thuần. Đến năm 2013, "mũi nhọn" của công ty bầu Đức lại chuyển sang mía đường khi doanh thu bán đường của HAGL đạt 837 tỷ đồng, chiếm 30%.

Mía đường tiếp tục là "mũi nhọn" của HAGL trong năm 2016 khi mang về cho công ty này 1.042 tỷ đồng doanh thu, chiếm 34% doanh thu thuần.

Năm 2015, HAGL lại chuyển "mũi nhọn" sang bán bò với doanh thu đem về là 2.541 tỷ đồng, chiếm 41%. Tiếp sang năm 2016, mảng bán bò đem về cho HAGL 3.465 tỷ đồng doanh thu, chiếm 54% doanh thu thuần.

Quý I/2017, mảng bán bò bất ngờ không còn là "mũi nhọn" khi chỉ đem về doanh thu vỏn vẹn 196 tỷ đồng, bằng chưa đầy 1/6 cùng kỳ năm ngoái. Kỳ này, doanh thu bán sản phẩm hàng hóa là cao nhất khi đạt 244 tỷ đồng, chiếm gần 30% doanh thu thuần của HAGL.

Nhiều nguồn tin cho biết, công ty của bầu Đức đã ghi nhận doanh thu không nhỏ từ việc bán trái cây từ năm 2016 và tiếp tục ghi nhận trong năm 2017. Như vậy, khả năng cao là phần lớn doanh thu bán sản phẩm, hàng hóa này của HAGL chính là doanh thu bán trái cây.

Phía HAGL cho biết, năm 2017, công ty này đặt mục tiêu thu hoạch 56.250 tấn chanh dây, mang lại doanh thu 1.050 tỷ đồng. Cùng với đó, HAGL cũng đặt mục tiêu thu hoạch 17.000 tấn thanh long, mang lại doanh thu 680 tỷ đồng và 50.000 tấn chuối, mang lại doanh thu 843 tỷ đồng.

Như vậy, tổng doanh thu từ trái cây của HAGL trong năm 2017 dự kiến lên đến 2.573 tỷ đồng, cao hơn bất kỳ mảng kinh doanh nào khác.

Với "mũi nhọn" mới mang tên "trái cây", công ty bầu Đức dường như đang tiếp tục chiến lược kinh doanh hình "trái mít" của mình khi không có "mũi nhọn" nào chiếm vị thế lâu dài, bởi mảng kinh doanh nào cũng là "mũi nhọn".

Tin mới lên