M&A

Bloomberg: 'Aeon gần đạt được thỏa thuận mua Big C Việt Nam'

(VNF) - Tập đoàn bán lẻ Aeon của Nhật Bản đang gần đạt được thỏa thuận mua chuỗi siêu thị Big C Việt Nam, Bloomberg trích dẫn nguồn tin thân cận cho biết.

Bloomberg: 'Aeon gần đạt được thỏa thuận mua Big C Việt Nam'

Tập đoàn Aeon trở thành nhà thầu dẫn đầu sau khi đưa ra mức đề nghị hơn 800 triệu USD để thâu tóm chuỗi siêu thị Big C Việt Nam của tập đoàn bán lẻ Casino (Pháp), nguồn tin quen thuộc với vấn đề cho biết.

Mặc dù thỏa thuận có thể được công bố ngay trong tuần này, tuy nhiên các giao dịch vẫn chưa được hoàn tất và thỏa thuận này vẫn có thể bị hủy bỏ, nguồn tin cho hay.

Trước đó, Bloomberg cũng trích dẫn một nguồn tin cho rằng, các nhà thầu khác bao gồm Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc, TCC Holding của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi và Central Group của gia đình tỷ phú Chirathivat là cũng đăng ký tham gia thương vụ này. 

Trước đó, đơn vị Big C Thái Lan vào cuối tháng trước đã được bán với giá 3,1 tỷ euro (tương đương 3,5 tỷ USD) cho TCC Holding.

Hiện phát ngôn viên của Casino và Aeon đều chưa có bình luận về thông tin này.

Aeon thành lập năm 1758, là hãng bán lẻ có doanh thu hoạt động cao nhất ngành tại Nhật Bản trong 4 năm tài chính gần đây. Theo số liệu trên website của Aeon, tính đến tháng 2/2015, hãng có hơn 600 cửa hàng, 207 trung tâm mua sắm và 440.000 nhân viên. Aeon gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2008.

Aeon được xem là câu chuyện gia nhập thị trường ấn tượng của đại gia bán lẻ đến từ Nhật Bản vào Việt Nam. Để chiếm lĩnh thị phần, Aeon đã nhanh chóng mua lại cổ phần của một số thương hiệu siêu thị Việt. Những cái tên như Fivimart, Citimart... lần lượt vào "tầm ngắm" của đại gia này, và cho tới giờ Aeon đã nắm trong tay 49% cổ phần tại CitiMart, 30% cổ phần tại Fivimart.

Không loại trừ khả năng Aeon sẽ tiếp tục lấn sâu vào ngành bán lẻ nội địa thông qua những thương vụ M&A, tương tự như cách làm với Citimart và Fivimart. Đây được xem là chiến thuật tăng nhận diện thương hiệu của đại gia bán lẻ Nhật Bản. Cách đây vài năm, tập đoàn này đã mua lại một thương hiệu nội địa tại Malaysia, vốn đã xây dựng được hệ thống bán lẻ 20 - 30 cửa hàng trên khắp Malaysia. 

Tin mới lên