Analytic

Tin tức

Bộ Giao thông chấp thuận giảm phí trạm BOT Hòa Bình

PV - 14:04, 09/11/2015

Đã có giải pháp dung hòa xung quanh việc người dân "quây" trạm thu phí trên quốc lộ 6

Bộ Giao thông chấp thuận giảm phí trạm BOT Hòa Bình
Trạm thu phí Xuân Mai - Hòa Bình trên quốc lộ 6.

Theo VnExpress, Bộ Giao thông đã kiến nghị Bộ Tài chính cho phép nhà đầu tư BOT quốc lộ 6 giảm giá vé tháng đối với người dân thường xuyên đi lại qua trạm thu phí từ 20% đến 40%.

Cụ thể, Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Hồng Trường cho biết sáng 8/11 cơ quan này có văn bản chính thức gửi Bộ Tài chính đề nghị giảm giá vé tháng cho chủ phương tiện qua trạm thu phí. Cụ thể xe tải được giảm 20% và xe con giảm 40% so với mức giá vé tháng trước đây.

"Mức vé tháng mới sẽ giảm 60% so với giá vé lượt là mức giảm nhiều. Mặc dù hiện nay chưa có văn bản chính thức chấp thuận của Bộ Tài chính song nhà đầu tư đã tiến hành giảm giá vé tháng cho chủ phương tiện", Thứ trưởng Trường thông tin.

Từ ngày 20/10, trạm thu phí trên tuyến quốc lộ 6, đoạn qua thị trấn Lương Sơn (Hòa Bình) chính thức đi vào hoạt động, người dân xung quanh khu vực đã tập trung phản đối, thắc mắc về mức phí cao, làm cho cuộc sống của nhân dân huyện nghèo Lương Sơn vốn đã khó khăn nay càng khó khăn hơn.

Từ khi trạm thu phí này đi vào hoạt động đã có không ít câu chuyện dở khóc dở cười. Anh Bùi Văng Dương (Lương Sơn, Hòa Bình) kể, hôm trước có cụ bà ở tiểu khu 4 bị huyết áp cao gọi taxi nhưng xe chỉ dừng lại ở bên này trạm vì không muốn mất tiền. Kết quả người nhà phải chở bà cụ bằng xe máy đến bệnh viện bên thị trấn. Bản thân anh có lần phải đi bộ gần 2km để qua bên kia trạm thu phí bắt xe về nhà.

Ông Lưu Hữu Tình, Tổng giám đốc Công ty cổ phần sản xuất đá xây dựng huyện Lương Sơn, lo lắng cho biết, trước đây công ty hoạt động khá ổn định nhưng sau khi trạm thu phí đi vào hoạt động doanh thu sụt giảm đến 70- 80%. Hiện tại cứ 1m3 sản phẩm phải gánh thêm 22.000 đồng vận chuyển do phải nộp phí qua trạm. Giá thành sản phẩm tăng dẫn đến sức cạnh tranh giảm, nhiều doanh nghiệp đang hoạt động cầm chừng.

Ngoài ra, nhiều người dân cho rằng, vị trí của trạm thu phí này nằm trong khu đông dân cư, chia thị trấn Lương Sơn ra làm hai phần. Để hợp thức hóa trạm thu phí này đơn vị thi công đã rời biển báo hết khu vực đông dân cư về vị trí mới cách đó hơn 2km.

Vẫn theo thứ trưởng Giao thông Nguyễn Hồng Trường, không đồng tình với ý kiến của người dân và khẳng định vị trí trạm thu phí ở ở cuối Hà Nội và đầu tỉnh Hòa Bình, cách thị trấn Lương Sơn khá xa. Do người dân phản đối không cho đặt trạm thu phí gần khu dân cư nên nhà đầu tư đã phải xẻ một quả núi để xây dựng trạm ở phía ngoài.