Analytic

Tài chính

Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải "lệch pha" về tăng phí BOT

Yến Thanh - 15:50, 03/01/2016

(VNF) - Bộ Tài chính đã bác đề xuất hoãn thời hạn tăng phí giao thông tại các trạm BOT của Bộ Giao thông Vận tải.

Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải "lệch pha" về tăng phí BOT

Quan điểm khác biệt trong vấn đề tăng phí BOT giữa hai Bộ Tài chính và Giao thông Vận tải đã khiến đông đảo người dân đang phải đóng phí mỗi ngày được một phen... mừng hụt!

Cụ thể, vào ngày 25/12/2015, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có công văn gửi Bộ Tài chính, các nhà đầu tư dự án giao thông về việc tạm thời lùi thời hạn tăng phí qua các trạm BOT.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, trong quá trình thương thảo hợp đồng dự án BOT, Bộ và các nhà đầu tư đã "căn cứ vào dự kiến mức tăng trưởng chỉ số trượt giá (CPI) và mức phí trần quy định của Bộ Tài chính tại Thông tư số 159/2013/TT-BTC để đưa ra lộ trình tăng mức phí cho từng giai đoạn".

Theo quy định tại Thông tư 159, định kỳ 3 năm kể từ năm 2016 trở đi, căn cứ tình hình thực tế, chỉ số giá cả và đề xuất của Bộ GTVT, Bộ Tài chính thực hiện điều chỉnh mức thu phí bảo đảm nguyên tắc của pháp luật về phí, lệ phí.

Tuy nhiên, đến thời điểm cuối năm 2015, "do sự điều hành chặt chẽ, sát sao, hiệu quả của Chính phủ nên chỉ số trượt giá (CPI) thấp hơn nhiều so với mức dự kiến".

"Do vậy, để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế, nhất là phù hợp với mức giảm chỉ số trượt giá CPI thực tế so với dự kiến trong các hợp đồng BOT đã ký, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT (đã có lộ trình tăng phí từ 1/1/2016) tạm thời lùi thời hạn tăng phí đến 1/6/2016", công văn viết.

Khi nội dung công văn này được công bố, công luận đánh giá khá cao cách thức xử lý vấn đề của Bộ Giao thông Vận tải, theo đó dù chuyện tăng phí trong tương lai là chắc chắn xảy ra, nhưng ít nhất thì các cơ quan quản lý cũng tôn trọng các căn cứ mang tính thị trường trong việc "định giá" mức tăng phí, cụ thể ở đây là tốc độ tăng PCI.

Rất tiếc, đề xuất này đã không được Bộ Tài chính đồng ý và do đó, kể từ ngày 1/1/2016, mức thu phí sử dụng đường bộ tại các trạm sẽ áp dụng 15.000 - 52.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi theo đúng tinh thần của Thông tư 159 năm 2013 của Bộ Tài chính.

Theo Báo Tuổi Trẻ, đại diện Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính đã xác nhận thông tin này, theo đó từ năm 2016 mức thu phí đối với ôtô có thể tăng kịch trần và đối với xe dưới 12 chỗ ngồi, mức thu phí sử dụng đường bộ tối đa 52.000 đồng/lượt.

Bộ Tài chính cũng đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải phản hồi công văn đề xuất lùi thời hạn tăng mức phí của 23 trạm thu phí đường bộ hoàn vốn BOT trên toàn quốc.

Bộ Tài chính giải thích để lùi thời hạn thu phí của các trạm thì bộ phải có thông tư mới thay thế thông tư cũ, không thể thực hiện ngay như đề xuất của Bộ Giao thông vận tải.

Với 23 trạm mà Bộ Giao thông vận tải đề nghị lùi hạn tăng mức thu phí thì Bộ Tài chính phải ban hành 23 thông tư tương ứng. Tuy nhiên, văn bản của Bộ Giao thông vận tải gửi ngày 25/12/2015, tức cách ngày tăng mức phí chỉ một tuần, thời gian quá ngắn nên Bộ Tài chính "không kịp nghiên cứu, đánh giá và xem xét để ban hành các thông tư mới. Bên cạnh đó, hiện các trạm đã in và bán vé tháng, vé quý rồi".