Tiêu điểm

BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp bất ngờ giảm 7-15% giá vé

(VNF) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải về phương án giảm mức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trạm thu giá Km 2079+535, dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp.

BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp bất ngờ giảm 7-15% giá vé

Triển khai nhanh giảm giá vé tại trạm thu phi BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp.

Theo đó, Tổng cục Đường bộ đề xuất giảm từ 7%-15% đối với tất cả các loại vé qua trạm thu giá Km 2079+535 so với mức giá hiện tại.

Đối với vùng lân cận, trạm sẽ giảm giá đối với chủ sở hữu phương tiện có hộ khẩu thường trú và đang sinh sống, tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính thuộc phạm vi giảm phí thuộc các xã Tân Phú Thạnh (huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang), phường Ba Láng (quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ).

Mức giảm phí đối với các vùng này là giảm phí 100% đối với xe buýt; giảm 30-35% so với mức giá chung sau khi thực hiện giảm giá.

Cụ thể, sau khi giảm mức phí của xe loại 1 (Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng) chỉ còn 20.000 đồng/xe/lượt; xe loại 2 (Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) chỉ còn 30.000 đồng/xe/lượt; loại 3 (Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn) chỉ còn 50.000 đồng/xe/lượt;

Xe loại 4 (Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet) chỉ còn 85.000 đồng/xe/lượt; loại 5 (Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet chỉ còn 130.000 đồng/xe/lượt.

Danh sách phương tiện giảm giá UBND tỉnh Hậu Giang, thành phố Cần Thơ phải gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án trước ngày 15/12 tới.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo về việc giảm giá vé sử dụng dịch vụ đường bộ tại trạm thu giá Km 2079+535 theo đề xuất của nhà đầu tư, xem xét tỷ lệ chiết giảm doanh thu do xét đến xe ưu tiên, xe sử dụng vé tháng, vé quý.

Bộ Giao thông vận tải giao các cơ quan chuyên môn của Bộ điều chỉnh phương án tài chính, điều chỉnh hợp đồng dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp theo hình thức hợp đồng BOT cho phù hợp.

Việc nhà đầu tư đề xuất giảm giá dịch vụ được thực hiện ngay sau buổi tiếp xúc cử tri hôm 6/12 tại quận Cái Răng, của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã dẫn câu chuyện về điểm nóng BOT Cai Lậy trong những ngày qua và nói về trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp đặt trên địa bàn phường Ba Láng.

Theo cử tri, đoạn đường này khoảng 22 km, nhà đầu tư chỉ cải tạo dựa trên mặt đường hiện hữu nhưng thu phí rất cao và đề nghị các ngành chức năng kiểm tra, đánh giá năng lực nhà đầu tư, trạm BOT này đặt có đúng vị trí hay không?

Ngoài ra, cử tri cũng đề nghị miễn phí 100% vé qua trạm cho các phương tiện tại chỗ trong bán kính 5 - 7 km.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng Quốc lộ 1 dân đang đi, chủ đầu tư chỉ cải tạo rồi đặt trạm thu phí nhưng không miễn giảm vùng lân cận là bất hợp lý.

"Quốc hội đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tổng rà soát các quy hoạch về BOT, phải có giải pháp xử lý vướng mắc hiệu quả. Chủ đầu tư bỏ tiền vào đây nhưng thu phí phải hợp lý, phải công khai cho dân biết. Có như vậy, dân mới đồng thuận", bà Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Đồng thời Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các đơn vị có liên quan phải triển khai nhanh việc miễn giảm cho các phương tiện tại trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp…

Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp có chiều dài khoảng 21,6 km, điểm đầu tại Km 2078+317,73 (qua thành phố Cần Thơ) và điểm cuối tại Km 2100 (qua tỉnh Hậu Giang). Dự án được khởi công vào tháng 8/2013 với tổng mức đầu tư khoảng 1.836 tỷ đồng và được nghiệm thu hoàn thành vào tháng 12/2015.

Trạm thu phí BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp bắt đầu thu phí từ 0 giờ ngày 14/4/2016 với mức thu thấp nhất 35.000 đồng/vé lượt và cao nhất là 200.000 đồng/vé lượt.


Tin mới lên