Xe

Bước sang tháng 4/2018, người Việt vẫn chưa mua được xe với giá rẻ

(VNF) - Giấc mơ mua được ô tô giá rẻ của người Việt tiếp tục bị "lung lay" khi trong tháng 4/2018, một đợt tăng giá bán mới lại ập đến đối với hầu hết các thương hiệu ô tô trong nước.

Bước sang tháng 4/2018, người Việt vẫn chưa mua được xe với giá rẻ

Bước sang tháng 4/2018, người Việt vẫn chưa mua được xe với giá rẻ.

Theo lộ trình của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), kể từ năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô đáp ứng tỉ lệ nội địa nội khối hóa theo quy định (trên 40%) bắt đầu giảm về 0% thay vì mức 30% như năm 2017. 

Đồng thời, thuế suất tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cũng sẽ giảm thêm 5% đối với các dòng xe có dung tích xi lanh từ 1.500 cm3 trở xuống (từ 40% xuống còn 35%) và dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 (từ 45% xuống còn 40%).

Theo tính toán của người tiêu dùng, khi thuế nhập khẩu giảm về 0% đẩy giá bán của các dòng xe nhập khẩu sẽ giảm xuống từ 23-30%, đồng thời tạo sức ép lên các dòng xe lắp ráp trong nước. Vì vậy, trong suốt cả năm 2017 nhiều khách hàng vẫn "án binh bất động" với tâm lý chờ để mua được xe giá rẻ trong năm 2018.

Tuy nhiên, nhìn vào thực tế đang hiện diện ngay trước mắt cho thấy giá bán lại không giảm như kỳ vọng, điều này khiến nhiều khách hàng thực sự đã "vỡ mộng".

Giá bán của Honda CR-V không giảm như kỳ vọng của nhiều người.

Ngay sau khi công bố giá bán mới cho mẫu xe Honda CR-V hưởng thuế 0% giảm gần 200 triệu đồng so với thời điểm trước Tết, Honda Việt Nam lại khiến khách hàng mất vui khi mới đây vừa ra thông báo tăng giá thêm 5 triệu đồng trên cả 3 phiên bản G, E và L. Các dòng xe khác của hãng cũng "đội giá" thêm 5 triệu đồng là Honda Civic, Jazz hay sedan Accord.

Một hãng xe Nhật khác cũng điều chỉnh tăng giá bán xe trong tháng 4 là Nissan Việt Nam. Theo đó, từ tháng 4/2018, mẫu xe ăn khách X-Trail được điều chỉnh tăng 25-27 triệu đồng.

Nissan  X-Trail được điều chỉnh tăng 25-27 triệu đồng.

Sau khi điều chỉnh, Nissan X-Trail có giá khởi điểm từ 878 triệu đồng, cao nhất 1,013 tỷ đồng, gần tương đương đối thủ Mazda CX-5 (899 triệu đến 1,019 tỷ đồng).

Không chỉ riêng các thương hiệu ô tô Nhật Bản, thương hiệu xe Hàn Quốc do Hyundai Thành Công phân phối trên thị trường cũng đang có ý định "rục rịch" tăng giá bán vào cuối thàng 4 này.

Hyundai Thành Công "rục rịch" tăng giá nhiều mẫu xe?

Theo chia sẻ của một nhân viên sale Hyundai Phạm Văn Đồng cho biết: "Ở thời điểm hiện tại, giá bán các mẫu xe vẫn giữ nguyên theo niêm yết của hãng. Nếu anh đang có nhu cầu mua xe, cần mua ngay vì có thể vào cuối tháng giá bán sẽ được điều chỉnh tăng thêm vài triệu thậm chí vài chục triệu đồng".

Tuy nhiên, đại diện của Hyundai Thành Công cho biết: "thông tin giá bán sắp tăng là chưa chính xác, khi nào lộ trình giá tăng sẽ có thông báo chính thức tới khách hàng và báo chí". Thông tin này ít nhiều cũng tác động mạnh đến tâm lý của khách hàng trong thời gian tới.

Việc giá ô tô hưởng thuế 0% từ ASEAN về Việt Nam không giảm sâu như kỳ vọng của người tiêu dùng trong nước được lý giải bởi nhiều nguyên nhân.

Theo các chuyên gia trong ngành, xe nhập khẩu về đều phải chờ kiểm định theo từng lô khiến cho các doanh nghiệp nhập khẩu sẽ phải chịu thêm các chi phí khác như: chi phí lưu kho, tiền vốn, trang bị cho xe, marketing, bảo hành, dự phòng rủi ro…do chưa thể đưa ngay ra thị trường bán quay vòng tiền. Đây là những lý do khiến xe tới tay người tiêu dùng giá vẫn cao ngất ngưởng.

Sửa đổi quy định thủ tục tạm nhập, tiêu hủy chuyển nhượng xe ngoại giao

Tin mới lên