Analytic

Đô thị

Các tập đoàn khách sạn hàng đầu đang 'tổng tấn công' Việt Nam

Xuân Hải - 11:03, 16/10/2016

(VNF) - Các tập đoàn khách sạn hàng đầu đang liên tục mở rộng hoạt động kinh doanh thông qua việc tăng số lượng các bất động sản quản lý, AccorHotels, InterContinental Hotels Group, Hyatt, Wyndham Hotel Group… đang tiến hành "tổng tấn công" vào thị trường Việt Nam.

Các tập đoàn khách sạn hàng đầu đang 'tổng tấn công' Việt Nam
Các tập đoàn khách sạn hàng đầu đang 'tổng tấn công' Việt Nam

Các tập đoàn khách sạn đua nhau đổ bộ

Thị trường khách sạn Việt Nam trong các năm qua ghi nhận sự  tăng trưởng ấn tượng về số phòng, công suất và giá thuê tại các thành phố lớn. 

Theo nghiên cứu của Savills, tại TP. HCM, tính đến quý III/2016, tổng nguồn cung khách sạn đạt 15.400 phòng. Từ quý IV/2016 đến năm 2018 dự kiến có thêm 2.800 phòng mới từ 14 dự án sẽ tiếp tục gia nhập thị trường.

Tại Hà Nội, tình hình tuy có trầm lắng hơn nhưng từ quý III/2016 dự kiến có 33 dự án mới gia nhập thị trường, trong đó, 15 dự án tương lai cung cấp ít nhất 4.700 phòng.

Ấn tượng nhất là Đà Nẵng, báo cáo quý III/2016 của CBRE cho biết tổng nguồn cung khách sạn của thành phố này đã đạt mức 11.5000 phòng tại phân khúc 3 – 5 sao. Dự báo trong hai năm tới, Đà Nẵng tiếp tục đón nhận thêm khoảng 6.000 phòng mới.

Còn tại Phú Quốc, nghiên cứu của Savills cho hay, từ năm 2010 đến năm 2017 (dự kiến), nguồn cung khách sạn sẽ tăng tới 110%.

Hoạt động sôi nổi của thị trường khách sạn Việt Nam đã lôi cuốn hàng loạt tập đoàn quản lý khách sạn quốc tế đổ về đây, trong đó có không ít những tên tuổi hàng đầu thế giới.

Làn sóng đổ bộ vào Việt Nam của các tập đoàn khách sạn quốc tế

Việt Nam đang trở thành điểm đổ bộ của các tập đoàn khách sạn hàng đầu như Intercontinental Hotels Group, AccorHotels hay Hyatt...

Có thể kể đến như Intercontinental Hotels Group (IHG) – tập đoàn kinh doanh khách sạn số 1 thế giới, ông chủ của 9 thương hiệu nổi danh toàn cầu: Crowne Plaza, Hotel Indigo, Holiday Inn, Holiday Inn Express, Staybridge, Candlewood, EVEN Hotels, Hualuxe Hotels & Resorts…

Tại Việt Nam, tập đoàn này hiện đang quản lý 8 khách sạn, khu resort cao cấp tại những khu vực đắc địa nhất của 3 thành phố lớn Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM.

Trong thời gian qua, để mở rộng thị phần của mình, IHG đã bắt tay với Sungroup để trở thành nhà quản lý InterContinental Danang Sun Peninsula Resort – khu nghỉ mát gồm 180 phòng, 5 biệt thự và hơn 20 phòng suites tại Đà Nẵng.

Ngoài ra, tập đoàn này còn hợp tác cùng BIM Group để quản lý dự án InterContinental Phú Quốc tại đảo ngọc. Đây là dự án condotel đầu tiên mà IHG quản lý, vận hành trên thế giới.

Cùng với IHG, AccorHotels – tập đoàn đang quản lý gần 4.000 khách sạn tại 92 quốc gia với các thương hiệu như Sofitel, Pullman, Novotel, Mgallery – cũng đang thể hiện sự “chắc chân” của mình khi quản lý hơn 20 khách sạn tại Việt Nam.

AccorHotels được xem là “đối tác ruột” của Sungroup khi tập đoàn này liên tục quản lý một loạt khách sạn, khu nghỉ dưỡng do Sungroup làm chủ đầu tư như: Premier Village Danang Resort, Novotel Danang Premier Han River, Mercure Danang French Village, Bana Hills, Pullman Danang Beach Resort…

Tháng 10/2015, hai bên đã ký kết thỏa thuận hợp tác, theo đó AccorHotels sẽ quản lý vận hành thêm hai dự án là Premier Village Phu Quoc Resort và Premier Residence Phu Quoc Emerald Bay, sau đó tiếp tục hợp tác với Sungroup ở dự án Tổ hợp nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế MGallery tại Sapa.

Tập đoàn khách sạn Hyatt cũng “đánh tiếng” sự xuất hiện của mình tại Việt Nam khi hồi tháng 2/1016 ký kết hợp đồng với ThaiGroup để cùng xây dựng khách sạn Park Hyatt tại Hà Nội. Dự án này hiện đã được ThaiGroup căng biển tại khu đất 210 Trần Quang Khải – 17 Tôn Đản, quận Hoàn Kiếm.

Trước đó, Hyatt đã vang danh tại Việt Nam khi đứng ra quản lý, vận hành hai khách sạn cao cấp là Park Hyatt Sài Gòn và Hyatt Regency Đà Nẵng Resort&Spa.

Ngoài các tên tuổi quen thuộc trên, thị trường khách sạn Việt Nam còn ghi nhận sự xuất hiện của Absolute Hotel Service (bắt tay với LDG Group quản lý hệ thống Khu du lịch và biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp Grand World Phú Quốc); Movenpick (hợp tác với Eurowindow Holdings thực hiện dự án nghỉ dưỡng Movenpick Cam Ranh Resort).

Đặc biệt là sự hiện diện lần đầu tiên của Wyndham Hotel Group – đơn vị đang sở hữu gần 8.000 khách sạn tại 73 quốc gia với các thương hiệu Dolice Hotel and Resort, Baymont Inn & Suite, Wyndham Legend…- hợp tác với PPC An Thịnh Việt Nam để triển khai Wyndham Soleil Đà Nẵng.

Vì sao thu hút?

Theo đánh giá của các chuyên gia, tiềm năng to lớn của thị trường là yếu tố cơ bản thu hút sự xâm nhập của các tập đoàn khách sạn nước ngoài vào Việt Nam. Lượng khách du lịch đông đảo và triển vọng của nền kinh tế đã thúc đẩy kinh doanh khách sạn phát triển và gặt hái lợi nhuận cao.

Mặt khác, dù hiện nay các doanh nghiệp trong nước đã có thể xây dựng được các khách sạn quy mô lớn, đạt tiêu chuẩn quốc tế, nhưng về mặt quản lý và vận hành vẫn phải dựa vào các đơn vị nước ngoài.

Làn sóng đổ bộ của các tập đoàn khách sạn quốc tế hướng đến Đà Nẵng, Phú Quốc

Sự đổ bộ của các tập đoàn khách sạn hàng đầu cho thấy sự yếu kém trong quản lý, vận hành của các đơn vị trong nước

Đó là bởi quản lý khách sạn không phải chỉ là những kỹ năng nghiệp vụ thông thường mà còn là công nghệ và bí quyết riêng. Giữ và phát triển được nguồn khách là điều kiện sống còn đối với kinh doanh khách sạn, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Mà điều này, các tập đoàn khách sạn quốc tế có thế mạnh rất lớn.

Không chỉ có được lượng khách quen đông đảo trên toàn cầu, bản thân các thương hiệu này còn là một “bảo chứng” về chất lượng cho các khách sạn mà họ quản lý, và đó đó, dễ dàng thu hút thêm khách hàng, đặc biệt là khách quốc tế.

Lựa chọn các tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới quản lý khách sạn, rõ ràng, là một tính toán khôn ngoan của các doanh nghiệp trong nước.

Dự báo trong tương lai, thị trường khách sạn Việt Nam sẽ chứng kiến sự sôi động của mảng khách sạn và resort 5 sao với mức tăng trưởng nhảy vọt, đặc biệt là tại Đà Nẵng và Phú Quốc, nơi cơn lốc vốn của các đại gia đang tạo ra hàng loạt khu nghỉ dưỡng khổng lồ. Khi đó, sẽ có thêm nhiều thương hiệu danh tiếng khác xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Điều này được đánh giá là sẽ góp phần nâng tầm du lịch Việt.