Analytic

Thị trường

Cấm thu tiền trước khi đưa thực tập sinh sang Nhật Bản

Anh Hùng - 09:29, 06/06/2016

Nhằm tiếp tục chấn chỉnh hoạt động đưa thực tập sinh sang Nhật Bản, Bộ LĐTB&XH đề nghị các các doanh nghiệp hoạt động đưa thực tập sinh sang Nhật Bản tiếp tục củng cố tổ chức hoạt động và đào tạo thực tập sinh đưa sang Nhật Bản phải đáp ứng các quy định về điều kiện hoạt động.

Cấm thu tiền trước khi đưa thực tập sinh sang Nhật Bản
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cụ thể, thực tập sinh sang Nhật Bản phải được đảm bảo đáp ứng các điều kiện tối thiểu là thời gian làm việc không vượt quá 8h/ngày và 40h/tuần; mức trợ cấp trong thời gian đào tạo (tối đa 02 tháng) tối thiểu là 30.000 yên/tháng (miễn phí các bữa ăn) và 50.000 yên/tháng (không cung cấp miễn phí các bữa ăn); trong thời gian thực tập kỹ thuật được hưởng lương theo quy định tại Luật lương tối thiểu của Nhật Bản. 

Mức khấu trừ chi phí nhà ở từ tiền lương của thực tập sinh không vượt quá 20.000 yên/người/tháng (đối với 1 số thành phố lớn không quá 30.000 yên/người/tháng).

Chi phí thời gian đào tạo ở Việt Nam không thấp hơn 15.000 yên/người (gồm 160 tiết tiếng Nhật và bồi dưỡng kiến thức cần thiết).

Các doanh nghiệp hoạt động đưa thực tập sinh sang Nhật Bản được phép thu các khoản phí theo quy định không quá 3.600 USD/người/hợp đồng 3 năm và không quá 1.200 USD/người/hợp đồng 1 năm sau khi phía Nhật đã cấp tư cách lưu trú và doanh nghiệp đã ký hợp đồng đưa thực tập sinh sang thực tập tại Nhật Bản với thực tập sinh.

Bộ LĐTB&XH nghiêm cấm thu tiền trước dưới mọi hình thức của thực tập sinh, vốn là tình trạng đã và đang xảy ra khá phổ biến từ nhiều năm nay.

 

Tin nổi bật

Tập đoàn Trung Quốc 'ngỏ ý' muốn đầu tư đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam

(VNF) - Về khả năng hợp tác trong thời gian tới, Bộ trưởng cho biết, Chính phủ và Bộ GTVT rất hoan nghênh CREC quan tâm, hợp tác đầu tư phát triển hạ tầng đường sắt, nhất là hai tuyến đường sắt có thể kết nối với đường sắt Trung Quốc, từ đó đi cảng Hải Phòng: Tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và tuyến Đồng Đăng – Hà Nội – Hải Phòng.

Tập đoàn Trung Quốc 'ngỏ ý' muốn đầu tư đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam