Nhân vật

CEO Ngô Văn Tụ nói về kế hoạch tỷ USD của Vinasoy

(VNF) - Theo CEO Vinasoy Ngô Văn Tụ, đã là dẫn đầu thì phải phát triển, phải luôn đổi mới mình để tồn tại. “Một khi đã là người dẫn đầu thì mình luôn có lợi thế về mặt nhận thức”, ông Tụ nói.

CEO Ngô Văn Tụ nói về kế hoạch tỷ USD của Vinasoy

CEO Vinasoy Ngô Văn Tụ

Trong cuộc trò chuyện riêng với giới phân tích đầu tư mới đây, ông Ngô Văn Tụ - Giám đốc điều hành Vinasoy (thương hiệu sữa đậu nành, cũng là sản phẩm chủ lực của Công ty Đường Quảng Ngãi - QNS) cho hay, công ty này đang hướng đến mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ nay đến năm 2027. 

Năm 2017, doanh thu của QNS đạt 7.672 tỷ đồng, tương đương khoảng 330 triệu USD. Tuy nhiên, QNS đang gặp khó với bài toán tăng trưởng bởi thị phần sữa đậu nành của công ty này đang quá lớn nên dư địa tăng trưởng bị hạn chế, lại chịu sự cạnh tranh gay gắt, đặc biệt là từ các sản phẩm sữa đậu nành của Vinamilk.

Nhằm "phá" thế khó này, Vinasoy đã tung sản phẩm mới “Fami Go” - sản phẩm hướng đến xu hướng sống tiện lợi với triết lý “bữa ăn sáng nhanh và đủ chất cho người bận rộn”. Đối tượng chính của sản phẩm là những người trẻ và năng động. 2 hương vị của Fami Go là đậu đỏ nếp cẩm và mè đen nếp cẩm. 

"Tại sao lại là đậu đỏ nếp cẩm và mè đen nếp cẩm”, ông Ngô Văn Tụ trả lời ngắn gọn: “Sản phẩm ra đời bắt nguồn từ sự lựa chọn của người tiêu dùng”. Ông chia sẻ rằng để có thể ra mắt những sản phẩm này, công ty phải hỏi rất nhiều người tiêu dùng, trải qua rất nhiều cuộc khảo sát ở các sản phẩm khác nhau.

Một báo cáo về tiêu thụ sữa đậu nành tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Mitel cho thấy, 70% sản phẩm là vị đậu nành truyền thống và 30% là các sản phẩm sữa đậu nành bổ sung hương vị. Trong 30% các sản phẩm đậu nành bổ sung hương vị thì mè đen và đậu chiếm gần 30%. 

Theo khảo sát về thái độ và thói quen ăn sáng ở 11 thị trường Châu Á Thái Bình Dương (bao gồm Việt Nam), nhiều người trẻ ở Việt Nam có thói quen ăn sáng không đều đặn hoặc nhịn ăn sáng với lý do chính là quá bận rộn. Công ty cũng kỳ vọng sản phẩm mới được tiêu thụ khoảng 6 triệu lít trong năm nay và tăng lên 40 triệu lít trong năm 2019. 

Về rủi ro đối với sản phẩm mới trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, ông Tụ tin tưởng rằng sản phẩm mới này sẽ tiêu thụ tốt nhờ vào thương hiệu mà Vinasoy đã xây dựng lâu nay và quan trọng hơn hương vị sản phẩm này “ngon” theo đánh giá của những người tiêu dùng mà công ty đã khảo sát.

“Một khi đã là người dẫn đầu thì mình luôn có lợi thế về mặt nhận thức” là triết lý của vị lãnh đạo Vinasoy. Theo ông Tụ, đã là dẫn đầu thì phải phát triển, phải luôn đổi mới mình để tồn tại. Dựa trên kinh nghiệm của công ty với hạt đậu nành, Giám đốc điều hành Vinasoy cho biết sẽ phát triển thêm những sản phẩm khác dựa trên hạt đậu nành ngoài sữa đậu nành truyền thống giống như những gì Vinasoy đề cập đến trong sứ mệnh của mình.

Ông Ngô Văn Tụ tự tin với những gì công ty đang có về nguồn nguyên liệu đậu nành trong nước, Vinasoy có lợi thế hơn tất cả các đối thủ khác trong việc phát triển các mặt hàng mới phù hợp với từng đối tượng mà công ty nhắm đến. “Năm nay là 2 sản phẩm, năm sau thêm vài sản phẩm nữa”, ông Tụ nói về kế hoạch sắp tới. C

Dù nắm hơn 84% thị phần nhưng vẫn còn hơn 50% hộ gia đình ở nông thôn và 65% hộ gia đình ở thành thị chưa tiếp cận với Vinasoy. Tỷ lệ này tương đương với con số hơn 52 triệu người Việt Nam vẫn còn chưa sử dụng sản phẩm của Vinasoy.

Tin mới lên