Analytic

Tài chính quốc tế

CEO Snapchat dự báo Facebook sẽ 'vỡ trận' như Yahoo!

Lề Phương - 16:05, 07/06/2016

Trong một email bị rò rỉ qua vụ hack Sony, CEO Snapchat nói ông nghĩ kịch bản của Yahoo đang chờ đợi Facebook, Business Insider đưa tin.

CEO Snapchat dự báo Facebook sẽ 'vỡ trận' như Yahoo!
Evan Spiegel - CEO Snapchat

Khi bong bóng dot-com phình to, giá trị vốn hóa thị trường của Yahoo bành trướng chóng mặt, cán mốc 128 tỷ USD. Phần nhiều trong số đó là doanh thu đến từ quảng cáo.

Sau đó, khi bong bóng nổ, giá trị thị trường của Yahoo teo tóp xuống còn chưa đầy 10 tỷ USD và nguyên nhân là do các công ty mua quảng cáo trên Yahoo không thuộc loại hình truyền thống, vẫn mua quảng cáo trên ti vi và báo chí.

Bản thân họ cũng là những công ty dot-com. Họ sẵn sàng chi đậm để trở thành đối tác của Yahoo trên nhiều địa hạt, từ kinh doanh thiệp, buôn bán thú cưng tới đặt vé, du lịch.

Tiền thanh toán chi phí quảng cáo không được trích từ doanh thu, mà cắt ra từ vốn đầu tư của các quỹ mạo hiểm.

Sau này khi bong bóng nổ, các quỹ này tháo chạy khỏi công ty khởi nghiệp, kéo theo dòng đầu tư. Nguồn thu của Yahoo cũng cạn kiệt nhanh chóng.

Trong một email bị rò rỉ qua vụ hack Sony, CEO Snapchat - Spiegel nói ông nghĩ kịch bản tương tự đang chờ đợi Facebook.

Ông cho rằng doanh thu quảng cáo của Facebook cũng phụ thuộc nặng nề vào các công ty khởi nghiệp. Họ tồn tại nhờ tiền đầu tư từ các quỹ mạo hiểm, đặt quảng cáo trên Facebook để tăng lượng truy cập và người dùng.


 CEO Yahoo - Sheryl Sandberg.

Facebook chỉ khác Yahoo ở chỗ thay vì mua link trên trang chủ Yahoo, các công ty mua ứng dụng cài đặt quảng cáo trên Facebook.

Spiegel cho rằng có thể các quỹ đầu tư sẽ cạn vốn dành cho công ty khởi nghiệp. Nhất là khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngừng in tiền và giới đầu tư ngừng thổi giá cổ phiếu công nghệ. Khi đó, Facebook tất yếu sẽ chao đảo vào tan chảy về mặt giá trị.

"Facebook vẫn tiếp tục hoạt động trên thị trường, kể cả khi lượng tương tác người dùng và công ty quảng cáo giảm. Phần lớn là nhờ hoạt động trên thị trường quảng cáo điện thoại, đặc biệt là ứng dụng cài đặt quảng cáo", ông viết.

"Đây là một thực trạng báo động, nó cho thấy các công ty truyền thống chưa chuyển sang nền tảng điện thoại của Facebook, và tăng trưởng doanh thu điện thoại được tạo đà chủ yếu nhờ các công ty công nghệ (rất nhiều trong số đó nhận hỗ trợ từ quỹ đầu tư mạo hiểm)".

"Các công ty khởi nghiệp dùng tiền đầu tư đổ vào giành giật số lượng người dùng, chẳng màng chất lượng của con số đó. Đây là nguồn cơn dẫn đến thảm họa".

"Xu hướng này thổi phình giá cổ phiếu Facebook, càng khiến các quỹ đầu tư rót tiền vào doanh nghiệp dựa dẫm vào mạng xã hội này".

"Sau đó khi thị trường cổ phiếu công nghệ giảm nhiệt, giá trị thị trường Facebook sẽ tiêu giảm, các công ty non nớt sẽ bị ghẻ lạnh, doanh thu quảng cáo trôi dốc, càng đẩy cổ phiếu Facebook sa sút sâu".

Tuy nhiên lập trường của Spiegel đối với Facebook bị đánh giá có chiều hướng tiêu cực. Ông không tính đến thực tế là nhiều công ty truyền thống đã chuyển quảng cáo từ ti vi, báo chí và bảng hiệu sang Facebook.

Mỗi quý, ước tính Facebook thu hơn 1 tỷ USD từ những doanh nghiệp dạng này.

Tuy nhiên cần phải lật lại bối cảnh Spiegel gửi email. Nó được soạn cho một nhà đầu tư của công ty, không lâu sau khi Spiegel từ chối lời chào mời sáp nhập trị giá 3 tỷ USD từ Facebook.

Có thể Spiegel cần phải trấn an nhà đầu tư về tương lai của Snapchat, chứng minh nó ổn định hơn khi đứng độc lập so với Facebook. Nhưng cũng phải ghi nhận Facebook phần nào phụ thuộc và các doanh nghiệp khởi nghiệp nhận vốn từ quỹ đầu tư mạo hiểm.

Nhật báo phố Wall từng cho rằng nhìn chung, các công ty quảng cáo trên điện thoại của Facebook hầu hết là hãng sản xuất game mobile.