Analytic

Nhân vật

CEO Vietjet: Chúng tôi gọi hãng hàng không của mình là ‘consumer airlines’

Minh Tâm - 14:09, 09/11/2017

(VNF) – CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo gọi hãng hàng không của mình là “consumer airlines”, dựa trên những khác biệt trong chiến lược phát triển giữa Vietjet và các hãng hàng không giá rẻ khác trên thế giới.

CEO Vietjet: Chúng tôi gọi hãng hàng không của mình là ‘consumer airlines’

Vietjet được bà Nguyễn Thị Phương Thảo gọi là "consumer airlines"

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet vừa có những chia sẻ đáng chú ý tại phiên thảo luận Kết nối để tăng trưởng trong chuỗi các sự kiện thuộc chương trình APEC CEO Summit 2017.

“Chúng tôi đã bắt đầu tự án đào tạo, logistic và cả sản xuất linh kiện hàng không, sau 5 năm thì chúng tôi đã vươn lên dẫn đầu thị phần vận chuyển hàng không nội địa tại Việt Nam. Chúng tôi đã dẫn đầu và tạo một xu thế mới trong việc đi lại, với một cái nhìn toàn cầu”, CEO Vietjet cho hay tại phiên thảo luận.

Vị nữ tỷ phú USD chia sẻ, Vietjet đã nỗ lực xây dựng một công ty đa quốc gia, một môi trường đa văn hóa, hơn 30 quốc tịch với khẩu hiệu "kết nối bầu trời" và hiện nay, hơn 2/3 số chuyến bay của Vietjet trong số 100 đường bay là đường bay quốc tế.

Bên cạnh kinh doanh, theo CEO Vietjet, một trong những mục đích của Vietjet là phải tạo ra những giá trị mới có lợi cho cộng đồng. “Khi chi phí đi lại, chi phí vận chuyển được đảm bảo ở mức thấp có nghĩa là chúng ta đã tiết kiệm chi phí cho cộng đồng, xã hội để kích thích giao thương, đi lại, đầu tư và kích thích tăng trưởng kinh tế”, bà Thảo đánh giá.

Theo góc nhìn của bà Thảo, khi Vietjet đầu tư một đội máy bay tới 200 chiếc đồng nghĩa rằng điều đó giúp nâng cao năng lực của ngành hàng không Việt Nam, nâng cao năng lực của kinh tế Việt Nam, kinh tế khu vực ASEAN và là một phần của APEC.

Vị nữ CEO cho biết thêm, Vietjet hiện xây dựng mối quan hệ liên minh với các hãng hàng không quốc tế, như Japan Arilines của Nhật, Qatar Airways của Trung Đông… và sắp tới là Asiana Airlines của Hàn Quốc.

“Tới đây, hành khách của Vietjet cũng sẽ khác với hành khách của những hãng hàng không vận hành theo mô hình chi phí thấp khác vốn chỉ được bay những quãng bay từ 2 – 3 tiếng. Hành khách của Vietjet thông qua kết nối với các hãng hàng không khác có thể bay tới bất cứ điểm nào trên thế giới”, bà Nguyễn Thị Phương Thảo nói về sự khác biệt của Vietjet.

Bà Thảo nói thêm, cũng khác so với các hãng hàng không thông thường, Vietjet hiện đang xây dựng một hệ sinh thái trên nền tảng công nghệ để có thể cung cấp cho khách hàng của mình hầu hết các sản phẩm phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng như là cho vay tài chính, các sản phẩm bảo hiểm, thương mại điện tử...

“Chúng tôi gọi hãng hàng không của mình là consumer airlines”, bà Thảo tuyên bố một khái niệm mà chính bà cho rằng khá mới mẻ.

“Consumer airlines” có thể tạm dịch là “hãng hàng không của người tiêu dùng”.

Đặc biệt, vị CEO Vietjet còn bày tỏ mong muốn hợp tác với Walmart về việc này.

"Walmart có sẵn sàng để cung cấp khách hàng cho hàng triệu khách hàng Vietjet với yêu cầu logistics khác nhau không? Trong năm 2018 sắp tới, Vietjet Air dự kiến vận chuyển 20 triệu lượt hành khách, chúng tôi muốn tiếp cận hàng hóa Walmart để cung cấp cho khách hàng của mình, để hành khách có thể mua sản phẩm của ông lớn bán lẻ Mỹ trên hệ thống Vietjet", bà Thảo hỏi ông Scott Price – CEO Walmart Asia.

Đáp lời bà Thảo, vị tỷ phú Scott Price cho biết: "Walmart sẵn sàng phát triển hệ thống này, không chỉ cho khách hàng Vietjet mà cho khách Việt Nam. Hiện nay, Walmart có bán hàng online, bao gồm cả trang tiếng Việt, nhưng lại chưa có hệ thống cửa hàng tại Việt Nam. Nếu khách hàng Việt Nam có nhu cầu, Walmart sẽ sẵn sàng đáp ứng".