Analytic

Thị trường

'Chai dầu 5 lít tại siêu thị nội cao giá hơn siêu thị ngoại 20.000 nghìn đồng'

Hồ Mai - 00:57, 19/05/2016

(VNF) - Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho rằng doanh nghiệp nội đang để mất thị phần bán lẻ ngay trên sân nhà nguyên nhân chính là do "chúng ta tự hại mình 70%, còn sức ép từ doanh nghiệp ngoại chắc chỉ có 30%".

'Chai dầu 5 lít tại siêu thị nội cao giá hơn siêu thị ngoại 20.000 nghìn đồng'
Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội.

Tại Hội thảo "Thị trường bán lẻ Việt Nam: Cơ hội và Thách thức", ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho biết thị trường bán lẻ Việt Nam rất tiềm năng nhưng với sự chuyển mình quá chậm khi sức ép đến từ các doanh nghiệp nước ngoài mạnh về vốn, về công nghệ, tiếp thị, doanh nghiệp nội có nguy cơ thua ngay trên sân nhà. 

Bên cạnh đó, vai trò của một số tập đoàn không có để dẫn dắt thị trường. "Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) hiện 30 - 40% các điểm bán lẻ mà trước đây tôi làm chủ nhiệm đề án thành lập tổng công ty đều cho thuê hết", ông Phú nói.

Một trong những nguyên nhân khiến siêu nội đang kém cạnh tranh là tình trạng quy hoạch vô lý khi trên đoạn đường Thái Thịnh (Hà Nội) dài 700m được quy hoạch đến 3 siêu thị gồm Hapro, Lotte, Fivimart, trong đó Fivimart được "cắm" ngay ở giữa.

Hiện nay, theo ông Phú, khách hàng đang bỏ siêu thị nội ra siêu thị ngoại vì giá rẻ. Ông dẫn chứng: "Giá mà người tiêu dùng mua đang ở mức cao vô lý. Giá một chai dầu 5 lít trong siêu thị nội cao hơn siêu thị ngoại 20.000 đồng/chai. Chưa hiểu vấn đề thu mua thế nào nhưng như thế là hình ảnh xấu về giá khiến khách hàng đang dần bỏ đi. Giá một quả trứng gà Ai Cập ở Vĩnh Phú có 20.000 đồng nhưng về đến siêu thị Hà Nội đã 47.000 đồng".

"Thậm chí, Hapro một doanh nghiệp bán lẻ có vốn nhà nước, tốn hàng trăm tỷ bình ổn mà giá vẫn cao hơn bên ngoài. TP.HCM đã bỏ bình ổn giá từ lâu rồi, nhưng Hà Nội vẫn duy trì làm méo mó thị trường như vậy cạnh tranh là vô ích. Ưu ái cho doanh nghiệp rồi bán lại như Fivimart đã bán 30%, vô tình chúng ta đã đi hỗ trợ cho doanh nghiệp nước ngoài", ông Phú nói.

Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cũng cho biết, hiện không chỉ Big C ép chiết khấu cao mà siêu thị nội cũng ép chiết khấu với hàng loạt các loại phí, từ phí tạo mã cho tới phí thường niên. “Chúng ta tự hại chúng ta, phân phối yếu thì sản xuất chết. Sức ép của Thái Lan, Úc, Mỹ chỉ 30% còn người Việt tự hại mình 70%. Dư địa hỗ trợ không còn bây giờ phải cạnh tranh, nếu không cạnh tranh thì doanh nghiệp phải chấp nhận phá sản. Nước đến chân rồi nhưng chúng ta vẫn đi bộ”, ông Vũ Vinh Phú thẳng thắn nhìn nhận. 

"Tôi cũng mong muốn sự cạnh tranh để người tiêu dùng hưởng lợi và doanh nghiệp nôi phải vươn lên, tìm ra điểm yếu của mình. Chúng ta còn nhiều tiềm năng, còn ngách phát triển, chúng ta có Vingroup hay Saigon Co.op đang nổi lên rất tốt. Chúng ta không thể thua ngay trên sân nhà", Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội nhấn mạnh.