Analytic

Tài chính quốc tế

Chỉ sau 1 giờ, sự kiện Ngày Độc thân đã đem về cho Alibaba tới 8,6 tỷ USD

Thanh Huyền - 10:41, 11/11/2017

(VNF) - Tập đoàn Alibaba Group Holding Ltd đã khởi động chương trình mua sắm Singles’ Day nhân dịp Ngày độc thân (11/11) hàng năm, đạt doanh thu 8,6 tỷ USD trong vòng một giờ đầu tiên.

Chỉ sau 1 giờ, sự kiện Ngày Độc thân đã đem về cho Alibaba tới 8,6 tỷ USD

Tỷ phú Jack Ma - ông chủ của tập đoàn Alibaba

Người mua hàng từ ít nhất 192 quốc gia và khu vực đã tham gia vào đợt khuyến mại lớn của “gã khổng lồ” thương mại điện tử để mua tôm hùm, iPhone và tủ lạnh, với trung bình 256.000 giao dịch mỗi giây. Công ty đã tổ chức một buổi gala âm nhạc với sự góp mặt của ngôi sao tennis Maria Sharapova và rapper người Mỹ Pharrell Williams để kích thích bán hàng. 93% giao dịch được thực hiện qua điện thoại di động.

Tỷ phú Jack Ma đang sử dụng sự kiện Ngày độc thân năm nay để thử nghiệm kế hoạch cải tổ ngành bán lẻ truyền thống trị giá 4.000 tỷ USD của Trung Quốc thông qua công nghệ, một thử nghiệm có thể giúp Alibaba đạt được lợi thế cạnh tranh trong một thị trường bán lẻ đã bão hòa như Trung Quốc.

Ngày 11/11 như là một ngày đối lập với Ngày lễ tình yêu Valentine. Ngày độc thân ở Trung Quốc được ra đời từ cách người ta viết số 11/11, giống như "cành cây đơn độc", một hình tượng cho sự độc thân theo quan điểm của người Trung Quốc . Nay, ngày này đã trở thành một cái cớ để mọi người mua sắm và thưởng thức các chương trình giải trí.

Để chuẩn bị cho ngày độc thân, nhân viên Alibaba đã đi đến mọi nơi trên khắp đất nước trước ngày 11/11 để giúp khoảng 600.000 cửa hàng tiện lợi và khoảng 1.000 thương hiệu nâng cấp hệ thống máy tính của họ. Những nhà bán lẻ, phần lớn ở những thành phố trọng yếu, sẽ trở thành các trung tâm phân phối và lưu trữ.

Để kết nối 1/10 trong số 6 triệu cửa hàng thuận tiện của Trung Quốc với Internet, Alibaba sử dụng một ứng dụng gọi là Ling Shou Tong, tạm dịch là "kết nối bán lẻ". Cửa hàng tiện lợi được cung cấp những gợi ý về những gì cần mua và cách trưng bày hàng hóa thông qua ứng dụng trên. Hàng hoá sẽ được vận chuyển từ các kho chuyên dụng của Alibaba.

Công ty cũng đang chuyển 100.000 điểm bán lẻ sang các “cửa hàng thông minh”. Các thương hiệu bao gồm Levis và L'Oreal cũng đang tham gia. Nếu một cửa hàng hết hàng, khách hàng có thể theo dõi tình trạng hàng sẵn có ở các cửa hàng khác trên hệ thống. Khách hàng cũng có thể nhận hàng hoá giao đến tận nhà.

Mới chỉ là những ngày đầu tiên trong cuộc thử nghiệm lớn của Alibaba nhưng nếu nó hoạt động tốt thì Alibaba hoàn toàn có thể bỏ xa các thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực bán lẻ như Amazon.com của Jeff Bezos.

Công ty của Jack Ma đã chi hàng tỷ USD hàng năm để mua các cửa hàng tạp hóa, trung tâm mua sắm, thậm chí các cửa hàng bách hóa trước khi Amazon thông báo mua lại Whole Foods với giá 13,7 tỷ USD. Doanh thu từ hệ thống cửa hàng bán lẻ mới - chủ yếu là siêu thị Hema và siêu thị Intime - đã tăng gấp hơn 5 lần trong tháng 9. Alibaba đang cố gắng nhượng quyền thương hiệu mô hình “khu mua sắm thực tế” kết hợp siêu thị, nhà hàng và trung tâm thanh toán trong nền tảng công nghệ của mình.