Thị trường

Chính phủ đồng ý dừng dán tem bia, đỡ tốn 7.000 tỷ đồng

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa đồng ý với đề nghị dừng triển khai đề án "Nâng cao năng lực quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất và kinh doanh bia".

Chính phủ đồng ý dừng dán tem bia, đỡ tốn 7.000 tỷ đồng

Chính phủ đồng ý dừng dán tem bia. Ảnh minh họa

Văn phòng Chính phủ đã có có văn bản gửi Bộ Công Thương về việc dừng triển khai đề án "Nâng cao năng lực quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất và kinh doanh bia". Trước đó, vào ngày 23/10, Bộ Công Thương đã có văn bản kiến nghị dừng triển khai đề án này.

Theo đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đồng ý với kiến nghị của Bộ Công Thương.

Đặc biệt, trong đề án Nâng cao năng lực quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất kinh doanh bia có đề xuất dán tem đối với mặt hàng bia để chống hàng giả, tăng thu ngân sách.

Theo kế hoạch, tem bia sẽ được dán ở tất cả sản phẩm bia sản xuất ở Việt Nam, nhập khẩu từ nước ngoài trước khi được đưa lưu thông trên thị trường. Giá thành một tem bia giấy là 179 đồng, với tem được in phun trực tiếp là 145,44 đồng.

Số tiền các doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra để dán tem cho sản phẩm bia hàng năm dự kiến khoảng 1.700 tỷ đồng. Ước tính của Bộ Công Thương cũng cho thấy, việc dán tem bia giúp cho ngân sách tăng thu hơn 2.000 tỷ đồng; đồng thời việc dán tem sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí từ việc thay đổi mẫu mã, tem nhãn… để chống hàng lậu, hàng giả.

Tuy nhiên, trước đó nhiều ý kiến cho rằng việc dán tem trên sản phẩm bia là không cần thiết, không có tác dụng ảnh hưởng đến việc quản lý nhà nước đối với ngành bia; trong khi đó, nếu dán tem sẽ làm tăng chi phí của doanh nghiệp và gây khó khăn trong công tác sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch VBA, cho biết để thực hiện dán tem bia, các doanh nghiệp phải bỏ chi phí đầu tư thiết bị, chi phí mua tem, chi phí quản lý… từ đó làm tăng chi phí, giảm lợi nhuận và giảm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cho Nhà nước.

Theo tính toán, vốn đầu tư mua máy dán tem làm cho ngành bia bỏ ra hơn 3.000 tỷ đồng, bình quân 15 tỷ/máy; trong đó Nhà máy bia Sài Gòn (Sabeco) 645 tỷ đồng, bia Hà Nội (Habeco) 495 tỷ đồng, Heineken 240 tỷ đồng, Carlberg 240 tỷ đồng,… Cùng với đó, chi phí mua tem cũng khiến mỗi doanh nghiệp bỏ ra hơn 2.000 tỷ đồng (tương đương 319 đồng/tem).

Ngoài ra, các doanh nghiệp còn phải thêm chi phí dán tem, tính chung chi phí ngành bia tăng thêm 7.000 tỷ đồng mỗi năm. Từ đó dẫn đến giảm lợi nhuận hàng năm khoảng 7 tỷ đồng và giảm nộp thuế cho Nhà nước 1,5 tỷ đồng/năm.

Tin mới lên