Tiêu điểm

Chính phủ yêu cầu Hải Phòng làm rõ nghịch lý về thời gian thông quan

(VNF) – Trong số 680.000 tờ khai hải quan 6 tháng đầu năm nay tại Hải Phòng, chỉ có 64.000 tờ khai thuộc đối tượng phải kiểm tra chuyên ngành, tức là chỉ chiếm 9,44%. "Vậy thì tại sao thời gian thông quan lại dài như thế?", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nói.

Chính phủ yêu cầu Hải Phòng làm rõ nghịch lý về thời gian thông quan

Tổ công tác của Thủ tướng nhắc Hải Phòng nhiều vấn đề trong lĩnh vực Hải quan

Ngày 19/9 vừa qua, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác dẫn đầu đã kiểm tra tại Cục Hải quan TP. Hải Phòng và UBND TP. Hải Phòng.

Tổ công tác đã trực tiếp kiểm tra thực địa tại Chi cục Hải quan Hải phòng khu vực 3 và cảng Đình Vũ, nơi các doanh nghiệp làm thủ tục kiểm tra an toàn thực phẩm, kiểm tra thú y… thuộc quản lý của các Bộ: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ.

Qua kiểm tra thực tế, Tổ trưởng Tổ công tác cũng nêu vấn đề, trong số 680.000 tờ khai hải quan 6 tháng đầu năm nay tại Hải Phòng, chỉ có 64.000 tờ khai thuộc đối tượng phải kiểm tra chuyên ngành, tức là chỉ chiếm 9,44%. "Vậy thì tại sao thời gian thông quan lại dài như thế?", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Vấn đề thứ hai, việc kiểm tra chuyên ngành không hề có phân luồng như Hải quan, tức là kiểm tra 100%, trong khi nhiều lúc chỉ kiểm tra bằng cảm quan vì không có tiêu chuẩn, quy chuẩn cụ thể.

Với UBND TP. Hải Phòng, Tổ trưởng Tổ công tác cũng truyền đạt ý kiến Thủ tướng nhắc nhở về việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng liên quan tới việc địa phương này thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển.

Thủ tướng đề nghị UBND TP Hải Phòng phải tiếp tục rà soát lại, tính toán lại theo hướng tạo điều kiện, giảm phí cho doanh nghiệp, báo cáo HĐND Thành phố tại kỳ họp gần nhất.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho rằng việc kiểm tra các sản phẩm công nghệ cao từ các nước G7 là không hợp lý. "Iphone 7, 8 sao cũng kiểm tra, khi ta không sản xuất được như họ, cũng không có phòng thí nghiệm?", ông Dũng nói. "Tinh thần của Chính phủ là vẫn phải bảo đảm quản lý Nhà nước, không thể bỏ việc kiểm tra, nhưng phải thay đổi phương thức kiểm tra, áp dụng kiểm tra rủi ro, chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm…".

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện các hiệp hội doanh nghiệp như VCCI và trong các lĩnh vực như dệt may, vận tải tô tô, logistics… tiếp tục kiến nghị hàng loạt vấn đề liên quan tới kiểm tra chuyên ngành của các bộ và việc thu phí hạ tầng cảng biển tại Hải Phòng.

TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM cho biết, cảng Hải Phòng vẫn còn rất kém cạnh tranh so với các cảng khác trong nước và khu vực. Chi phí cho kinh doanh của Việt Nam còn lớn. Chẳng hạn, một container đi từ Hải Phòng tới Yokohama (Nhật Bản) mất tới 1.000 USD, trong khi từ Quảng Châu chỉ mất có 170 USD. "Việc duy trì thu phí hạ tầng cảng biển chưa chắc đã tốt cho chính Hải Phòng. Hoạt động tạm nhập tái xuất qua cảng Hải Phòng có dấu hiệu giảm có thể do việc thu phí này", ông Cung nhận định.

Cùng quan điểm, TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng nhấn mạnh những bất cập tại Hải Phòng về hạ tầng giao thông có thể là nút thắt phát triển cho cả miền Bắc.

Tin mới lên