Analytic

Tiêu điểm

Chính phủ yêu cầu theo dõi chặt tình trạng hằn lún trên các Quốc lộ

Anh Minh - 18:43, 11/12/2015

(VNF) - Khối lượng hư hỏng tại các dự án trên Quốc lộ 1 được báo cáo là khoảng 1,9%, trong khi trên đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên khoảng 0,06%.

Chính phủ yêu cầu theo dõi chặt tình trạng hằn lún trên các Quốc lộ
Tình trạng hằn lún đang trở nên nghiêm trọng trên các tuyến Quốc lộ mới được cải tạo, nâng cấp. Ảnh: TTXVN

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến chỉ đạo về việc sửa chữa khắc phục hư hỏng mặt đường các dự án mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, dự án nâng cấp Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên sau khi hoàn thành đưa vào khai thác đã xuất hiện một số hư hỏng nhỏ do sai sót cục bộ trong kiểm soát chất lượng, thi công và một phần do tải trọng khai thác vượt tải.

Tình trạng hư hỏng chủ yếu là hằn lún vệt bánh xe và ổ gà cục bộ. Khối lượng hư hỏng tại các dự án trên Quốc lộ 1 khoảng 1,9%, trên đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên khoảng 0,06%.

Bộ Giao thông vận tải đã chủ động chỉ đạo các nhà đầu tư BOT, nhà thầu và Ban Quản lý dự án khắc phục ngay từ kinh phí bảo hành công trình, đến nay công tác khắc phục cơ bản hoàn thành.

Trong 537 km trên quốc lộ 1 đã xây dựng từ những năm trước, đến nay một số đoạn đã xuất hiện hư hỏng, khoảng 131.809 m2/1.786.881 m2 (7,4%). Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang xúc tiến sửa chữa, bảo trì bằng nguồn Quỹ bảo trì đường bộ.

Theo Nghị quyết của Quốc hội, Quốc lộ 1 được mở rộng 1.411,4 km, hiện đã hoàn thành 100%, vượt tiến độ 12 tháng. Mặc dù công tác quản lý chất lượng được kiểm soát chặt chẽ, song cục bộ lẻ tẻ từng đoạn vẫn còn tình trạng hư hỏng. Diện tích hư hỏng là 467.812 m2/ 24.01.872 m2, chiếm 1,9%.

Bộ Giao thông vận tải đã thành lập Tổ đặc nhiệm để rà soát tổng thể, tìm nguyên nhân và giải pháp khắc phục triệt để. Với diện tích hư hỏng nêu trên so với trước đây đã giảm xuống từ 4-5 lần. Dự án đang trong giai đoạn bảo hành do vậy mọi kinh phí sửa chữa do nhà thầu thi công phải chịu trách nhiệm toàn bộ.

Chính vì vậy, Phó thủ tướng đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục theo dõi, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về chất lượng, ổn định lâu dài của công trình.

Theo ghi nhận của VietnamFinance, tình trạng hằn lún đang diễn ra nghiêm trọng trên cả hai tuyến đường. Nhiều dự án thành phần mới chỉ đưa vào sử dụng khoảng nửa năm đã xuất hiện hằn lún và chủ đầu tư, nhà thầu đã phải tiến hành cào bóc, sửa chữa.