Bất động sản

Chủ đầu tư Him Lam: ‘Nếu không ở được thì bán nhà đi’

(VNF) - Đó là câu trả lời "thách thức" của ông Dương Công Điệp, PGĐ khối Kinh doanh Công ty Cổ phần Him Lam, chủ đầu tư chung cư Him Lam Thạch Bàn 2, trước các thắc mắc của cư dân về giá dịch vụ tòa nhà.

Chủ đầu tư Him Lam: ‘Nếu không ở được thì bán nhà đi’

Chung cư Him Lam Thạch Bàn 2 đang bị cư dân tố có giá nước, gas bất hợp lý

Bất hợp lý trong tính giá

Theo phản ánh của các cư dân, chung cư Him Lam Thạch Bàn 2 (phường Thạch Bàn, quận Long Biên) hiện phải chịu nhiều bất hợp lý trong cách tính giá nước, gas, hạ tầng viễn thông… Dù đã nhiều lần kiến nghị cũng như gặp mặt trực tiếp chủ đầu tư yêu cầu giải quyết, song đến nay cư dân tòa nhà vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Anh Nguyễn Đức Tài (căn hộ 803) cho biết, không những không giải đáp các thắc mắc của cư dân, ông Dương Công Điệp (PGĐ khối kinh doanh CTCP Him Lam) còn thách thức: "Nếu em không ở được thì bán nhà đi".

Theo anh Tài, giá nước mà CTCP dịch vụ đô thị Him Lam (đơn vị cung cấp dịch vụ tòa nhà) bán cho cư dân rất bất hợp lý. Theo đó, mỗi m3 nước có giá bán lên tới 14.000 đồng (chưa bao gồm VAT, phí môi trường).

Sau buổi gặp thỏa thuận với cư dân (ngày 17/7), giá nước được CTCP dịch vụ đô thị Him Lam điều chỉnh xuống theo giá nhà nước. Tuy nhiên, đơn giá nước vẫn bao gồm chi phí xử lý nước thải.

"Đây là điều vô lý, đã đóng phí môi trường lại phải chịu phí xử lý nước thải, như vậy là phí chồng phí. Theo quy định tại Nghị định 25/2013/NĐ-CP nếu cư dân đã đóng phí xử lý nước thải thì chủ đầu tư phải đóng phí môi trường", anh Tài nói.

Điều đáng nói nữa là dù điều chỉnh giá nước, song CTCP dịch vụ đô thị Him Lam lại không làm hợp đồng mới mà chỉ tạo một phụ lục đính kèm vào hợp đồng cũ. Như vậy, hợp đồng nước cho cư dân đang tồn tại cùng lúc 2 mức giá khác nhau.

Ngoài giá nước, giá gas và đồng hồ gas cũng gây bức xúc cho cư dân tòa nhà. Chị Mai Anh (căn hộ 1006) cho biết, chỉ bật bếp có 3 ngày, không nấu nướng gì nhiều, nhưng tiền gas của gia đình chị bị tính tới 100.000 đồng/tháng.

Nhiều hộ lâm vào cảnh "dở khóc dở cười" khi vừa đun nấu vừa phải ngó nghiêng trông chừng vì đồng hồ gas quay quá nhanh. Nhiều gia đình đã phải chuyển sang dùng bếp từ do không chịu nổi giá gas quá đắt.

Hiện tại, giá gas mà CTCP dịch vụ đô thị Him Lam đang bán cho cư dân lên tới gần 78.000/m3, cao hơn rất nhiều so với các chung cư lân cận.

Không chấp nhận giá gas quá đắt, cư dân tòa nhà đòi được kí hợp đồng với các đơn vị khác. Nhưng 3 công ty gas được cư dân mời tới đều bị Ban quản lý tòa nhà "ép" phải bán gas cùng giá với CTCP dịch vụ đô thị Him Lam, nên đều quay về.

Chủ đầu tư nói gì?

Sau buổi gặp thỏa thuận, ngày 21/7, chủ đầu tư CTCP Him Lam đã có văn bản trả lời các kiến nghị của cư dân. Song, cư dân cho rằng văn bản này trả lời lấp liếm, không rõ ràng.

Cụ thể, chủ đầu tư hứa sẽ đàm phán với Công ty gas Petrolimex để cung cấp gas cho cư dân, nhưng cho đến giờ vẫn chưa thấy có động tĩnh gì. Hơn thế, công ty gas do cư dân mời tới còn bị "đuổi khéo".

Phí "hạ tầng viễn thông" 600.000 đồng, công ty mạng viễn thông thu từ khi mới nhận nhà, chủ đầu tư cam kết trả lại cho cư dân, song trả khi nào, bằng hình thức ra sao thì không nói rõ.

Ngoài ra, các thắc mắc khác về sân chơi trẻ em, hệ thống chiếu sáng bên ngoài tòa nhà, kiểm định đồng hồ… cũng bị chủ đầu tư "phớt lờ".

Trả lời VietnamFinance về các thắc mắc của cư dân, ông Ngô Ngọc Long, Giám đốc CTCP dịch vụ đô thị Him Lam – đơn vị cung cấp nước cho chung cư Him Lam Thạch Bàn 2 - cho biết, hiện tại công ty đang phải mua nước của Công ty nước sạch số 2 theo mức 3 và "đang bán lỗ cho cư dân".

Việc lập phụ lục đính kèm mà không lập hợp đồng mới được ông Long giải thích là do cư dân chưa hoàn tất hồ sơ nên công ty nước chưa tính định mức. Trong khi đó, tiền nước các tháng trước công ty đã thu và xuất hóa đơn đầu ra đầu vào đầy đủ nên tạm thời chưa thể thay đổi.

Khoản phí môi trường cư dân vẫn phải đóng là do công ty nước yêu cầu thu, còn thu phí xử lý nước thải là để có kinh phí vận hành trạm xử lý nước, ông Long nói.

Tuy nhiên, cư dân Him Lam Thạch Bàn 2 cho rằng đáng lẽ các chi phí vận hành trạm bơm, trạm xử lý… phải nằm phí dịch vụ (đang được khuyến mãi) nên cư dân không phải đóng.

Để giải đáp thắc mắc phí dịch vụ bao gồm những gì và các thắc mắc khác về gas, viễn thông, ban quản lý, hội nghị nhà chung cư… PV liên hệ tới ông Dương Công Điệp, song không liên lạc được.

Cư dân chung cư Him Lam muốn được trực tiếp kí hợp đồng gas, nước với các công ty phân phối, không thông qua nhà cung ứng CTCP dịch vụ đô thị Him Lam. Đồng thời được kiểm định các chi phí về điện, đồng hồ đo ga và sớm tổ chức Hội nghị nhà chung cư để bầu Ban quản trị, thay thế cho Ban quản lý lâm thời của tòa nhà.

Tin mới lên