Analytic

Tiêu điểm

Đầu tư 78 ngàn tỷ đồng cho sân bay 'Nội Bài 2'

Yến Thanh - 20:52, 30/05/2016

(VNF) - Một kế hoạch đầu tư hoành tráng nhằm "nhân đôi" sân bay Nội Bài đã được khởi động nhằm tránh tình trạng "vỡ trận" đã nhìn thấy trước từ sự tăng trưởng nóng của ngành hàng không.

Đầu tư 78 ngàn tỷ đồng cho sân bay 'Nội Bài 2'
Hàng không tăng trưởng nóng đang gây áp lực cho đầu tư hạ tầng

Theo đó, sân bay Nội Bài sẽ được mở rộng theo hướng xây dựng đối diện với sân bay hiện nay (qua đại lộ Võ Nguyên Giáp) với diện tích 720 ha thuộc 3 xã Phú Minh, Phú Cường, Mai Đình, huyện Sóc Sơn.

Trao đổi với báo giới, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam cho biết với sự phát triển “nóng” của ngành hàng không hiện nay, sân bay Nội Bài cũng được dự báo sẽ rơi vào tình trạng quá tải trong vòng ba năm tới.

Ông Thanh cho hay tổng thị trường hàng không Việt Nam hiện là hơn 25 triệu hành khách mỗi tháng thông qua các cảng hàng không, riêng lượng hành khách qua cảng hàng không Tân Sơn Nhất 4 tháng đầu năm 2016 là 10 triệu hành khách/tháng.

Tại sân bay Nội Bài, mặc dù có công suất thiết kế 25 triệu hành khách/năm tuy nhiên, với sức tăng trưởng “nóng” như hiện nay (năm 2015 là 22% nhưng 4 tháng đầu năm 2016 đã là 31%) thì trong vòng 3 năm nữa, Nội Bài sẽ rơi vào tình trạng quá tải như Tân Sơn Nhất bây giờ.

Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sau năm 2030, Nội Bài sẽ đạt công suất 50 triệu hành khách. 

Ông Thanh nói sân bay Nội Bài chỉ thêm vài năm nữa sẽ “vỡ trận” nên kế hoạch mở rộng, nâng công suất của sân bay này là việc cấp bách.

Tuy nhiên, để nâng công suất của Nội Bài thêm 25 triệu hành khách/năm nữa thì đây sẽ là dự án Long Thành thứ hai và còn khó khăn hơn dự án xây dựng sân bay Long Thành bởi quỹ đất theo quy hoạch phải mở rộng xuống phía nam mới bảo đảm được đường cất - hạ cánh độc lập nhưng hiện nay dân cư dày đặc, việc giải phóng mặt bằng sẽ rất khó khăn.

Theo Quy hoạch vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì việc mở rộng sẽ được xây dựng đối diện với sân bay Nội Bài hiện nay (qua đại lộ Võ Nguyên Giáp) với diện tích 720 ha thuộc 3 xã: Phú Minh, Phú Cường, Mai Đình của huyện Sóc Sơn. 

Chi phí giải phóng mặt bằng, đền bù và xây dựng khu tái định cư cho người dân dự kiến khoảng 2 tỷ USD (tính theo thời giá năm 2015). Chi phí xây dựng các hạng mục chính của “Nội Bài 2” (đường lăn, sân đỗ, khu nhà ga, đèn chiếu sáng…) khoảng 78.000 tỷ đồng và sẽ thực hiện theo hình thức xã hội hóa.

"Cục Hàng không Việt Nam đã tiến hành lấy ý kiến các địa phương về việc xây dựng này và đến nay các địa phương đều đồng ý. Ngay sau khi xây dựng xong kế hoạch chi tiết, phối hợp cùng TP. Hà Nội, Cục Hàng không sẽ tiến hành báo cáo lên Chính phủ", ông nói.