Analytic

Tài chính

Đèn xanh đã bật cho việc tái cơ cấu nợ của các công ty thành viên Vinalines

Bình Yên - 16:06, 03/01/2016

(VNF) - Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về giải pháp tái cơ cấu các khoản nợ của các công ty thành viên của Vinalines.

Đèn xanh đã bật cho việc tái cơ cấu nợ của các công ty thành viên Vinalines

Theo Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12/2015, Chính phủ đã "thống nhất với đề xuất của Bộ Tài chính về giải pháp tái cơ cấu các khoản nợ của các công ty thành viên của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam".

Việc tái cơ cấu các khoản nợ phải "bảo đảm tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành; các doanh nghiệp sau khi được cơ cấu nợ phải có khả năng phục hồi sản xuất kinh doanh".

Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về giải pháp tái cơ cấu các khoản nợ của các công ty thành viên của Vinalines. 

Trên cơ sở đó, hướng dẫn Ngân hàng Phát triển Việt Nam thực hiện giải pháp tái cơ cấu các khoản nợ.

Trong khi đó, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Vinalines và các công ty thành viên xây dựng phương án tổng thể về chiến lược, kế hoạch phát triển sản xuất kinh doanh và tính khả thi của phương án tái cơ cấu nợ tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Các khoản nợ của các thành viên Vinalines được xem là vướng mắc lớn nhất trong quá trình tái cơ cấu toàn diện Vinalines trong thời gian qua. 

Theo báo cáo mới nhất của Kiểm toán Nhà nước gửi Bộ Giao thông Vận tải, thực trạng tài chính của Vinalines năm 2014 được đánh giá là yếu kém với số lỗ lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng. Trong khi đó, nguồn thu từ phương án giảm tỷ lệ sở hữu tại các cảng biển quan trọng dự kiến cũng không đủ giải quyết triệt để số nợ phải trả.

Những đánh giá trên vừa được Kiểm toán Nhà nước đưa ra sau khi tiến hành kiểm toán tại đơn vị này từ ngày 7/4 đến 10/6. Theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, lợi nhuận sau thuế năm 2014 của Vinalines được thống kê âm hơn 3.478 tỷ đồng trong đó 19 đơn vị lỗ hơn 4.332 tỷ đồng, trong khi 20 đơn vị chỉ lãi gần 887 tỷ đồng.

Lỗ lũy kế của Vinalines qua đó được phía Kiểm toán Nhà nước tính toán là trên 24.000 tỷ đồng. 

Ngoài ra, tình hình tài chính của Vinalines theo nhận định còn một số khó khăn do đơn vị này bảo lãnh cho các đơn vị nhận bàn giao từ Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) và các đơn vị thành viên vay số tiền hơn 6.204 tỷ đồng, 151,8 triệu USD và 69,2 triệu euro. Trong khi ấy, thực trạng tài chính của các đơn vị được bảo lãnh là yếu kém và khó có khả năng thanh toán.

Một vấn đề khác theo Kiểm toán Nhà nước là 3 đơn vị nhận bàn giao từ Vinashin góp thiếu vốn điều lệ trên 1.314 tỷ đồng nên chưa thể thực hiện các thủ tục phá sản theo quy định. Trong số trên, vốn điều lệ chưa góp lớn nhất là Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vận tải Viễn Dương Vinashin với hơn 1.080 tỷ đồng.