Đô thị

Di dời toàn bộ bến cảng trên sông Sài Gòn

Nguyên Sơn - 16:51 09/03/2018

Bộ Giao thông vận tải vừa có quyết định sẽ di dời toàn bộ các cảng dọc theo sông Gài Gòn tại khu vực nội đô để chỉnh trang lại đô thị

Di dời toàn bộ bến cảng trên sông Sài Gòn

Di dời toàn bộ bến cảng trên sông Sài Gòn

Tờ Tuổi trẻ đưa tin Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam bộ (nhóm 5) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 bao gồm TP. HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và các cảng bến trên sông Soài Rạp, Long An.

Theo đó, mục tiêu bố trí hợp lý các cảng biển nhằm phát huy hiệu quả tổng hợp, tạo sự phát triển cân đối, đồng bộ giữa các cảng biển và cơ sở hạ tầng.

Đồng thời, phân bố, điều kiện hợp lý luồng hàng hóa nhằm giảm tải lưu lương giao thông đô thị, giải tòa ùn tắc khu vực trung tâm TP. HCM.

Sẽ di dời 10 bến cảng, trong đó di dời bến cảng Tân Thuận, quận 7 (thuộc cảng Sài Gòn)

Theo qui hoạch chi tiết, Bộ Giao thông vận tải xác định nhóm cảng biển Đông Nam bộ có 4 cảng biển gồm cảng TP. HCM, cảng Đồng Nai, cảng Vũng Tàu (bao gồm Côn Đảo) và cảng Bình Dương. Trong đó, nhóm cảng TP. HCM được xác định là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực gồm khu bến trên sông Sài Gòn, khu bến Cát Lái trên sông Đồng Nai, khu bến trên sông Nhà Bè, khu bến Hiệp Phước trên sông Soài Rạp.

Đông thời, Bộ Giao thông vận tải xác định khu bến trên sông Sài Gòn phải thực hiện di dời, chuyển đổi công năng theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, sẽ di dời 10 bến cảng, trong đó di dời bến cảng Tân Thuận, quận 7 (thuộc cảng Sài Gòn) ra khu vực Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) phù hợp với tiến trình xây dựng cầu Thủ Thiêm 4).

Những bến cảng chưa di dời tiếp tục hoạt động theo hiện trạng, không cải tạo nâng cấp, mở rộng và nghiên cứu di dời sau năm 2020 hoặc chấm dứt hoạt động khi hết thời hạn.

Đồng thời, xác định khu bến cảng Hiệp Phước (sông Soài Rạp, Nhà Bè) là khu bến cảng chính của cảng biển TP. HCM trong tương lai, chủ yếu làm hàng tổng hợp, container, tiếp nhận tàu tổng hợp trọng tải đến 50.000 tấn và tàu chở container đến 4.000 TEUs , một số bến chuyên dùng phục vụ trực tiếp cơ sở công nghiệp liền kề.

Về định hướng ưu tiên đầu tư từ nay đến năm 2020, phát triển cảng biển nhóm 5, sẽ đẩy nhanh tiến độ đầu tư khu bến cảng Cát Lái ra đường vành đai 2, nút giao thông Mỹ Thủy và các nút kết nối với khu bến Cát Lái.

Đầu tư đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, trong đó tập trung xây dựng trước đoạn Biên Hòa - Cái Mép, tăng cường khả năng kết nối khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải.

Xây dựng tuyến đường liên cảng, các tuyến đường kết nối tới các bến cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải. Xây dựng đường vào các bến cảng khu vực Hiệp Phước. Trong đó, đầu tư hoàn thiện tuyến đường trục Bắc - Nam vào khu công nghiệp bến cảng Hiệp Phước.

Đồng thời, nghiên cứu khả thi kết nối đường sắt tới bến cảng khu vực Cái Mép. Báo cáo chủ trương đầu tư dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam bằng nguồn vốn ODA.

Tin nổi bật

[Góc nhìn VNF] Bán cả thị trấn ở Mỹ và mối lo nhượng địa ở Việt Nam

(VNF) - Các quốc gia trên thế giới cho phép "bán đứt" một thị trấn, một ngôi làng hay một hòn đảo cho người nước ngoài. Còn tại Việt Nam, chỉ là đề xuất cho nhà đầu tư thuê đất 99 năm tại các đặc khu cũng đã đủ để tạo nên một làn sóng phản đối dữ dội...

Thị trấn PhinDeli Town Buford tại Mỹ do ông Phạm Đình Nguyên sở hữu