Bất động sản

Nghịch lý chung cư: Dùng 37.000m3 nước sạch, xử lý 73.000m3 nước thải

(VNF) – Theo tính toán của cư dân, tối đa một năm chung cư Him Lam Thạch Bàn 2 chỉ dùng hết 37 nghìn m3 nước sạch, nhưng lại phải đóng phí xử lý cho 73 nghìn m3 nước thải.

Nghịch lý chung cư: Dùng 37.000m3 nước sạch, xử lý 73.000m3 nước thải

Nhiều thắc mắc của cư dân Him Lam Thạch Bàn 2 không được chủ đầu tư giải đáp thỏa đáng

Các số liệu về công suất tiêu thụ điện, chi phí nhân công, chi phí hút bùn hay chi phí bảo dưỡng do CTCP dịch vụ đô thị Him Lam (đơn vị cung ứng dịch vụ) cung cấp đều cho thấy tổng số nước thải sinh hoạt phải xử lý 1 năm tại chung cư Him Lam Thạch Bàn 2 là 73 nghìn m3.

Tuy nhiên, với giả thuyết 187 hộ đều sử dụng nước với mức 17m3/tháng, thì toàn bộ chung cư một năm cũng chỉ dùng hết 37 nghìn m3 nước.

Vậy gần 40 nghìn m3 nước được "thêm vào" này lấy từ đâu, CTCP dịch vụ đô thị Him Lam không giải trình được. Song, đây chỉ là một trong nhiều nội dung chất vấn mà đơn vị cung cấp dịch vụ không trả lời được cho cư dân.

Tại buổi làm việc ngày 16/7 giữa CTCP Him Lam, CTCP dịch vụ đô thị Him Lam và cư dân chung cư Him Lam Thạch Bàn 2, các khiếu nại về giá nước, gas, phí dịch vụ tiếp tục được đem ra chất vấn.

Về giá nước, cư dân cho rằng giá bán 14.000 đồng/m3 là quá cao. Bà Lê Thị Bích Ngọc, GĐ khối kinh doanh CTCP Him Lam giải thích do cư dân chưa có hộ khẩu, chưa hoàn tất hồ sơ nên đơn giá này không được tính định mức. Tuy nhiên, khi cư dân thắc mắc tại sao công ty không thông báo, không hướng dẫn cư dân hoàn thiện hồ sơ thì ông Điệp không trả lời được.

Thêm vào đó, cư dân cũng cho rằng việc tính phí vận hành (máy bơm, hút bùn, bảo dưỡng) vào giá nước là bất hợp lý, vì theo nguyên tắc, cư dân đang được hưởng miễn phí một năm phí dịch vụ.

Mặt khác, đơn giá nước đã bao gồm phí bảo vệ môi trường nhưng trong cơ cấu giá nước bán cho cư dân vẫn có phí xử lý nước thải, như vậy là phí chồng phí.

Hơn nữa, cư dân không được thanh toán trực tiếp cho các công ty cung ứng mà đều thông qua CTCP dịch vụ đô thị Him Lam. Thế nhưng tất cả các phiếu thu điện, gas, nước… phát cho cư dân đều không phải là hóa đơn giá trị gia tăng.

Trước các thắc mắc này, chủ đầu tư đã phải xin "khất", hẹn trả lời cư dân bằng văn bản vào tuần sau.

Ngoài giá nước, cư dân cũng đặt câu hỏi vì sao tòa nhà chỉ có một nhà cung cấp mạng viễn thông duy nhất là Công ty CP Dịch vụ Bưu chính Viễn thông Sài Gòn (SPT). Và khi lắp đặt sử dụng, tại sao cư dân lại phải đóng thêm một khoản phí "hạ tầng viễn thông" 600.000 đồng.

Bà Lê Thị Bích Ngọc giải thích chủ đầu tư không hạn chế số nhà mạng hoạt động tại chung cư. Tuy nhiên, việc lắp đặt đường dây phải thông qua Ban quản lý để đảm bảo tính mỹ quan của tòa nhà.

"Khi xây dựng, công ty chỉ đầu tư đường dây thôi, còn đơn vị cung ứng Internet có đầu tư riêng các khoản khác và các khoản ấy cư dân phải chịu", bà Ngọc nhấn mạnh.

Mặc dù vậy, các cư dân vẫn bức xúc vì cho rằng chủ đầu tư phải bỏ tiền hoàn thiện về hạ tầng viễn thông chứ không phải để cư dân đóng góp. Ngoài ra, do bất mãn với giá gas quá cao (77.925 đồng/m3), cư dân cũng yêu cầu được trực tiếp kí hợp đồng gas với các đơn vị phân phối mà không thông qua CTCP dịch vụ đô thị Him Lam.

Các cư dân cũng đòi chủ đầu tư nhanh chóng tổ chức Hội nghị chung cư để bầu ra Ban quản trị, vì cho rằng Ban quản lý hiện nay làm việc không hiệu quả.

Trước đó, như VietnamFinance đã thông tin, cư dân chung cư Him Lam Thạch Bàn 2 đã gửi đơn khiếu nại lên chủ đầu tư CTCP Him Lam khi bị áp giá nước, gas, phí dịch vụ … cao gấp rưỡi đến gấp đôi so với các nơi khác.

Sau khi có đơn khiếu nại, chủ đầu tư đã tổ chức một buổi gặp mặt để giải đáp thắc mắc và thực hiện các yêu cầu của cư dân.

Tin mới lên