Bất động sản

Nhà phố thương mại có còn làm mưa làm gió trong năm 2017?

(VNF) - Nhà phố thương mại (shophouse) đã có một năm phát triển sôi động với hàng loạt dự án được xây dựng và bán hàng thành công. Xu thế này liệu có được tiếp tục trong năm 2017?

Nhà phố thương mại có còn làm mưa làm gió trong năm 2017?

Nhà phố thương mại có một năm 2016 phát triển sôi động tại thị trường Hà Nội

Đầu năm 2016, Vingroup đã tung ra thị trường Hà Nội 172 căn shophouse Botanica thuộc dự án Vinhomes Gardenia. Chỉ trong 2 giờ đồng hồ, toàn bộ số căn nhà phố này được bán hết sạch trong sự kinh ngạc của thị trường. 

Sau sự thành công vang dội này, Vingroup tiếp tục tung thêm 69 căn shophouse Arcadia (thuộc dự án Vinhomes Gardenia) với giá 150 triệu/m2, rồi lại tung tiếp 41 căn shophouse Times City - Park Hill Premium. Cùng thời gian đó, HD Mon Holdings cũng chào bán 147 căn nhà phố thương mại Mon Street thuộc dự án Mon City. Thanh khoản tốt của cả ba dự án đã khiến thị trường nhà phố thương mại Hà Nội trở nên nóng sốt hơn bao giờ hết.

Quý II/2016, lần đầu tiên thị trường Hà Nội chứng kiến sự xuất hiện một dự án nhà phố thương mại ngay tại vùng lõi trung tâm: La Casa Villa 25 Vũ Ngọc Phan, Đống Đa. Dự án gồm 16 căn biệt thự và 9 căn shophouse có giá bán lên tới 240 – 270 triệu đồng/m2.

Bước sang quý tiếp theo, thị trường nhà phố thương mại lại càng sôi động khi Bitexco xây dựng 700 căn shophouse tại dự án The Manor Central Park, Nam Cường tung ra 246 căn biệt thự thương mại tại dự án An Phú Shop Villa nằm trong khu đô thị Dương Nội. Sau đó là Hải Phát với dự án Nhà phố thương mại 24h, quy mô 125 căn shophouse rồi Shophouse Mai Son Du Parc nằm trong Khu đô thị Thành phố Giao lưu.

Trong thời điểm cuối năm, có thêm 2 dự án gia nhập thị trường là Belleville quy mô 66 căn nằm trong khu đô thị Nam Trung Yên và Shophouse Luxury của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển nhà B&T nằm trên đường Nguyễn Xiển, quy mô 12 căn.

Nhà phố thương mại có còn làm mưa làm gió trong năm 2017 ảnh 1

Dự án nhà phố thương mại 24h của Hải Phát đang được xây dựng hai bên đường Tố Hữu

Với lợi thế tích hợp công năng (vừa ở vừa kinh doanh), vị trí đẹp, được cam kết về giấy tờ với nhiều giá trị gia tăng và đặc biệt là khả năng sinh lời hấp dẫn, nhà phố thương mại đã trở thành nơi hút vốn mạnh của thị trường. 

Thực tế giá bán các dự án nhà phố tại Hà Nội đều khá cao và tăng rất mạnh trong năm qua. Đơn cử dự án La Casa Villa, giá chào sàn chỉ khoảng 240 triệu/m2 nhưng giá mua bán trên thị trường hiện tại đã chạm mốc 320 triệu/m2.

Theo đánh giá của bà Đỗ Thu Hằng, Phó Giám đốc Bộ phận nghiên cứu Savills Hà Nội, nhà phố thương mại sẽ còn tiếp tục được khai thác trong năm 2017, bởi từ thiết kế, vận hành đến cam kết cho thuê, khả năng sinh lời của nhà phố đều tốt hơn so với loại hình khác.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Bích Trang, Giám đốc CBRE Hà Nội - phụ trách bộ phận kinh doanh, vẫn còn là quá sớm để đánh giá sự thành công của các dự án nhà phố thương mại hiện nay. 

Theo bà Trang, dù xây dựng và chào bán rầm rộ nhưng thực tế tại Hà Nội chưa có dự án nhà phố nào đi vào hoạt động chính thức để có thể đo lường được hiệu quả của loại hình này.

"Song, tôi nghĩ điều quan trọng với các dự án nhà phố là chủ đầu tư phải có chiến lược tổng thể trong quản lý, vận hành loại hình này. Bởi nếu không, hoạt động nhà phố sẽ rất khó thành công, đứng trước nguy cơ bị xé lẻ và trở nên khó kiểm soát", bà Trang cho biết.

Tin mới lên