Analytic

Thị trường

Doanh nghiệp hàng không 'than thở' lãi/lỗ ảo từ 70 tỷ Yên vay ODA

Châu Như Quỳnh - 15:41, 11/09/2017

Với khoản vay 70 tỷ Yên ODA của Nhật Bản trong vòng 30 năm, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết mỗi năm chỉ phải trả 2,3 tỷ Yên. Tuy nhiên, chế độ xử lý chênh lệch tỷ giá hiện nay khiến ACV bị phát sinh lãi/lỗ ảo.

Doanh nghiệp hàng không 'than thở' lãi/lỗ ảo từ 70 tỷ Yên vay ODA
Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam hiện đang quản lý và khai thác 21 cảng hàng không-sân bay trên toàn quốc. (Ảnh minh họa)

Vay vốn Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) được hiểu là các khoản đầu tư không lãi suất hoặc lãi suất thấp với thời gian vay dài.

ACV cho biết hiện đang vay 70 tỷ Yên ODA Nhật Bản, theo hợp đồng vay vốn thì Tổng Công ty này trả gốc và lãi hàng năm trong vòng 30 năm và không được trả trước hạn. Trung bình hàng năm ACV trả khoảng 2,3 tỷ Yên - số tiền rất nhỏ so với gốc vay.

Tuy nhiên, theo chế độ xử lý chênh lệch tỷ giá hiện nay, ACV phải thực hiện đánh giá toàn bộ gốc vay (70 tỷ Yên) và ghi nhận vào kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm của ACV, làm phát phát sinh lãi/lỗ ảo.

Việc bị phát sinh khoản lỗ/lãi ảo này ảnh hưởng lớn đến việc xây dựng kế hoạch hàng năm của ACV, ảnh hưởng đến kết lợi nhuận của ACV do biến động, khó kiểm soát.

Mới đây, ACV đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép ACV thực hiện định giá lại các khoản vay ODA tương ứng với số tiền trả hàng năm, nhằm đảm bảo phù hợp với kết quả kinh doanh hàng năm.

ACV hiện đang quản lý và khai thác 21 cảng hàng không - sân bay trên toàn quốc. Liên quan đến đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không, trong giai đoạn 2017 - 2020, ACV có kế hoạch đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng tại các cảng hàng không hiện có, trong đó xúc tiến mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội bài, Cát Bi, Phú Bài, Chu Lai...

Theo ACV, tổng vốn đầu tư dự kiến cho giai đoạn 2017 - 2020 là khoảng 37.000 tỷ đồng. Theo tính toán của ACV, vẫn còn thiếu 11.000 tỷ đồng để đầu tư tài sản khu bay. Trong khi đó, số vốn đầu tư này chưa bao gồm nguồn vốn để giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng kết cấu Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Riêng về dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, hiện nay, ACV đang thực hiện lựa chọn nhà thầu để lập báo cáo nghiên cứu khả thi trình Quốc hội theo đúng tiến độ và phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai trong việc giải phóng mặt bằng để có thể khởi công công trình vào năm 2019.