Tiêu điểm

Doanh nghiệp nói gì về quan hệ báo chí – doanh nghiệp?

Yến Thanh - 13:28 21/06/2017

Theo ý kiến của các lãnh đạo doanh nghiệp nhân Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6), việc tăng cường mối quan hệ này vì sự phát triển chung là nhu cầu khách quan từ cả hai phía.

Doanh nghiệp nói gì về quan hệ báo chí – doanh nghiệp?

Ảnh minh họa.

TS.LS Lê Xuân Thảo, Tổng Giám đốc Công ty Sở hữu trí tuệ Quốc tế T&T INVENMARK:

Doanh nghiệp nói gì về quan hệ báo chí – doanh nghiệp?

"Báo chí ngày nay là công cụ truyền thông đắc lực, phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong lĩnh vực du lịch, từ kinh nghiệm thực tiễn của nhà đầu tư vào khu du lịch biển Hải Tiến, Hoằng Hóa, Thanh Hóa, chúng tôi càng thấy rõ điều đó. Sau 5 năm đầu tư của Công ty Đầu tư và Du lịch Hải Tiến và các công ty bạn đã đầu tư trên 4.000 tỷ đồng, xây dựng khu du lịch cấp độ 3 sao với gần 4.000 phòng nghỉ trải dài 5km bờ biển từ Hoằng Trường đến Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa.

Đã có hàng trăm bài viết về khu du lịch khách sạn biển Ánh Phương – Hải Tiến, nơi có biển xanh cát trắng, nắng vàng, có người dân thân thiện luôn mời chào khách một cách văn minh, lịch sự. Từ lúc động thổ đến lúc khai trương, nhà đầu tư cũng thường xuyên phải đồng hành cùng với báo chí, truyền thông. Và ngay bây giờ, chúng tôi đã hình thành câu lạc bộ báo chí Ánh Phương – Hải Tiến. 

Báo chí luôn cảm nhận được những bước tiến vượt bậc của khu du lịch biển Ánh Phương – Hải Tiến qua từng năm. Riêng năm 2016, đã có 12 khác sạn loại 3 sao và 1 khách sạn loại 4 sao đi vào hoạt động với hơn 1.000 phòng, kèm theo khu vui chơi giải trí cảm giác mạnh với hơn 50 trò chơi khác nhau. Ngày 29/4/2017 vừa qua, nhân dịp khai hội mùa du lịch biển Hải Tiến, chúng tôi đã mời hơn 40 nhà báo, truyền hình, phát thanh tham gia cuộc "Gặp gỡ báo chí" đồng thời thông tin cho cả nước về tình hình phát triển kinh tế, những bước đột phá của du lịch Hải Tiến.

Trong tương lai, các nhà đầu tư vùng biển Hải Tiến này còn phải phấn đấu làm sao giữ chân được khách, thu hút du khách trong những mùa thu, mùa đông, đầu tư thêm hạ tầng, cơ sở vật chất như bể bơi 4 mùa, tắm bùn, chú trọng khu nghỉ dưỡng cao cấp…

Điều quan trọng là đầu tư cái mà khách đang cần, khai thác hết tiềm năng và lợi thế của khu du lịch Hải Tiến, và tới đây là khu nghỉ dưỡng cao cấp Yến Trường Hải, huyện Hoằng Hóa, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, làm cho dân giàu, nước mạnh, dân chủ, văn minh. Điều này rất cần sự vào cuộc và đồng hành của báo chí nói chung".

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT CENGROUP:

Doanh nghiệp nói gì về quan hệ báo chí – doanh nghiệp?

"Báo chí đồng hành cùng nhà đầu tư không phải là vấn đề mới nhưng rất đúng trong thời điểm hiện nay, phản ánh một thực tế khách quan. Trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường, với tư duy kinh tế, rất nhiều vấn đề báo chí phản ánh còn thể hiện xu thế chỉ trích giới đầu tư, doanh nghiệp làm giàu mà không thấy rất nhiều khó khăn của các nhà đầu tư.

Nhiều trường hợp, báo chí còn chưa hiểu kỹ vấn đề, đưa thông tin chưa toàn diện khiến doanh nghiệp bị tổn thất. Dưới góc độ là nhà đầu tư, tôi cho rằng nhà đầu tư rất cần báo chí có cái nhìn nhiều chiều, phán ánh thực trạng, những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải trong quá trình kinh doanh cũng như mong muốn, nguyện vọng của các nhà đầu tư đến công chúng, thị trường và giới chức có trách nhiệm.

Chúng tôi hy vọng tiếp tục nhận được sử ủng hộ của báo chí, có cơ hội trao đổi nhiều hơn giữa báo chí để làm sáng tỏ các vấn đề dưới nhiều góc nhìn. Mong rằng Tạp chí Nhà Đầu tư sẽ là tiếng nói của nhà đầu tư, phản ánh những ý kiến của nhà đầu tư, đứng về nhà đầu tư, để cùng tạo môi trường đầu tư, kinh doanh hấp dẫn hơn nữa".

Ông Nguyễn Xuân Hàn, Chủ tịch HĐQT, Công ty CP Dịch vụ Phú Nhuận (Maseco):

Doanh nghiệp nói gì về quan hệ báo chí – doanh nghiệp?

"Trong giai đoạn hội nhập hiện nay, báo chí là một kênh thông tin quan trọng để doanh nghiệp hoạch định chiến lược và mô hình kinh doanh, lựa chọn lĩnh vực đầu tư, đưa doanh nghiệp phát triển, có chỗ đứng vững chắc trên thương trường. Cũng nhờ vào báo chí mà nhiều doanh nghiệp được minh oan.

Điển hình năm 2013, Maseco bị Bộ Tài chính thanh tra và truy thu hơn 20 tỷ đồng. Doanh nghiệp không biết minh oan cho mình bằng cách nào nhưng nhờ sự nhiệt tình của báo chí trong việc phản ánh thông tin tới các bộ ngành, sau 3 năm doanh nghiệp đã được hoàn lại số tiền đã bị truy thu.

Từ những việc làm ấy có thể thấy, vai trò của báo chí đang góp phần phản ánh thông tin để Chính phủ kịp thời có điều chỉnh quyết sách phù hợp. Báo chí cần tiếp tục phát huy hơn nữa, phản ánh trung thực các vấn đề liên quan của doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, xây dựng thương hiệu mạnh, xây dựng tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ; các thành phần kinh tế đều bình đẳng, kinh tế tư nhân là động lực phát triển của nền kinh tế".

Bà Nguyễn Thị Diễm Hà, Giám đốc Khách Hàng Materhorn Communications:

Doanh nghiệp nói gì về quan hệ báo chí – doanh nghiệp?

"Điểm chung lớn nhất của báo chí và doanh nghiệp tại thị trường chính là việc truyền tải thông tin. Sự lớn mạnh của lượng lực các trang báo online là "mặt trận" rộng rãi để doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp đến thị trường và người tiêu dùng.

Ngược lại, dù lớn hay nhỏ, lực lượng doanh nghiệp là cũng nguồn cung cấp thông tin hữu hiệu để báo chí có được những bài viết có góc nhìn đa chiều, định hướng thông tin trong xã hội. Dù rằng sẽ có những trường hợp ngoại lệ, nhưng tôi tin rằng mối quan hệ giữa Báo chí và Doanh nghiệp là mối quan hệ cộng sinh win-win.

Và mối quan hệ ngày càng trở nên rõ nét hơn khi internet ngày càng bùng nổ, các thông tin online tiếp cận người đọc vô cùng dễ dàng, bao gồm cả sự tham gia lấn sân của các trang mạng xã hội, gây tác động không nhỏ đến định hướng dư luận.

Trước thực trạng đó, mối quan hệ Báo chí – Doanh Nghiệp nên phát triển theo hướng gắn bó hơn để cùng thúc đẩy phát triển, bảo vệ trước sự tấn công từ những luồng thông tin sai lệch của cộng đồng mạng và cung cấp nội dung chính xác cho người đọc".

Tin nổi bật

Bài toán khó của VietinBank: Dư địa phát hành trái phiếu tăng vốn cấp 2 chỉ còn 6.000 tỷ

(VNF) – Trong khi phương án tăng vốn cấp 1 đang bế tắc bởi tỷ lệ sở hữu Nhà nước đã thấp hơn giới hạn 65% thì dư địa phát hành trái phiếu tăng vốn cấp 2 của VietinBank chỉ còn 6.000 tỷ đồng. “Sợi dây” hệ số an toàn vốn đang dần siết chặt hơn với VietinBank.

“Sợi dây” hệ số an toàn vốn đang dần siết chặt hơn với VietinBank.