Bán hàng qua mạng: Chi phí nhỏ, lợi nhuận lớn

Bán hàng qua mạng: Chi phí nhỏ, lợi nhuận lớn
Thương mại điện tử đã làm giảm chi phí giao dịch, giảm thiểu các khâu trung gian và tạo ra sân chơi bình đẳng, giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng nhanh nhất. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Bỏ ra một khoản chi phí để quảng bá bán hàng qua mạng, doanh nghiệp sẽ thu về lợi nhuận lớn hơn nhiều.

“Phép màu” từ thế giới mạng

Khi bắt đầu kinh doanh đặc sản cá trắm kho Làng Vũ Đại, suốt cả năm 2009, ông Trần Bá Luận, chủ Cơ sở sản xuất cá kho Làng Vũ Đại (tỉnh Hà Nam) chỉ bán được 257 niêu cá kho. Sau đó, với việc
website bán hàng cakhotranluan.com và sử dụng quảng cáo trực tuyến CaKhoHaNam, số lượng đơn hàng tăng mạnh qua các năm và đến năm 2013, số lượng sản phẩm bán ra tăng lên hơn 5.300 niêu. Hiện tại, đơn vị này đã có đại lý ở Hà Nội và TP.HCM.

Giống ông Luận, khi bắt đầu kinh doanh, Đỗ Tiến Hiếu chỉ dựa vào website cung cấp dịch vụ vệ sỹ, nhưng chỉ sau 2 năm, doanh nghiệp này đã trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ bảo vệ hàng đầu phía Nam, với gần 1.000 nhân viên và đang tiếp tục mở rộng thị trường.

Chủ website www.thanhlyhangcu.com là ông Nguyễn Minh Phúc thì khởi nghiệp từ việc… bị phá sản và lập website chuyên mua lại những đồ đạc đã qua sử dụng, tân trang lại rồi bán. Hiện website này hoạt động trên cả nước, với một đội xe tải và nhà xưởng có diện tích hơn 3.000 m2.

Một trường hợp khác là Công ty Nhà Việt chuyên kinh doanh dịch vụ vệ sinh nhà cửa, vệ sinh khu công nghiệp tại TP.HCM, Đồng Nai, được thành lập từ năm 2011...

Trong nửa năm đầu tiên đi vào hoạt động, Công ty không sử dụng dịch vụ quảng cáo trực tuyến, mà chỉ theo phương thức truyền thống. Việc này tuy tiết kiệm chi phí, nhưng không hiệu quả. Sau đó, nhờ việc doanh nghiệp bắt đầu quảng cáo trên mạng và website www.nhavietco.com, doanh thu đã đạt mức tăng trưởng 100% mỗi năm. Hiện chi phí mỗi tháng để duy trì quảng cáo trực tuyến của công ty là 12 triệu đồng, chiếm 10% doanh thu.

Những ví dụ trên cho thấy, thương mại điện tử đã làm giảm chi phí giao dịch, giảm thiểu các khâu trung gian và tạo ra sân chơi bình đẳng, giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng, thị trường trong và ngoài nước một cách sâu rộng.

Năm 2015, thị trường thương mại điện tử Việt Nam được dự báo đạt doanh số khoảng 4 tỷ USD. Dự báo đến năm 2020, thị trường thương mại điện tử B2C (giao dịch giữa doanh nghiệp với khách hàng) sẽ tăng 25%/năm, đạt 10 tỷ USD; giá trị mua sắm online đạt 400 USD/người.

Độ mở của thị trường còn được cộng hưởng khi số lượng người dùng Internet ở Việt Nam mới đạt khoảng 40 triệu người và đang có xu hướng tăng nhanh. Dự báo đến năm 2020, sẽ có thêm 20 triệu người dùng Internet, trên tổng số 92 triệu dân. Đây thực sự là một nền tảng tuyệt vời để các doanh nghiệp nhỏ và vừa nắm bắt cơ hội khởi nghiệp và phát triển thị trường.

Khơi thông việc bán hàng qua mạng cho doanh nghiệp

Khẳng định thương mại điện tử giúp doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng trưởng nhanh chóng, giảm chi phí thuê địa điểm kinh doanh, song ông Nguyễn Đình Chúc, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển bền vững vùng (thuộc Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) cho rằng, một trong những rào cản đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa “lên mạng bán hàng” là chi phí thương mại điện tử vẫn khá cao (chiếm khoảng 20% doanh thu) và nạn hàng nhái, hàng giả còn khá phổ biến.

Nhìn một cách tổng thể, số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam khai thác thương mại điện tử không ít, nhưng hiệu quả chưa cao. Những tồn tại được nhìn nhận là do cạnh tranh không lành mạnh; nạn hàng nhái, hàng giả; nhiều doanh nghiệp còn chưa thực hiện đầy đủ các yêu cầu khi mở website bán hàng trực tuyến. Bên cạnh đó, sự thiếu vắng các giải pháp thanh toán đồng bộ cũng khiến việc mua hàng của người dùng chưa thực sự tiện lợi.

Ông Trần Kim Chung, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, thương mại điện tử ở Việt Nam còn ở dưới mức tiềm năng. Giá trị thương mại điện tử hàng năm hiện mới bằng 0,3% tổng giá trị bán lẻ. Do vậy, Chính phủ nên thiết lập môi trường pháp lý thuận lợi cho thị trường số phát triển, đảm bảo các giao dịch thương mại điện tử an toàn.

Chia sẻ vấn đề này, TS. Lê Đăng Doanh khuyên rằng, trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng, doanh nghiệp cần đổi mới công nghệ, nâng cao hiệu quả, năng suất lao động và triệt để tiết kiệm để cạnh tranh. Một trong những hướng cạnh tranh mới cho doanh nghiệp là tiếp cận marketing thông qua các sàn giao dịch thương mại điện tử, bởi đây là sân chơi lớn cho sự sáng tạo, năng động, luôn đổi mới, không bị giới hạn về địa lý, với chi phí thấp.

Theo Báo Đầu Tư
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

11/06/2016 13:33 | Xuân Hải

Bộ Công thương quyết giữ việc áp thuế tự vệ bột ngọt nhập khẩu

(VNF) – Dù các doanh nghiệp liên tiếp khiếu nại, Bộ công thương vẫn quyết định không hủy bỏ việc áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu đối với mặt hàng bột ngọt nhập khẩu vào Việt Nam.
10/06/2016 16:05 | Xuân Hải

Mất hơn 200 triệu vì Cục Thuế và Hải quan ‘đá’ trách nhiệm cho nhau

(VNF) - Không rõ ràng trong việc giải quyết vấn đề hoàn thuế giá trị gia tăng, Cục Thuế và Hải quan Bắc Ninh đã đùn đẩy trách nhiệm trả lời cho nhau, hệ quả là Công ty Hanacans, đơn+
08/06/2016 06:33 | Xuân Hải

Doanh nghiệp ‘tố’ Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh sai sót nghiệp vụ

(VNF) - Ra Quyết định buộc doanh nghiệp nộp thuế, nhưng mọi lập luận của Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đều bị tố ngược là “dùng biện pháp suy luận không đúng, không khoa học logic, thiếu cơ+
14/11/2015 13:00 | An Lan
30.722 tỷ đồng

Bầu Đức kiếm gần 1.400 tỷ từ bán bò, nợ tăng lên trên 30 ngàn tỷ

(VNF) - Kết thúc quý III, lãi sau thuế của Hoàng Anh Gia Lai đạt 429 tỷ đồng, giảm 56% cùng kỳ 2014. Tổng nợ phải trả nâng lên 30.722 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh thu từ bò chiếm gần+
10/11/2015 20:15 | H.Y

Vietnam Airlines được bảo lãnh thuê mua 2 máy bay A321

Vietnam Airlines (VNA) vẫn cần bảo lãnh của Chính phủ dù đã chuyển sang mô hình doanh nghiệp cổ phần
02/11/2015 10:06 | Sỹ Lực

Sếp doanh nghiệp nhà nước về đâu sau thoái vốn?

Sau doanh nghiệp nhà nước (DNNN) ngành giao thông vận tải cổ phần hóa, thoái vốn, các lãnh đạo từ vị trí “thét ra lửa” bỗng chốc chuyển sang tình trạng làm thuê, phải nghe lời các ông chủ mới+
02/11/2015 02:04 | Ngọc Linh

Mặt bằng bán lẻ: Cuộc thôn tính của những "tay chuyên nghiệp"

Thị trường mặt bằng bán lẻ đang chứng kiến cuộc ganh đua quyết liệt giữa các giữa các thương hiệu lớn, khi lĩnh vực này được dự báo sẽ bùng nổ trong những năm tới nhờ sức tiêu dùng trong+
02/11/2015 01:59 | Vũ Hiền

SCIC bị đề nghị xử lý vì tự rút khỏi dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Ban quản lý dự án ATGT vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị áp dụng chế tài xử lý Công ty TNHH MTV Đầu tư SCIC (SIC) trong việc tự ý rút khỏi liên danh nhà đầu tư+
02/11/2015 01:53

Tài sản của tỷ phú giàu nhất Trung Quốc tăng gấp đôi chỉ trong 1 năm

Tài sản của doanh nhân giàu có nhất Trung Quốc Vương Kiến Lâm đã tăng tổng cộng gần 17 tỷ USD - lớn hơn cả GDP của Iceland - trong năm qua, theo tạp chí Forbes đưa tin vào thứ+
31/10/2015 19:00 | Đan Nguyên
4,5 tỷ

Vinamilk: Mỗi ngày chi 4,5 tỷ cho quảng cáo

Không thể phủ nhận quảng cáo thúc đẩy hành vi tiêu dùng của khách hàng, qua đó tác động trực tiếp đến doanh thu của Vinamilk