Tiêu điểm

Đối tác chiến lược của ACV: Ràng buộc 10 năm chỉ là điều kiện khung

(VNF) - ACV vẫn đang đợi Bộ Giao thông Vận tải duyệt tiêu chí lựa chọn đối tác chiến lược, trong đó có quy định "phải giữ cổ phần 10 năm".

Đối tác chiến lược của ACV: Ràng buộc 10 năm chỉ là điều kiện khung

Sở hữu chuỗi sân bay một cách "độc quyền tự nhiên" là một lợi thế của ACV

Hôm nay (19/11), tại Khách sạn Melia Hà Nội, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tổ chức roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư vào doanh nghiệp này nhằm chuẩn bị cho việc IPO vào ngày 10/12 tới. Như VietnamFinance đã đề cập, nhà đầu tư chiến lược của doanh nghiệp này sẽ bị ràng buộc bởi điều khoản "giữ cổ phần trong 10 năm".

Tuy nhiên, bên lề roadshow, chúng tôi đã ghi nhận những ý kiến rất đáng chú ý xung quanh vấn đề này, theo đó ràng buộc "giữ cổ phần trong 10 năm" chỉ là một điều kiện khung.

VietnamFinance nêu vấn đề rằng thời hạn 10 năm là quá dài và nhiều nhà đầu tư nước ngoài có thể sẽ "phân tâm" trong bối cảnh các quy định pháp lý tại Việt Nam luôn trong tình trạng thay đổi, thiếu tính ổn định. Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên ACV nói rằng muốn nhà đầu tư chiến lược đi lâu dài với mình, và ràng buộc này là để đảm bảo điều đó.

Vietnam Airlines hiện vẫn đang trong quá trình thương thảo và quá trình này dường như đang kéo dài hơn so với dự kiến. Vậy đó có phải là một ví dụ tham chiếu để ACV phải thay đổi cách thức tuyển chọn đối tác chiến lược hay không? Về vấn đề này, ông Hùng nói "tinh thần là chúng ta vẫn phải thận trọng".

Trong khi đó, ông Vũ Anh Minh, Vụ trưởng Vụ quản lý doanh nghiệp Bộ Giao thông Vận tải cho rằng vấn đề "sở hữu 10 năm" là vấn đề mà trong tương lai sẽ còn phụ thuộc vào Đại hội đồng cổ đông. Theo ông Minh, sau khi ACV đã là doanh nghiệp hoạt động theo mô hình cổ phần và do đó thời hạn nắm giữ cổ phần của một cổ đông cụ thể có thể sẽ thay đổi.

Ông Minh thừa nhận vấn đề ràng buộc thời gian sở hữu cổ phần của nhà đầu tư chiến lược là "một nội dung đã được tranh luận khá nhiều" "Trên quan điểm cá nhân, tôi cho rằng giới hạn 5 năm là đủ và trên thực tế, quy định pháp luật hiện hành cũng chỉ quy định là "tối thiểu 5 năm", ông Minh nói.

Mặt khác, không như các lĩnh vực khác, đầu tư vào ACV là đầu tư vào hạ tầng, có độ ổn định cao, rủi ro thấp nên gần như chắc chắn là phải đầu tư dài hạn.

Trong khi đó, một chuyên gia tài chính cũng cho rằng đối tác chiến lược của ACV có thể chuyển nhượng cổ phần trước thời hạn "nếu được các cổ đông khác chấp thuận", mặc dù việc này có thể ảnh hưởng đến mục tiêu ban đầu của việc tìm nhà đầu tư chiến lược là để có đối tác "có kinh nghiệm, năng lực tài chính".

Theo kế hoạch, ngày 23/11, một roadshow tương tự cũng sẽ được tổ chức ở TP HCM.

Được biết, theo phương án cổ phần hóa đã được phê duyệt, ACV sẽ cổ phần hóa theo hình thức kết hợp, vừa bán một phần vốn Nhà nước, vừa phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ với quy mô vốn điều lệ là 22.430.985 tỷ đồng, tương đương 2.243 triệu cổ phần mệnh giá 10 nghìn đồng.

Trong số này, Nhà nước nắm giữ 75% vốn điều lệ, tương đương với hơn 1.682 triệu cổ phần. Cổ phần bán ưu đãi cho người lao động trong doanh nghiệp là hơn 31,3 triệu cổ phần, chiếm 1,4% vốn điều lệ. Cổ phần bán ưu đãi cho tổ chức công đoàn là hơn 3 triệu cổ phần, tương đương 0,13% vốn điều lệ.

Cổ phần chào bán cho nhà đầu tư chiến lược là hơn 448 triệu cổ phần, tương đương 20% vốn điều lệ. Số cổ phần bán đấu giá công khai là hơn 77,8 triệu cổ phần, tương đương 3,47% vốn điều lệ.

Theo Tờ trình phê duyệt giá khởi điểm đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của Công ty mẹ - ACV vừa gửi Bộ GTVT, doanh nghiệp này đề nghị Bộ GTVT xem xét, phê duyệt giá khởi điểm của ACV là 11.800 đồng/cổ phần, cao hơn 700 đồng/cổ phần so với phương án trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 4/2015.

ACV hiện hoạt động đa ngành nghề, đa lĩnh vực với 9 công ty con, công ty liên kết, liên doanh. Tổng công ty này đang trực tiếp khai thác 22 cảng hàng không, trong đó có 7 cảng quốc tế và 15 cảng quốc nội. Năm 2014, ACV có tổng doanh thu 10.569 tỷ đồng chi phí là 7.389 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 2.437 tỷ đồng.

Tin mới lên