Bất động sản

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ chạy thử từ 2/9

(VNF) - Ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt, cho biết ngày 2/9/2018, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ bắt đầu đưa vào vận hành chạy thử với thời gian vận hành chạy thử từ 3 - 6 tháng.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ chạy thử từ 2/9

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ chạy thử từ 2/9

Phó giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt cũng cho biết việc vận hành chạy thử kỹ thuật sẽ phục vụ việc căn chỉnh tổng hợp trên tuyến đường sắt, chạy thử không tải, chở khách mô phỏng. Tùy thuộc vào kết quả chạy thử, cơ quan chức năng sẽ quyết định thời điểm đưa tàu vào khai thác thương mại.

Sau khi khai thác thương mại, dự án sẽ được thanh quyết toán và bảo hành trong 24 tháng, đến năm 2021 dự án sẽ kết thúc.

Ông Vũ Hồng Phương cũng thông tin về các mốc tiến độ của dự án. Cụ thể, tháng 3 này tổng thầu Trung Quốc sẽ hoàn thành xây dựng các nhà ga và hạng mục đường ray. Trong tháng 4 hoàn thiện trang trí kiến trúc khu depot và lắp đặt thiết bị, tháng 5 đóng điện toàn tuyến.

Cũng theo vị này, tiến độ dự án đang được đẩy nhanh, đã hoàn thành được 95% khối lượng (chưa bao gồm phần thiết bị). Toàn bộ 13 đoàn tàu đã được đưa về công trường, 60% thiết bị thu soát vé tự động, công nghệ khu depot, cấp điện đã được nhập khẩu…

Như vậy, sau 7 năm triển khai dự án, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã điều chỉnh tiến độ 4 lần. So với lần điều chỉnh gần nhất vào tháng 2/2017, dự án đã kéo dài 11 tháng. Thời điểm đó, Chính phủ yêu cầu dự án đưa vào khai thác thương mại đoàn tàu vào quý I/2018.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được khởi công ngày 10/10/2011, có tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD bao gồm vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Đến đầu năm 2014 dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được điều chỉnh lên 868,04 triệu USD, tăng 315,18 triệu USD so với tổng mức đầu tư ban đầu.

Chính phủ đã đồng ý vay bổ sung 250,62 triệu USD từ phía Trung Quốc nhằm để bố trí cho phần lớn tổng mức đầu tư tăng thêm của dự án, phần còn lại sẽ bố trí từ vốn đối ứng của Việt Nam.

Tin mới lên