Thị trường

Đường sắt giảm doanh thu do sập cầu Ghềnh và khủng hoảng Formosa

(VNF) – Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng sự cố môi trường biển do Formosa gây ra đã làm lượng hành khách vận chuyển bằng đường sắt suy giảm đáng kể, khiến doanh thu năm 2016 của đơn vị không đạt được kế hoạch đề ra.

Đường sắt giảm doanh thu do sập cầu Ghềnh và khủng hoảng Formosa

Lợi nhuận của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vẫn đang phải nhìn vào các khoản đầu tư tài chính

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2016, doanh thu thuần của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đạt 6.523 tỷ đồng, giảm 835 tỷ đồng, tương đương giảm 11,3% so với năm 2015. Lợi nhuận gộp đạt 756 tỷ đồng, giảm 55%. 

Nhờ 174 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động tài chính và giảm được 59% chi phí quản lý doanh nghiệp (chủ yếu là tinh giản lao động) mà lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh mới bằng được năm 2015.

Kết thúc năm 2016, tổng công ty này ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng, tăng 17,6% so với năm 2015. Tuy nhiên, cả doanh thu và lợi nhuận sau thuế đều không đạt được kế hoạch đã đề ra.

Theo lý giải của phía tổng công ty, sự cố sập cầu Ghềnh và sự cố môi trường do Formosa gây ra tại 4 tỉnh miền Trung đã khiến lượng hành khách đi lại bằng đường sụt giảm đáng kể.

Bên cạnh đó, sự cạnh tranh của hàng không giá rẻ, ô tô chất lượng cao và đặc biệt là sự hoạt động của tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Hải Phòng đã khiến doanh thu vận tải ngành đường sắt giảm mạnh.

Tổng công ty cũng đưa ra lưu ý trong năm 2016, đơn vị tiến hành thoái vốn và cổ phần hóa nên số lượng các công ty con, công ty liên kết giảm dẫn đến sản lượng doanh thu hợp nhất tính theo mặt bằng chung giảm so với năm 2015.

Theo báo cáo, tính đến nay, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã thoái vốn khỏi 30 công ty. Trong đó, thoái vốn toàn bộ khỏi 12 công ty cổ phần, thoái một phần vốn (do thoái nhưng chưa hết) tại 8 công ty cổ phần, thoái vốn nhưng không thành công tại 4 công ty cổ phần và đang tổ chức thoái vốn khỏi 5 công ty cổ phần khác.

Về cổ phần hóa, Tổng công ty đã cổ phần hóa thành công 24/24 Công ty TNHH Một thành viên.

Tổng công ty đường sắt: Doanh thu 2016 sụt giảm là do Formosa ảnh 1

Lợi nhuận trước thuế của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam liên tục trồi sụt trong 4 năm qua

Năm 2017, Tổng công ty Đường sắt nhận 226 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước để đầu tư phát triển, gồm: vốn cho các dự án chuyển tiếp 101 tỷ đồng, vốn thanh toán nợ xây dựng cơ bản 125 tỷ đồng.

Do khó khăn về nguồn vốn, tổng công ty này cho biết trong năm nay sẽ không có dự án nào được khởi công mới. 2 dự án chuyển tiếp từ 2016 đang được tiếp tục thực hiện là "Dự án cải tạo, nâng cấp tải trọng các cầu yếu còn lại trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP. HCM" (dự án cầu yếu) và "Dự án khôi phục cầu Long Biên, giai đoạn 1" (dự án cầu Long Biên). Trong đó, kế hoạch vốn năm 2017 cấp cho dự án cầu yếu là 49 tỷ đồng, cấp cho dự án cầu Long Biên là 52 tỷ đồng.

Năm 2017, Tổng công ty Đường sắt đặt ra kế hoạch doanh thu hợp nhất (gồm cả thu nội bộ của các công ty cổ phần) là 7.801 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 138 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế công ty mẹ 61 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 2.190 tỷ đồng, vốn đầu tư 2.456 tỷ đồng (ngân sách nhà nước 256 tỷ đồng, tổng công ty 2.200 tỷ đồng).

Trong trung hạn (2016 – 2020), tổng công ty sẽ tập trung giải quyết các cầu yếu trên tuyến đường sắt bắc – nam để đồng nhất tải trọng lên 4,2T/m, tập trung cải tạo 10 ga lớn (đã hoàn thành cải tạo, nâng cấp ga Hà Nội).

Riêng trong năm 2017 sẽ hoàn thành 6 đoàn xe khách chất lượng cao, 2018 dự kiến hoàn thành 10 đoàn, phấn đấu đến 2021 toàn bộ toa xe khách đều đạt chất lượng cao. Dự kiến đến 2020 hoàn thành đầu tư 100 đầu máy công suất lớn để đến 2021 nâng số hành khách vận chuyển lên gấp đôi so với năm 2016.

Tin mới lên