Analytic

Thị trường

Ford hợp tác với Alibaba để bán ô tô trực tuyến tại Trung Quốc

Nga Ly - 07:10, 08/12/2017

Việc Ford hợp tác với Alibaba để bán xe ô tô trực tuyến tại Trung Quốc vô tình đẩy các đại lý truyền thống của hãng rơi vào “cửa chết”.

Ford hợp tác với Alibaba để bán ô tô trực tuyến tại Trung Quốc

Ford đang sắp sửa ký hợp đồng với Alibaba, cho phép nhà sản xuất ô tô bán xe của họ tại thị trường Trung Quốc thông qua mạng lưới bán lẻ trực tuyến của Alibaba Tmall, theo Reuters.


Ford bán xe tại thị trường Trung Quốc thông qua trang Taobao của Alibaba

Alibaba nói rằng: “Người tiêu dùng có thể sử dụng điện thoại của họ để duyệt và xem trước các mẫu xe trong nhà xe, trước khi chọn lái thử hoặc mua ngay. Sau đó, chiếc xe sẽ được đưa đến tầng trệt một cách tự động".

Alibaba áp dụng công nghệ bán xe ô tô tự động.

Fords on Tmall, mô hình này cho phép người mua có thể mua được ô tô với một khoản tín tín dụng không quá nhiều khi chỉ cần thanh toán trước 10% và sau đó thanh toán hàng tháng qua Alipay của Alibaba.

Ví dụ, để mua một chiếc xe có giá 22.200 USD, người mua cần phải trả 2.200 USD phí ban đầu để lấy phương tiện về, và sau đó hàng tháng chỉ trả nhiều nhất là 300 USD.

Những chiếc xe trong hệ thống bán hàng tự động có thể đến trực tiếp từ Ford hoặc các đại lý ủy quyền. Mô hình bán hàng sẽ giúp khách hàng có thể ngồi ở nhà mà vẫn xe được xe mà không cần tới các đại lý để tham khảo như thông thường. Tuy nhiên, nó sẽ gây “tổn thương” tới các đại lý truyền thống.

"Khi bán hàng trực tuyến và khối lượng bán hàng trực tiếp ở một số lượng nhỏ, điều này chưa có gì để nói. Nhưng nếu mô hình kinh doanh này bùng nổ, chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các đại lý”, Yale Zhang, người đứng đầu cơ quan tư vấn Automotive Foresight ở Thượng Hải chia sẻ. Ngoài ra, các đại lý cũng có thể mất đi khía cạnh tài chính sinh lợi trong kinh doanh của họ.

Theo Reuters, doanh số bán hàng của Ford tại thị trường Trung Quốc đã chậm lại trong những tháng gần đây. Doanh số bán ra của Ford trong 10 tháng đầu năm 2017 là 938.570 chiếc, giảm 5% so với năm ngoái. Trong khi GM đã tăng thêm 2,2% lên 3,13 triệu chiếc trong cùng kỳ.

Trước đó, vào hồi tháng 5/2017, Singapore cũng từng ra mắt một cửa hàng 15 tầng chứa được 60 chiếc ô tô bao gồm các dòng xe sang như Ferrari, Bentley, Lamborghini và Porsche, được mệnh danh là “máy bán siêu xe tự động lớn nhất thế giới”.

Tuy nhiên, nếu như chiếc máy ở Singapore mang tính chất một kho lưu trữ xe thì mô hình của Alibaba cho phép người mua có thể thực hiện giao dịch mua xe trực tiếp với máy.