Analytic

Thị trường

Giá trị Thương hiệu Quốc gia Việt Nam giảm 19% chỉ trong 1 năm

Thanh Tâm - 13:31, 12/03/2016

(VNF) - Đó là nhận định của ông Samir Dixit, Giám đốc vùng Châu Á Thái Bình Dương, Công ty Brand Finance tại “Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam lần thứ 9” do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương tổ chức.

Giá trị Thương hiệu Quốc gia Việt Nam giảm 19% chỉ trong 1 năm
Ban chỉ đạo Diễn đàn Doanh nghiệp Thương hiệu Quốc gia

Theo ông Samir Dixit, giá trị Thương hiệu Quốc gia (THQG) của Việt Nam đã giảm từ 172 tỷ USD trong năm 2014 xuống còn 140 tỷ USD vào năm 2015, tức là giảm 19% chỉ trong 1 năm. 

Trong tổng số 7 quốc gia ASEAN mà Brand Finance tiến hành khảo sát thì Việt Nam chỉ đứng trên Campuchia với giá trị THQG chỉ đạt 16 tỷ USD, trong khi đó xa thua thương hiệu các quốc gia khác như Indonesia (564 tỷ USD), Singapore (412 tỷ USD), Malaysia (407 tỷ USD), Thái Lan (347 tỷ USD) và Philippin (267 tỷ USD). 

Tuy nhiên, nếu so sánh với các quốc gia trên thế giới, trong năm qua giá trị THQG Việt Nam đã tăng 6 bậc xếp hạng, từ vị trí 43 lên vị trí 49.

“Nước Việt Nam được nghe nhiều trên thế giới, nhưng các thương hiệu của Việt Nam thì ít người biết đến. Lâu nay đa số hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu là sản phẩm thô, để đạt THQG thì các sản phẩm phải chứa đựng những giá trị, chất lượng sản phẩm cao, có hàm lượng trí tuệ cao, thể hiện năng lực tiên phong của doanh nghiệp Việt Nam” ông Samir Dixit nhận định.

Nói về logo của thương hiệu, ông Samir Dixit cho biết: “Khi vào Google gõ từ “logo Việt Nam” thì kết quả có đến mười mấy logo khác nhau làm cho người xem bối rối. Việt Nam có nhiều logo quá, làm cho người xem lẫn lộn, điều đó là không cần thiết, cần chọn một logo ấn tượng và nhất quán thôi”.

Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam lần thứ 9, Ban chỉ đạo Diễn đàn Doanh nghiệp THQG cũng đã được thành lập do ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch tập đoàn Tôn Hoa Sen làm Chủ tịch Ban chỉ đạo, ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, làm Phó chủ tịch Ban chỉ đạo.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương cho rằng: “Hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu đang là chủ đề nóng bỏng và cấp thiết đối với các doanh nghiệp của chúng ta, đặc biệt trong bối cảnh đất nước hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, cơ hội nhiều hơn đi kèm với thách thức lớn hơn. Nếu không có biện pháp cần thiết, xây dựng, quảng bá thương hiệu thì các doanh nghiệp sẽ không tận dụng được cơ hội tạo ra”.

Trong năm 2015, đã có 63 doanh nghiệp Việt Nam được vinh danh là THQG Việt Nam. Tuy nhiên, con số này sẽ thay đổi hàng năm, nếu doanh nghiệp nào đạt được những tiêu chí mà Bộ Công thương đề ra sẽ được công nhận là THQG, nếu doanh nghiệp nào không duy trì được thì sẽ không còn danh hiệu này nữa.