Tài chính

Giải quyết ụ nổi 83M: Mua 462 tỷ đồng, bán 34,8 tỷ đồng

(VNF) - "Vật chứng" quan trọng trong vụ án Dương Chí Dũng sẽ được rao bán với giá chưa đầy 8% giá gốc.

Giải quyết ụ nổi 83M: Mua 462 tỷ đồng, bán 34,8 tỷ đồng

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa có văn bản đề xuất gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc xin nhượng bán nguyên trạng ụ nổi 83M của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sửa chữa tàu biển Vinalines (VNLSY) với mức giá 34,8 tỷ đồng.

Ụ nổi 83M được Vinalines đầu tư năm 2008, góp vốn vào Công ty VNLSY theo Nghị quyết số 1575/NQ-HĐQT ngày 21/8/2009 của Hội đồng quản trị Vinalines và bàn giao cho VNLSY theo Quyết định số 668/QĐ-HHVN ngày 12/10/2010 của Tổng giám đốc Vinalines với tổng nguyên giá tạm tính là hơn 462 tỷ đồng.

Ụ nổi 83M hiện đang neo đậu tại Cảng Gò Dầu B tỉnh Đồng Nai trong tình trạng chưa sửa chữa xong, bị đăng kiểm rút cấp từ tháng 01/2011, bảo hiểm hết hạn từ năm 2012, đăng ký tạm thời cũng đã hết hạn từ 24/06/2011. 

Tính đến nay, ụ nổi đã neo đậu tại Cảng Gò Dầu B được hơn 6 năm và không hoạt động nên chi phí quản lý, bảo vệ ngày một tăng. Tính đến thời điểm 31/12/2015, công nợ phát sinh có liên quan đến ụ nổi 83M đã vào khoảng hơn 50 tỷ đồng.

Mặt khác, kể từ khi thành lập, Công ty VNLSY không có hoạt động sản xuất kinh doanh (do dự án đầu tư xây dựng Nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía Nam chưa được triển khai xây dựng), không có nguồn tài chính đề thực hiện duy tu, bảo dưỡng nên kết cấu thép của ụ nổi xuống cấp rất nhanh do rỉ sét nhiều. 

Do không có khả năng thanh toán một phần công nợ neo đậu theo yêu cầu nên Cảng Đồng Nai đã cắt hợp đồng cấp điện chiếu sáng và cấp nước cho ụ nổi từ đầu năm 2013 khiến ụ nổi lâm vào tình trạng mất an toàn an ninh hàng hải.

Từ cuối năm 2012, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, căn cứ vào thực trạng của VNLSY, diễn biến của thị trường sửa chữa tàu biển, Vinalines đã xây dựng và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải các phương án khai thác ụ nổi 83M như Liên doanh với nhà đầu tư có năng lực để tiếp tục đầu tư, cho thuê hoặc hợp tác khai thác ụ nổi, tự khai thác và bán ụ nổi để thu hồi một phần vốn đã đầu tư.

Tuy nhiên, trong 3 năm qua, mặc dù Vinalines/VNLSY đã nỗ lực tìm kiếm và làm việc với nhiều đối tác trong và ngoài nước nhưng cũng không có quyết định chính thức và cho đến nay các phương án trên đều không thể thực hiện.

Để xử lý dứt điểm ụ nổi, tránh phát sinh chi phí có liên quan, trên cơ sở kiến nghị VNLSY và tình hình thực hiện các phương án xử lý ụ nổi, Vinalines/VNLSY đã có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải đề nghị cấp có thẩm quyền cho phép bán ụ nổi 83M để thu hồi một phần vốn đã đầu tư. Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Vinalines chủ động tìm kiếm đối tác, xử lý ụ nổi 83M theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, do ụ nổi 83M là tài sản đơn chiếc, không có giao dịch trên thị trường nên để có cơ sở xác định giá khởi điểm khi nhượng bán nguyên trạng ụ nổi, vận dụng quy định tại Khoản 3 Điều 23 Nghị định 71/2013/NĐ-CP ngày 11/7/2013 của Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý tài chính đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, VNLSY được thuê tổ chức có chức năng thẩm định giá xác định giá làm cơ sở bán tài sản.

Ngày 25/11/2015, Công ty VNLSY đã ký hợp đồng tư vấn với Công ty cổ phần Đầu tư và Định giá AIC-Việt Nam về việc thẩm định giá nguyên trạng ụ nổi 83M. Theo chứng thư thẩm định giá số 070712/2015/CT-AIC ngày 7/12/2015, giá trị ụ nổi 83M xác định theo phương pháp chi phí là 34,8 tỷ đồng.

Tin mới lên