Analytic
Sceniabay.vn - Dự án căn hộ cao cấp tại Nha Trang

Startup

Giao đồ ăn trở thành hy vọng của Uber giữa cơn bĩ cực

Chí Phong - 09:15, 10/10/2017

Dịch vụ giao đồ ăn UberEats của đang phát triển nhanh đến nỗi tân tổng giám đốc điều hành của Uber gọi nó là "điều bất ngờ tuyệt vời".

Giao đồ ăn trở thành hy vọng của Uber giữa cơn bĩ cực

Ông Bob Gordon làm việc trong bếp của nhà hàng. Ảnh: The New York Times

Suốt nhiều năm qua, Bob Gordon, chủ nhà hàng Footprints Cafe ở quận Brooklyn, thành phố New York, Mỹ tự giao đồ ăn của nhà hàng cho khách. Vì vậy, khi quyết định hợp tác với UberEats - công ty giao nhận của Uber, ông khá lo lắng.

“Chỉ trong thời gian ngắn, đơn hàng bắt đầu ồ ạt đổ tới.Chúng tôi không ngờ số lượng đơn hàng nhiều đến vậy. Tôi là chủ, nhưng phải trực tiếp nấu trong suốt ba tuần để đáp ứng nhu cầu của khách”, ông chủ 46 tuổi kể.

Bằng việc chinh phục các chủ nhà hàng như ông Gordon, Uber tham gia vào thị trường giao nhận thực phẩm. Các nhà quản trị cấp cao của Uber tin rằng, UberEats có thể tạo ra cú hích tăng trưởng lớn trong bối cảnh công ty chuẩn bị phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu trong 18-36 tháng tới.

Dara Khosrowshahi, Tổng giám đốc điều hành mới của Uber, gọi UberEats là một “điều bất ngờ tuyệt vời”. Dịch vụ đang hiện diện tại 120 thị trường trên toàn cầu và nhanh chóng thu hút sự chú ý của công chúng. Đôi khi nó còn lấn át hoạt động vận chuyển truyền thống ở nhiều đô thị như Tokyo, Đài Bắc, Seoul.

Uber cho biết, số lần giao hàng do các xe của UberEats thực hiện tăng hơn 24 lần từ giữa tháng 3/2016 đến tháng 3/2017. Tính tới tháng 7 năm nay, UberEats đã có lãi ở 27 trong số 108 thành phố mà nó hiện diện.

Trên thực tế, Uber là “kẻ đến sau”, trong lĩnh vực giao nhận thực phẩm, một thị trường trị giá hơn 100 tỷ USD. Nhiều doanh nghiệp đã khẳng định vị trí trong lĩnh vực này từ lâu. Chẳng hạn, Postmates đã "chắc chân" từ 6 năm trước. Hiện tại Postmates có hơn 100.000 tài xế giao hàng. Mỗi tháng công ty thực hiện 2,5 triệu giao dịch. 

Grubhub, một công ty niêm yết, đạt tổng doanh thu 3 tỷ USD vào năm 2016 nhờ phục vụ 8,17 triệu khách hàng. Một thế lực mới có thể là Tập đoàn thương mại điện tử Amazon. Họ vừa mua lại Tập đoàn bán lẻ Whole Foods. Thương vụ này giúp Amazon có thêm vài trăm cơ sở kinh doanh ẩm thực có thể cung cấp hàng cho tài xế giao nhận.

"Mối lo lớn nhất đối với các công ty giao nhận là Amazon. Họ có mạng lưới vận chuyển quá rộng và nguồn vốn quá lớn nên có thể cung cấp dịch vụ với giá thấp hơn mọi đối thủ", James Cakmak, nhà phân tích của công ty nghiên cứu Monness, Crespi, Hardt & Company tại Mỹ, nhận xét.

Đội ngũ điều hành UberEats nhận định họ có nhiều lợi thế so với các đối thủ. Công ty có mạng lưới hơn 2 triệu lái xe có thể giao nhận thực phẩm. Xe để giao món ăn cũng không phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn như xe chở khách nên rào cản để tài xế tham gia công việc giao thực phẩm rất thấp. 

Ngoài ra, trong một thập niên qua, Uber dành nhiều công sức cho việc lập bản đồ các thành phố và tìm ra những tuyến đường hiệu quả nhất, làm giảm thời gian giao hàng. Đội ngũ UberEats sẽ tới nhà hàng khi đầu bếp vừa nấu món xong và giao cho khách ngay khi nó vẫn nóng.

Văn phòng của UberEats tại thành phố San Francisco, Mỹ. Ảnh: The New York Times

Jason Droege, Phó chủ tịch UberEverything (thực hiện dịch vụ UberEats), khẳng định nhu cầu trên thế giới về dịch vụ giao hàng đang tăng nhanh. “Khi điện thoại di động trở nên ngày càng phổ biến, chúng ta cũng bắt đầu thấy sự thay đổi trong cách ăn của người dân”, ông nói.

Đối với Gordon, nỗ lực của Uber mang tới lợi ích cho ông. Dịch vụ giao đồ ăn của Uber giúp nhà hàng của ông tiếp cận những khách hàng mới mà không phải trả chi phí cho quảng cáo.

“Chúng tôi thuê một số người chỉ để phục vụ những đơn hàng qua UberEats, và dựng hẳn một quầy để tài xế Uber lấy hàng. Chắc chắn đó là sự đầu tư xứng đáng”, ông nói.

Tin nổi bật

‘Tuýt còi’ đề xuất siêu dự án đại lộ ven sông Sài Gòn của 'chúa đảo' Đào Hồng Tuyển

(VNF) – Liên quan đến “siêu dự án” Đại lộ ven sông Sài Gòn mà Tập đoàn Tuần Châu – Công ty NTHH Âu Lạc Quảng Ninh đề xuất thực hiện tại TP HCM trong thời gian qua, Bộ Kế hoạch – Đầu tư vừa có văn bản gửi địa phương khẳng định nhiều chi tiết trong đề xuất của chủ đầu tư là phi thực tế và trái với các quy định của luật. Đơn cử như việc thực hiện theo hình thức BT và đổi diện tích đất tương đương 5% diện tích TP HCM là khó khả thi.

‘Tuýt còi’ đề xuất siêu dự án đại lộ ven sông Sài Gòn của 'chúa đảo' Đào Hồng Tuyển
Sceniabay.vn - Dự án căn hộ cao cấp tại Nha Trang