Tài chính

Grab lên tiếng về việc tăng chiết khấu dẫn đến tài xế đình công

(VNF) - Liên quan việc nhiều lái xe GrabBike ở Hà Nội và TP. HCM kêu gọi tắt ứng dụng, đình công hoặc "book ảo" để phản đối mức chiết khấu mới mà Grab Việt Nam áp dụng từ đầu năm 2018, đại diện Grab đã lên tiếng cho rằng, một số đối tác tài xế chưa nắm được thông tin hướng dẫn chi tiết về thuế nên đã có phản ứng tiêu cực.

Grab lên tiếng về việc tăng chiết khấu dẫn đến tài xế đình công

Ngày 10/1, nhiều tài xế GrabBike tại Hà Nội và TP. HCM đồng loạt kêu gọi tắt ứng dụng, đình công để phản đối mức chiết khấu mới Grab vừa áp dụng từ ngày 1/1/2018.

Theo Grab Việt Nam, từ ngày 1/1/2018, dựa vào hướng dẫn của cơ quan thuế, Grab Việt Nam sẽ thực hiện việc kê khai, thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế dựa trên tỷ lệ phần trăm trên doanh thu cho các đối tác tài xế GrabBike và GrabExpress.

Theo đó, Grab sẽ khấu trừ 4,5% nghĩa vụ thuế (gồm 3% thuế giá trị gia tăng và 1,5% thuế thu nhập cá nhân) trên 80% doanh thu mà tài xế nhận được, tương ứng 3,6%.

Ngoài ra, các khoản phí hỗ trợ từ Grab dành cho tài xế dựa theo thành tích số chuyến xe và doanh thu, Grab sẽ khấu trừ 1%. Còn với các khoản phí hỗ trợ khác không mang tính doanh thu, Grab sẽ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân 10%.

Ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc Bộ phận GrabBike và GrabExpress, cho biết trong năm 2016 và 2017, Grab Việt Nam đã dùng ngân sách công ty để nộp hộ và hoàn thành nghĩa vụ thuế cho các tài xế mô tô 2 bánh. Việc thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế cho lái xe từ ngày 1/1/2018, công ty thực hiện theo chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân tham gia mô hình hoạt động của GrabBike và GrabExpress từ Tổng cục Thuế.

"Đây không phải là chính sách tăng mức sử dụng ứng dụng Grab đối với đối tác. Chúng tôi khẳng định việc thu hộ và nộp thuế chỉ áp dụng với các lái xe có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên. Nghĩa vụ này được Grab thu hộ và nộp ngân sách nhà nước theo đúng quy định của pháp luật", ông Thành nói.

Đến nay, Grab là công ty đầu tiên và duy nhất thu hộ và nộp thuế cho dịch vụ mô tô 2 bánh.

Đối với tài xế không đạt mức doanh thu bắt buộc nộp thuế (8,3 triệu đồng/tháng), đại diện Grab Việt Nam cho biết sẽ hoàn trả khoản thuế thu hộ vào tài khoản ví điện tử của lái xe trong tháng tiếp theo.

Theo một số chuyên gia pháp lý, về mặt nguyên tắc thì Grab Việt Nam có quyền thu hộ thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân đối với các tài xế. Cụ thể, việc thu thuế giữa Grab Việt Nam và đối tác tài xế có thể nhìn nhận như thu nhập từ kinh doanh của cá nhân, điều này có thể phát sinh một số nghĩa vụ thuế. 

Còn việc đơn vị chi trả thu nhập khấu trừ để trả thuế, các chuyên gia cho là đúng, vì nếu để các cá nhân tự nộp thì sẽ có nhiều người không thực hiện. Do đó, các cơ quan thuế chỉ nắm đơn vị chi trả thu nhập bởi họ có các hóa đơn, chứng từ rõ ràng để xác định mức thuế phải nộp là bao nhiêu.

Trước đó, ngày 10/1, nhiều tài xế GrabBike tại Hà Nội và TP. HCM đồng loạt kêu gọi tắt ứng dụng, đình công để phản đối mức chiết khấu mới Grab vừa áp dụng từ ngày 1/1/2018, lên đến 23,6%. Mức này bao gồm 20% là phí sử dụng ứng dụng và 4,5% mức thu hộ trên 80% doanh thu đối tác nhận được (tương đương 3,6%).

Tin mới lên