Analytic

Thị trường

Grab trả lại 3,6% số tiền ‘thu hộ’ tài xế GrabBike và GrabExpress

Thanh Thanh - 09:04, 18/01/2018

(VNF) – “Số tiền thu hộ 3,6% của các tài xế sẽ được hãng hoàn trả lại toàn bộ, tính từ ngày 1/1/2018 đến thời điểm tạm ngưng vào 10h00 sáng 13/1”, ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc bộ phận GrabBike và GrabExpress của Grab Việt Nam cho biết.

Grab trả lại 3,6% số tiền ‘thu hộ’ tài xế GrabBike và GrabExpress

Grab Việt Nam trả lại 3,6% số tiền "thu hộ" các tài xế GrabBike và GrabExpress.

Ông Thành khẳng định: “Mức chiết khấu tăng từ 20% lên 23,6% là hình thức thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế dựa trên tỉ lệ phần trăm trên doanh thu cho đối tác tài xế GrabBike và GrabExpress chứ không phải phí sử dụng ứng dụng Grab”.

Việc tăng chiết khấu dịch vụ đã khiến các tài xế của hãng hiểu lầm. Vì vậy, đại diện Grab Việt Nam cho biết: “Hiện đã tạm ngưng mức tăng như trên, chưa thực hiện việc tạm giữ, nộp hộ nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng của đối tác là tài xế xe 2 bánh”.

Đại diện Grab Việt Nam cho biết thêm: “Việc tăng mức chiết khấu trước đó là thực hiện theo quy định của Tổng cục Thuế về chính sách thuế thu nhập cá nhân tham gia mô hình hoạt động của GrabBike và GrabExpress cũng như theo công văn hướng dẫn nộp thuế thu nhập cá nhân của Cục Thuế TP. HCM ban hành”.

Trước đó, Grab Việt Nam tăng mức chiết khấu từ 20% lên 23,6% khiến nhiều tài xế GrabBike và GrabExpress phản ứng vì cho rằng như vậy là quá cao và không hợp lý.

Ngày 10/1, nhiều tài xế GrabBike ở TP. HCM đã tắt ứng dụng, đình công, kéo đến văn phòng của hãng này ở quận 10 để phản đối, yêu cầu giảm chiết khấu.

Đến ngày 15/1, nhiều tài xế của Grab tại Hà Nội đã xuống đường biểu tình, tắt ứng dụng, kéo đến đến văn phòng của Grab Việt Nam tại Hà Nội phản đối mức chiết khấu mà đơn vị này đang áp dụng, yêu cầu giảm xuống 15%.