Bất động sản

Hà Nội bác đề xuất làm cáp treo dài 5km vượt sông Hồng

(VNF) - Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, việc đầu tư dự án cáp treo vượt sông Hồng do Tập đoàn Poma đề xuất trong giai đoạn hiện nay là chưa phù hợp.

Hà Nội bác đề xuất làm cáp treo dài 5km vượt sông Hồng

Hà Nội bác đề xuất làm cáp treo dài 5km vượt sông Hồng

Ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, cho biết Sở đã báo cáo UBND TP. Hà Nội về đến đề xuất của Tập đoàn Poma làm cáp treo vượt sông Hồng phục vụ vận tải công cộng.

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, việc đầu tư dự án cáp treo do Tập đoàn Poma đề xuất trong giai đoạn hiện nay là chưa phù hợp. Cụ thể, quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội, quy hoạch chung phát triển giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đều không đề cập đến loại hình vận tải hành khách công cộng bằng cáp treo như nhà đầu tư đề xuất.

Như VietnamFinance đã thông tin trước đó, Tập đoàn Poma - một doanh nghiệp chuyên thi công cáp treo tại Pháp đã đề xuất xây dựng cáp treo với điểm đầu là trạm trung chuyển xe buýt Long Biên (đường Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm) chạy qua sông Hồng nối với điểm cuối là bến xe Gia Lâm (quận Long Biên).

Theo đề xuất của Tập đoàn Poma, ý tưởng xây dựng tuyến cáp treo vận tải hành khách công cộng qua sông Hồng nhằm giảm tải áp lực giao thông cho nội đô, nhất là tình trạng ùn ứ vào giờ cao điểm của 3 cầu Long Biên, Chương Dương, Vĩnh Tuy.

Lộ trình tuyến trên có chiều dài trên 5km, trong đó có khoảng 1,2km cáp treo vượt sông Hồng, khoảng 4km còn lại đi trên mặt đất và vượt trên các tòa nhà, công trình cao tầng ở mặt đất.

Nhà đầu tư sẽ xây dựng một tuyến cáp treo, các cabin sẽ dịch chuyển trên không thông qua những dây cáp. Các dây cáp được nối dài thông qua các trụ đỡ cao từ 50-100m. Mỗi cabin có sức chứa từ 25-30 khách, trung bình mỗi giờ sẽ vận chuyển được khoảng 7.000 lượt khách.

Trước đề xuất này, một số chuyên gia giao thông đô thị đã lên tiếng bày tỏ không đồng tình. Theo các chuyên gia, cáp treo chỉ phổ biến ở địa hình miền núi, hiểm trở; chỉ phù hợp với hoạt động du lịch, không thể giảm ùn tắc giao thông trong đô thị.

Ngoài ra, chi phí đầu tư cáp treo lớn và phải bảo trì thường xuyên nên giá vé sẽ cao hơn đi xe buýt, do đó không thích hợp làm phương tiện công cộng.

>>> Xem thêm: Hội An từ chối đổi 100ha đất lấy dự án cáp treo hơn 2.000 tỷ

Tin mới lên