Analytic

M&A

Hãng bia Thái chi 1,1 tỷ USD mua cổ phần Masan

Trường Anh (tổng hợp) - 14:00, 25/12/2015

(VNF) - Chiều nay (25/12), Công ty cổ phần Tập đoàn Masan đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với đối tác là Tập đoàn Singha của Thái Lan. Giá trị thỏa thuận lên tới 1,1 tỷ USD.

Hãng bia Thái chi 1,1 tỷ USD mua cổ phần Masan

Ông Palit Bhirombhakdi, Tổng giám đốc của Singha cho biết Masan và Singha đều có tham vọng "mang lại cho người tiêu dùng trong khối Asean những sản phẩm tốt nhất".

“Singha chọn Masan vì đây là tập đoàn đã thành công trong mặt hàng tiêu dùng và có hệ thống phân phối rộng lớn tại Việt Nam. Còn Singha có mặt tại nhiều nước trong khu vực. Các dòng sản phẩm và thương hiệu của 2 bên hỗ trợ cho nhau. Masan đã trở thành một chuyên gia trong nhà bếp người tiêu dùng, còn Singha là chuyên gia trong phòng khách của người tiêu dùng. Vì thế chúng tôi mong đợi thời gian gần đây bếp ăn của người Thái sẽ có hàng của Masan. Theo tôi việc hợp tác này là 1+1=5”, Tổng giám đốc của Singha cho biết.

Giao dịch trị giá 1,1 tỷ USD hoàn toàn bao gồm vốn mới cho phép Singha sở hữu 25% cổ phần của Masan Consumer Holdings và 33,3% cổ phần Masan Brewery. Masan Consumer Holdings sở hữu 66,7% cổ phần Masan Brewery. Thương vụ này dự kiến được hoàn tất trong tháng 1/2016.

Với thương vụ hợp tác này, Masan và Singha ngay lập tức mở rộng thị trường kinh doanh thực phẩm và đồ uống của hai công ty thành quy mô khu vực, với trọng tâm là các nước Asean là Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Lào.

Được biết, Singha Asia là một công ty thành viên quan trọng của Tập đoàn Boon Rawd Brewery, hãng bia tại Thái Lan được thành lập năm 1933. Hiện nay công ty đang sản xuất các sản phẩm tiêu dùng với nhiều thương hiệu khác nhau như Singha, Leo, B-ing, Purra, Sanvo… thông qua 50 công ty thành viên.

Trước đó, Shinha cùng hãng bia Thai Beverage đều muốn mua cổ phần hãng bia lớn nhất Việt Nam là Công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Tuy nhiên, mới đây, Sabeco cho biết sẽ bán phần vốn nhà nước, nhưng không bán cho doanh nghiệp nước ngoài.

Thông tin ký kết hợp tác này được cho là đã giúp cho cổ phiếu MSN của Masan sáng nay bật tăng lên mức trần 75.000 đồng/cổ phiếu ngay từ đầu phiên. Hiện Masan đang sở hữu thương hiệu bia Sư tử trắng, theo kế hoạch, trong 6 tháng cuối năm 2015, Masan sẽ khánh thành nhà máy bia ở Hậu Giang. 

Việt Nam hiện đang là thị trường hấp dẫn nhà đầu tư ngoại, do tiềm năng tăng trưởng lớn tại mảng bia. Số liệu của Euromonitor cho thấy năm ngoái, người Thái Lan tiêu thụ 1,93 tỷ lít bia, giảm từ 1,97 tỷ lít năm 2013. Trong khi đó, con số này tại Việt Nam lại tăng 8% lên 3,2 tỷ lít, theo Bộ Công Thương. Euromonitor dự đoán lượng bia tiêu thụ tại Việt Nam sẽ tăng 9% năm nay lên 3,88 tỷ lít. Trong khi đó, số liệu này tại Thái Lan tiếp tục xuống 1,89 tỷ lít.