Thị trường

Hãng xe tải KAMAZ của Nga sẽ 'nhấn ga tăng tốc' ở Việt Nam

(VNF) - Dòng xe tải huyền thoại của Nga đang muốn quay lại thị trường Việt Nam "một cách mạnh mẽ".

Hãng xe tải KAMAZ của Nga sẽ 'nhấn ga tăng tốc' ở Việt Nam

Hãng xe tải lớn nhất của Nga đang nhăm nhe lắp ráp trở lại các sản phẩm của mình ngay tại Việt Nam. Ảnh Sputnik/Рамиль Ситдиков

Các đại diện của KAMAZ - nhà sản xuất xe tải lớn nhất của Nga – tuyên bố rằng trong tháng Ba 2016 kết quả bán hàng của cơ sở này đã tăng đáng kể: Công ty bán ra nhiều hơn 39% so với tháng Ba 2015, theo Sputniknews.

Song hành với tăng doanh số bán xe ở Nga, KAMAZ cũng tích cực cung cấp xuất khẩu. Theo tuyên bố của đại diện nhà máy, trong quý đầu năm nay công ty đã tăng xuất khẩu thêm 18%.

Trọng điểm xuất khẩu của công ty KAMAZ là các nước Đông Nam Á, Mỹ Latinh, Trung Đông. Trong đó, chú ý đặc biệt của KAMAZ hiện nay là cung cấp xe tải cho Việt Nam, Ấn Độ, Iran.

Trong cuộc phỏng vấn của kênh truyền hình "Nước Nga 24", ông Sergey Kogogin Tổng Giám đốc KAMAZ đã cho biết rằng chỉ mới cách đây chưa lâu, KAMAZ đã phải chịu cảnh thua lỗ ở Việt Nam, mỗi năm chỉ bán cho Việt Nam được cả thẩy 40-50 xe.

Bây giờ, lượng bán hàng ở Việt Nam tăng lên đến 744 xe trong năm qua, còn năm nay dự kiến sẽ vượt mốc 1 nghìn xe. Với đà tiến triển như vậy, KAMAZ đang suy tính khả năng phục hồi công tác sản xuất lắp ráp xe ô tô tải Nga ngay tại Việt Nam.

Theo Nghị định thư Hợp tác về ôtô vừa được lãnh đạo hai nước Việt - Nga ký kết, các doanh nghiệp sản xuất của Nga như Kamaz, Gaz, UAZ... sẽ cùng các đối tác Việt Nam thành lập một số liên doanh để sản xuất, lắp ráp ôtô tải, xe từ 10 chỗ trở lên, xe địa hình và một số loại xe chuyên dụng tại Việt Nam.

Ôtô do liên doanh sản xuất phải phù hợp với các định hướng của Chính phủ tại quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, tiêu chí tỷ lệ nội địa hóa với Nga đạt 25-35% vào năm 2020 và sẽ tăng theo từng giai đoạn.

Nếu một liên doanh không đạt được mức nội địa hóa đã cam kết nêu trên sau 10 năm thì sẽ bị thu hồi giấy phép hoạt động.

Ngoài thị trường trong nước, các liên doanh còn định hướng sản xuất ôtô để xuất khẩu sang các nước thứ ba, trước hết là các nước Đông Nam Á, do ôtô có tỷ lệ nội địa hóa từ 40% của Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu vào các nước ASEAN.

Tin mới lên