Thị trường

Hậu 'khủng hoảng C2, Rồng Đỏ', doanh thu URC Việt Nam giảm sâu

(VNF) - URC đang mất thị phần và giảm doanh số tại Việt Nam kể từ khi các sản phẩm Trà xanh C2 và Rồng Đỏ bị phát hiện có hàm lượng chì vượt tiêu chuẩn.

Hậu 'khủng hoảng C2, Rồng Đỏ', doanh thu URC Việt Nam giảm sâu

Báo cáo của tập đoàn URC (Philippines) cho biết doanh thu tại Việt Nam đã giảm đáng kể từ khi xảy ra sự cố với nhãn hiệu Rồng Đỏ và Trà xanh C2. Mức doanh thu đã đảo chiều từ tăng 9% trong báo cáo quý II thành giảm 9% trong báo cáo quý III (năm tài chính của URC bắt đầu từ 1/10 hàng năm).

Ảnh hưởng của thị trường Việt Nam khiến URC phải giảm kỳ vọng doanh thu toàn tập đoàn xuống dưới 5% từ con số kế hoạch đưa ra hồi đầu năm là tăng trưởng 9%.

Trong 3 quý đầu năm tài chính 2016, doanh thu của tập đoàn này đạt 1,8 tỷ USD, trong đó các thị trường ngoài Philippines chiếm khoảng 28%. Năm ngoái, tập đoàn này ghi nhận khoảng 2,4 tỷ USD doanh thu. Báo cáo của URC cũng lần đầu tiên trình bày về sự cố đang diễn ra tại Việt Nam của tập đoàn này.

Theo đó, vào tháng 2/2016, các kết quả kiểm tra của NIFC (Viện Kiểm nghiệm An toàn Vệ sinh Thực phẩm Quốc gia) cho thấy hai sản phẩm Rồng Đỏ và Trà xanh C2 của URC Việt Nam có hàm lượng chì vượt tiêu chuẩn.

Đến tháng 5/2016, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã lấy mẫu nguyên liệu tại nhà máy, mẫu nước giải khát Trà xanh C2 và Rồng Đỏ trên thị trường để kiểm tra. Kết quả là Trà xanh C2 và Rồng Đỏ có hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép. 

Bộ Y tế đã yêu cầu URC dừng lưu hành và chính thức thu hồi lô Trà xanh hương chanh C2 loại 350ml, ngày sản xuất 4/2/2016 và lô nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng đỏ 240ml, ngày sản xuất 19/2/2016 tại KCN Thạch Thất – Quốc Oai, Hà Nội. Đồng thời, URC Việt Nam bị xử phạt hành chính 5,82 tỷ đồng. 

Trong báo cáo dành cho các cổ đông vừa công bố, URC thừa nhận sự cố với các sản phẩm Rồng Đỏ và Trà xanh C2 đã tác động mạnh đến doanh số và thị phần của URC tại Việt Nam và cũng như doanh thu cả tập đoàn.

Trước đó, theo một thống kê đầu năm 2016, URC chiếm 35% thị phần trà xanh đóng chai (RTD Tea) và khoảng 5,4% thị phần nước tăng lực (Energy Drink) tại Việt Nam.

URC (Universal Robina Corporation) thành lập năm 1954 và hiện là một trong những thương hiệu thực phẩm tiêu dùng và nước giải khát lớn nhất Philipines, đã chiếm thị phần lớn tại nhiều nước Đông Nam Á như: Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Singapore, Hồng Kông, New Zealand và Myanmar.

Tại nước sở tại Philipines, URC đứng đầu thị trường đồ ăn nhẹ snacks, đậu đóng hộp, mỳ cốc và nước trà đóng chai. Cà phê và cà phê hòa tan cũng đứng thứ 2 thị phần, khoảng 30%.

Việc thống lĩnh phần lớn thị trường thực phẩm tiêu dùng mang lại cho URC lợi nhuận trước thuế khoảng 350 triệu USD trong năm ngoái.

Tin mới lên