Bất động sản

Hệ thống bán lẻ của Vingroup đang kinh doanh thế nào?

(VNF) – Dù gặt hái được những thành quả ấn tượng khi nhanh chóng thiết lập được hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện ích cũng như tạo ra doanh thu hàng trăm triệu USD sau khoảng thời gian dồn rất nhiều tiền cho lĩnh vực bán lẻ nhưng trong ngắn hạn, Vingroup vẫn không tránh khỏi việc phải hy sinh lợi nhuận.

Hệ thống bán lẻ của Vingroup đang kinh doanh thế nào?

Ảnh minh họa

Dù mới chỉ xâm nhập thị trường được gần 2 năm nhưng bán lẻ đã được Vingroup coi là một trong những mảng kinh doanh trụ cột của tập đoàn trong dài hạn. 

Là doanh nghiệp đi sau và có tiềm lực tài chính dồi dào nên không khó hiểu khi Vingroup liên tục tung "tiền tấn" để mua lại toàn bộ nhiều hệ thống siêu thị như OceanMart, Maximark hay Vinatexmart nhằm rút ngắn thời gian xâm nhập ngành. Nhờ vậy mà tính đến hết tháng 6/2016, Vingroup đã nhanh chóng thiết lập được hệ thống 50 siêu thị và đại siêu thị VinMart cùng 830 cửa hàng tiện tích VinMart+ trên cả nước.

Thực tế thì Vingroup đang gặt hái được những thành quả bước đầu rất ấn tượng. Theo như báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2016 thì doanh thu thuần từ bán hàng tại siêu thị, cửa hàng tiện ích và các cửa hàng bán lẻ khác của Vingroup tính riêng trong quý II/2016 là 2.465 tỷ đồng, gấp 3,2 lần cùng kỳ năm ngoái.

Nếu tính trong 6 tháng đầu năm 2016 thì doanh thu thuần mảng bán lẻ của Vingroup đã đạt mức 4.357 tỷ đồng, chiếm 18% doanh thu thuần của toàn tập đoàn và tương đương khoảng 195 triệu USD. Như vậy, gần như chắc chắn doanh thu mảng bán lẻ của Vingroup trong cả năm 2016 sẽ không thấp hơn 400 triệu USD, thậm chí là còn cao hơn nhiều vì tốc độ tăng trưởng mảng kinh doanh này của Vingroup đang rất nhanh.

Nên nhớ, tính trong cả năm 2015, doanh thu của chuỗi Big C tại Việt Nam cũng "chỉ" là 586 triệu euro, tương đương khoảng 665 triệu USD thời điểm đó. Trong khi Big C Việt Nam đã có lịch sử hoạt động kinh doanh 18 năm, còn hệ thống bán lẻ của Vingroup chỉ hoạt động kinh doanh chưa đầy 2 năm.

Tuy nhiên, tăng trưởng nhanh cũng có mặt trái của nó. Mặt trái đầu tiên là tốn kém. Chỉ trong vòng gần 2 năm, Vingroup đã đầu tư rất nhiều tiền vào hoạt động kinh doanh bán lẻ. Cụ thể, nếu như tổng tài sản của Vingroup trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ là 1.752 tỷ đồng thời điểm kết thúc năm 2014 thì kết thúc năm 2015, tổng tài sản mảng bán lẻ của Vingroup đã lên đến mức 8.319 tỷ đồng, nghĩa là tăng tới trên 6.500 tỷ đồng chỉ trong vòng 1 năm. 

6 tháng đầu năm 2016, tổng tài sản mảng bán lẻ của Vingroup đạt 9.496 tỷ đồng, tăng hơn 1.000 tỷ đồng so với thời điểm kết thúc năm 2015 và tương đương khoảng 425 triệu USD. 

Mặt trái thứ hai của việc nhanh chóng mở rộng doanh thu bán lẻ là phải hy sinh lợi nhuận. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2016, Vingroup đã lỗ tới 1.218 tỷ đồng trong mảng kinh doanh bán lẻ. Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Một là Vingroup đang duy trì mức biên lợi nhuận gộp thấp, tức là bán hàng gần mức giá vốn để thu hút khách hàng nhiều hơn. Biên lợi nhuận gộp 6 tháng đầu năm 2016 của mảng bán lẻ Vingroup hiện đang ở mức 7,1%.

Nguyên nhân thứ hai là do chi phí bán hàng tăng mạnh. 6 tháng đầu năm 2016, chi phí bán hàng của Vingroup đã tăng đột biến lên mức 2.434 tỷ đồng, gấp 3,3 lần con số 721 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Chính Vingroup cũng đã thừa nhận trong báo cáo tài chính quý II/2016 rằng, sở dĩ chi phí bán hàng tăng mạnh như vậy là do việc phát triển hệ thống siêu thị và cửa hàng bán lẻ. Việc duy trì mức biên lợi nhuận gộp thấp, cộng với chi phí bán hàng tăng rất mạnh đã khiến cho Vingroup không tránh khỏi kết cục thua lỗ, thậm chí là lỗ khá nặng trong mảng bán lẻ.

Khách quan mà nói thì trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ, việc hy sinh lợi nhuận cũng như chấp nhận đầu tư nhiều tiền trong khoảng thời gian ngắn để nhanh chóng mở rộng thị phần là cách làm khôn ngoan và là lựa chọn của hầu hết các doanh nghiệp đi sau có tiềm lực tài chính dồi dào. 

Vingroup giờ đây đã có những thành công bước đầu trong việc thiết lập thương hiệu, hệ thống cũng như thị phần, vị thế trong lĩnh vực bán lẻ. Điều quan trọng trong thời gian sắp tới là Vingroup phải thực hiện hiệu quả các chiến lược khác biệt nhằm phát triển lĩnh vực bán lẻ mà tập đoàn đã đề ra như "lấy nông thôn, vây thành thị", thẻ tích điểm Vingroup Card hay tập trung phát triển thực phẩm sạch.

Tin mới lên