Thị trường

Hiệp hội taxi truyền thống kiến nghị dừng thí điểm Quyết định 24

(VNF) - Hiệp hội Taxi 3 miền (Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM) tiếp tục có kiến nghị gửi Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đối với Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô sắp phải trình Chính phủ.

Hiệp hội taxi truyền thống kiến nghị dừng thí điểm Quyết định 24

Hiệp hội taxi truyền thống kiến nghị dừng thí điểm Quyết định 24.

Kiến nghị sử dụng biển kiểm soát màu vàng

Theo đó, Hiệp hội taxi 3 miền kiến nghị sử dụng biển kiểm soát màu vàng đối với tất cả các loại xe kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ ngồi.

Hiệp hội Taxi cho rằng, việc sử dụng biển kiểm soát màu vàng sẽ thuận tiện hơn trong việc quản lý và điều hành giao thông, phù hợp với thông lệ quản lý của một số nước trên thế giới. Tuy nhiên, trong diễn biến mới nhất vào hồi đầu tháng 6 vừa qua, Bộ Công an đã bác kiến nghị này với lý do gây lãng phí thời gian, tiền bạc và phát sinh thêm thủ tục hành chính.

Liên quan tới Nghị định 86 quy định có 3 loại hình vận tải hành khách dưới 9 chỗ ngồi là xe raxi điện tử, xe hợp đồng điện tử và xe du lịch điện tử. Hội taxi kiến nghị cần khẳng định và quy định tất cả các loại xe kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ có phương pháp tính tiền giống nhau (bằng đồng hồ taximete hoăc phần mềm) dựa theo km vả thời gian kinh doanh, hoạt động chủ yếu ở các thành thị, đô thị... là loại hình kinh doanh vận tải khách bằng taxi.

Các Hiệp hội taxi cho rằng điều này phù hợp vì Tòa án công lý châu Âu đã phán quyết hoạt động của Uber là hoạt động taxi.

Đáng chú ý là Hiệp hội taxi 3 miền cũng đề nghị cần xem lại việc cho kéo dài thí điểm đối với Quyết định 24 của Bộ GTVT. Lý do là "gần 50.000 công dân Việt Nam đầu tư mua xe làm đối tác cho Grab" hiện đang phải chịu cảnh tiến thoái lưỡng nan; phương tiện phát triển bất thường gây ùn tắc; không kiểm soát được số lượng xe, xử lý vi phạm.

Thay đổi giá cước không cần xin phép

Trong văn bản kiến nghị lần này, Hiệp hội taxi 3 miền xin được phép thay đổi giá cước trong phạm vi ± 5% không phải xin phép mà chỉ cần kê khai gửi thông báo (hiện nay theo thông tư 233/2016 mức >5% phải được sự đồng ý của Sở GTVT). Trên thực tế Uber và Grab tăng giá trong giờ cao điểm nhân 2 hoạc tới 4 lần giá cơ bản mà không chịu sự điều chỉnh nào của cơ quan quản lý nhà nước.

Các Hiệp hội cũng kiến nghị đối với người lao động áp dụng 3 tháng thử việc sau đó mới ký hợp đồng lao động thay vì ký hợp đồng 1 tháng là phải áp dụng đóng BHXH; BHYT; kiến nghị bỏ thời gian lái xe 10h/ngày và nâng lên 12h/ngày đối với người lao động.

Liên quan tới chu kỳ kiểm định xe cơ giới đã bị rút ngắn, Hiệp hội taxi đề nghị quay trở lại chu kỳ kiểm định xe như trước đây (thông tư 56) là chu kỳ 24 tháng đối với xe mới và 12 tháng đối với xe cũ.

Đối với kiểm định đồng hồ taxi mét chu kỳ kiểm định 12 tháng như hiện nay, Hiệp hội đề nghị bỏ. Lý do được các Hiệp hội đưa ra là hầu hết các đồng hồ do đơn vị trong nước sản xuất đã làm chủ được công nghệ có độ bền, tính chính xác và ổn định cao.

Về việc khám sức khỏe định kỳ cho người lao động nên áp dụng chính thức 12 tháng/lần (thay vì áp dụng theo lý thuyết quy định hiện nay là 6 tháng/lần làm các đơn vị không thực hiện là vi phạm). Lý do việc thực hiện theo quy định này tốn kém rất nhiều về thời gian và kinh phí cho các doanh nghiệp taxi.

Tại cuộc họp lấy ý kiến và dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải được Bộ GTVT tổ chức ngày (13/7), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, Nghị định mới phải quản lý chặt chẽ kinh doanh vận tải, nhất là loại hình ứng dụng gọi xe mới như Grab.

Dự kiến, có thể cuối tháng 7/2018, Bộ GTVT sẽ trình Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 để Chính phủ xem xét, cho ý kiến.

Xem thêm: Grab muốn trở thành siêu ứng dụng tại khu vực Đông Nam Á

Tin mới lên