Học thuật

Hiệu ứng Veblen là gì?

Quỳnh Anh - 16:41 11/07/2018

(VNF) - Cùng VietnamFinance tìm hiểu hiệu ứng Veblen (Veblen effects) là gì?

Hiệu ứng Veblen là gì?

Hiệu ứng Veblen (Veblen effects) là lý thuyết về tiêu dùng cho rằng người tiêu dùng có thể có đường cầu đi lên do họ có nhu cầu phô trương

Hiệu ứng Veblen (Veblen effects) là lý thuyết về tiêu dùng cho rằng người tiêu dùng có thể có đường cầu đi lên do họ có nhu cầu phô trương. Đường cầu dốc lên hàm ý lượng cầu tăng khi giá cả tăng

(Tài liệu tham khảo: Nguyễn Văn Ngọc, Từ điển Kinh tế học, Đại học Kinh tế Quốc dân)

Hàng hóa Veblen là các loại hàng hóa xa xỉ mà số lượng yêu cầu tăng lên khi giá tăng, một mâu thuẫn rõ ràng về luật cầu. Người tiêu dùng thực sự thích nhiều hàng hóa hơn khi giá của nó tăng lên, và kết quả là đường cầu dốc lên.

Ví dụ, trong những năm 1990 khi quần jean trở nên phổ biến, một nhà bán lẻ nhận thấy rằng anh ta có thể bán nhiều hơn khi tăng giá. Một loại hàng hóa Veblen khác như các loại rượu vang đắt tiền, đồ trang sức, túi xách thời trang, và những chiếc xe sang trọng đang có nhu cầu vì, thay vì bất chấp giá cao mà họ yêu cầu. Điều này làm cho họ mong muốn như là biểu tượng trạng thái trong các thực hành tiêu dùng dễ thấy và giải trí dễ thấy.

Hàng hóa Veblen được đặt tên theo nhà kinh tế người Mỹ Thorstein Veblen, người đầu tiên xác định mức tiêu thụ dễ thấy như một phương thức tìm kiếm trạng thái trong The Theory of the Leisure Class (1899).

Một hệ quả của hiệu ứng Veblen (nơi hàng hóa được mong muốn để được giá quá cao) là việc giảm giá của họ làm giảm nhu cầu của họ.

Tin nổi bật

Coteccons: Lợi nhuận 6 tháng đi ngang, dòng tiền kinh doanh âm nặng

(VNF) – 6 tháng đầu năm 2018, lợi nhuận trước thuế của Coteccons đạt 882 tỷ đồng, giảm nhẹ 1,1% so với cùng kỳ năm 2017. Đáng chú ý, dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của Coteccons âm nặng, lên đến (-) 1.452 tỷ đồng trong nửa đầu năm.

Coteccons: Lợi nhuận 6 tháng đi ngang, dòng tiền kinh doanh âm nặng.