Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, trên cả nước đã và đang triển khai 71 dự án BOT đường bộ với tổng số vốn xã hội hóa khoảng 200.000 tỷ đồng.
Trong các năm qua, các dự án BOT được đánh giá là đã góp phần lớn làm thay đổi bộ mặt giao thông Việt Nam, thúc đẩy kinh tế phát triển và giảm gánh nặng ngân sách cho Nhà nước.
Tuy vậy các dự án BOT hiện cũng tồn tại hàng loạt vấn đề bất hợp lý gây tâm lý bức xúc cho xã hội. Nhiều dự án BOT được lập trên các tuyến đường huyết mạch, độc đạo và khi trạm thu phí mọc lên, khách hàng không có sự lựa chọn nào khác, ngoài việc chấp nhận qua trạm thu phí. Đây là hình thức cưỡng bức sử dụng dịch vụ gây bức xúc, phản đối kéo dài trong thời gian qua.
Quý độc giả có thể tham khảo tài liệu hội thảo về đầu tư BOT dưới góc nhìn của Kiểm toán Nhà nước tại đây.